Chúa Giêsu hơn đối thủ của mình, ngay cả trên thập giá

30

Điều gì Chúa Giêsu có mà họ không có?

Chúng ta có thể thấy Chúa Giêsu so sánh các nhà lãnh đạo khác nhau vào Chủ nhật này, trong các bài đọc cho Chủ nhật Lễ Lá, Năm C.

Tin Mừng Luca tiếp nối các chi tiết một cách có chủ ý: Chúng ta sẽ gặp các Tông Đồ tự phụ và lãnh đạo khiêm tốn của họ, một Philatô bất công, nhút nhát và nạn nhân can đảm của ông ta.

Chúa Giêsu lấy hình bánh tượng trưng cho chính thân mình cho các Tông đồ; nhưng họ tranh luận về ai trong số họ là lớn nhất.

Chúa Giêsu bắt đầu bằng câu nói, Thầy náo nức muốn có bữa ăn Lễ Vượt Qua này với các con. Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể nói, Đây là mình Thầy được sẽ bị nộp vì anh em. Chúa đã thiết lập chức tư tế, nói rằng, Hãy làm điều này để tưởng nhớ đến Thầy.

Những người lãnh nhận bí tích đầu tiên và các linh mục đầu tiên trả lời bằng cách nổ ra một cuộc tranh cãi về quyền bính. Họ đã hoàn toàn bỏ lỡ chi tiết của Chúa Jesus khi  rửa chân và đưa cho họ Bí tích Thánh Thể, và Chúa đã phải giảng giải dài cho họ để đưa họ trở lại đúng hướng.

Chúa Giêsu đối mặt với cái chết với sự miễn cưỡng lớn, nhưng sau đó Ngài  chấp nhận nó; Peter tự phụ rằng ông sẵn sàng chết, nhưng sau đó đã từ chối.

Trong Vườn Gethsemani, Chúa Giêsu cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin hãy cất bỏ chén đắng này cho con; tuy nhiên không phải ý muốn của con mà là của Cha  được thực hiện. Với bản tính con người, Chúa co rút lại vì đau đớn.

Phêrô tự hào nói: “Lạy Thầy, con sẵn sàng đi vào tù và chịu chết với Thầy.” Nhưng sau đó Phêrô nghe Chúa nói: “Phêrô, gà chưa gáy hôm nay thì anh đã chối ba lần rằng không biết thầy.”

Sự Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha vượt qua sự đau khổ trong vườn, nơi Ngài đã gặp tất cả những cám dỗ và đương đầu với mọi tội lỗi của nhân loại, như lời thánh Gioan Phaolô đưa ra. Nhưng sự vâng lời Phêrô với Chúa Giêsu thậm chí không thể vượt qua cơn buồn ngủ.

Phêrô phản bội Chúa Giêsu và bỏ chạy, trong khi Chúa Giêsu củng cố tất cả mọi người mà Chúa gặp.

Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Thầy đã cầu nguyện rằng đức tin của anh có thể không sa ngã … anh phải củng cố các anh em của mình”, nhưng đức tin của Phêrô thậm chí không thể chịu được sự tra hỏi của một người giúp việc người đối mặt với ông khi Chúa Giêsu đang bị xét xử.

Trong khi đó, Chúa Giêsu, mặc dù bị đánh đập gần chết, đã dành những giây phút cuối cùng của mình trên trần gian để dạy dỗ các Tông đồ, chữa lành cho người lính mà Phêrô đã gây vết thương, dạy cho những người phụ nữ của Jerusalem, tha thứ cho những kẻ giết mình, chạm đến kẻ trộm bị đóng đinh và thậm chí hoán cải một đại đội trưởng La Mã.

Chúa Giêsu cho thấy sự vĩ đại của mình trong khi các nhà lãnh đạo trong câu chuyện làm điều xấu hổ.

Chúa Giêsu chịu đựng bị tát, nhổ nước bọt, chế giễu và bị sỉ nhục về mặt thể xác lẫn tinh thần: Chúa bị bạn bè phản bội, nhưng Ngài hoàn toàn hơn thế trong những cuộc tranh cãi không công bằng được đóng khung trong Dinh Thượng Tế và Philatô và sau đó bị Hêrôđê gạt bỏ.

Nhưng bất chấp tất cả, những kẻ cố tấn công Chúa đều tệ hơn Ngài.

Chúa Giêsu cho thấy mình là một người tốt hơn Hội đồng phán xử, bằng cách từ chối chơi trò chơi của họ. Họ muốn biết nếu Chúa Giêsu tuyên bố ông là Chúa Kitô, chứ không phải ông có phải là Chúa Kitô không. Chúa Giêsu giải thích thái độ của họ: “Nếu tôi nói với các ông, các ông sẽ không tin, và nếu tôi hỏi, các ông sẽ không trả lời”. Họ đã hoàn toàn nín lặng.

Chúa Giêsu cho thấy Ngài là một người tốt hơn Hêrôđê bằng cách dập tắt hoàn toàn cuộc điều tra của về mình. Hêrôđê mặc cho Chúa một trang phục để chế giễu nhưng chính Hêrôđê trông thật lố bịch, chứ không phải Jesus.

Jesus cho thấy anh ta là một người tốt hơn Philatô, người quyết định rằng Jesus không phạm tội nhưng Chúa vẫn bị Philatô cho đánh đập, và cuối cùng đóng đinh vì ông ta không có thể chống lại đám đông. Chúa Giêsu là một bậc thầy của các tình huống mà Chúa có thể giữ trung thực với sự phân giải của mình mặc dù hoàn cảnh rất tàn nhẫn. Philatô rất thành thạo trong tình huống đến nỗi ông ta không có thể chống lại các đối tượng của mình.

Điều gì Đức Giêsu có mà họ không có?

Thư Thánh Phaolô có viết miêu tả việc này: “Người hạ mình, vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá.”

Chúa Giêsu đã khiêm nhường và vâng lời. Đây là những đức tính quan trọng trong suốt lịch sử cứu độ. Adam và Eva gục ngã vì họ tự hào và bướng bỉnh; Nô-ê sống sót vì ông đã khiêm tốn và vâng lời. Áp-ra-ham đã tỏ ra khiêm nhường và vâng lời với trường hợp Isaac; Môsê đã đánh bại Pharaô vì vâng lời Chúa và sau đó là người Israel chịu hậu quả của việc từ chối một cách ngạo nghễ ý Chúa.

Bài học mà Chúa muốn mỗi chúng ta là: không có tương lai cho chúng ta nếu không có sự khiêm tốn và vâng lời.

Chúng ta không đủ tuyệt vời để tiếp nhận thế giới theo cách riêng của chúng ta; nếu chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ thất bại. Thiên Chúa tạo ra thế giới, và chúng ta chỉ có thể thành công trên cách của Chúa. Nếu chúng ta vâng lời Ngài, chúng ta sẽ phát triển mạnh – ngay cả khi Chúa dẫn chúng ta đến thập giá.

Tác giả: Tom Hoopes
(https://aleteia.org/2019/04/11/jesus-bests-his-opponents-even-on-the-cross/)
Bro. Giuse Trung Tran, ‎C.Ss.R – chuyển ngữ

Previous articleNgắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu
Next articleHọ đạo Giồng Trôm : Bước vào Tuần Thánh