Tổng thống Pháp François Hollande viếng thăm Vatican lần thứ hai

93

 

Chuyến viếng thăm đầu tiên của Tổng thống Pháp François Hollande tại Vatican diễn ra ngày 24-01-2014. Khi ấy, các đề tài nổi bật trong cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo liên quan đến đạo luật về “Hôn nhân chomọi người” và về việc chấm dứt sự sống.

Cuộc viếng thăm vào ngày 17-08-2016 lần này của ông François Hollande lại diễn ra trong một bối cảnh khác hẳn: ba tuần sau vụ cha Jacques Hamel bị hai kẻ khủng bố Hồi giáo quá khích sát hại, ngay trong nhà thờ Saint-Étienne-du Rouvray. Sau đó ông Hollande đã gọi điện thoại cho Đức giáo hoàng để báo tin cho ngài về nỗi đau thương của người Pháp, và bảo đảm rằng Cộng hoà Pháp cam kết bảo vệ tất cả các nơi thờ phượng. Cuộc điện thoại này được Đức giáohoàng gọi là từ một “người anh em”.

Đến Vatican, ông Hollande muốn bày tỏ lòng biết ơn Đức giáo hoàng về những lời chia buồn của ngài trong một bức điện của tình huynh đệ, vào ngày hôm sau sự kiện đau lòng ấy.

Trước khi gặp Đức giáo hoàng, Tổng thống Pháp đã đến thăm nhà thờ Thánh Louis của Pháp, toạ lạc ở ngay trung tâm lịch sử của thành phố Vĩnh Cửu. Trong một phát biểu ngắn với báo giới, ông Hollande giải thích rằng lời của Đức giáohoàng, và cả những phát biểu của các vị lãnh đạo Giáo hội Pháp, là rất quan trọng để bày tỏ sự hiệp nhất và đoàn kếtcủa nước Pháp trước các cuộc tấn công khủng bố. Tổng thống cũng cho biết ông muốn trao đổi với Đức giáo hoàng về vấn đề các Kitô hữu ở Đông phương, mà theo truyền thống nước Pháp là người bảo vệ họ, và hơn nữa, về tình hình ở Trung Đông và cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Đối với Tổng thống Pháp, điều rất quan trọng là ông đại diện cho tất cả những người Pháp, dù thuộc niềm tin hay tôn giáo nào, để đến ngỏ lời trực tiếp với Đức giáo hoàng rằng chúng tôi hết sức cảm động về những lời nói và hành động của Đức giáo hoàng, điều đó làm cho nhãn giới của chúng tôi về nhân loại được thêm củng cố”.

Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Greg Burke, cho biết Tổng thống Hollande đã đến Vatican vào khoảng16g45. Được Đức Tổng giám mục Georg Gänswein, chủ tịch Phủ Giáo hoàng đón tiếp, sau đó Tổng thống đã hội kiếnriêng với Đức giáo hoàng Phanxicô khoảng bốn mươi phút, trong văn phòng của ngài tại Sảnh đường Phaolô VI, với sự giúp đỡ của một thông dịch viên. Sau đó ông giới thiệu với Đức giáo hoàng các thành viên khác trong phái đoàn: Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve; Đại sứ Pháp Philippe Zeller cạnh Tòa Thánh; cố vấn ngoại giao Jacques Audibert và Trưởng ban lễ tân Frederic Billet.

Tổng thống Pháp đã tặng Đức giáo hoàng một vật phẩm bằng sứ ở Sèvres có in huy hiệu nước Pháp. Đức giáo hoàng tặng lại Tổng thống một tác phẩm điêu khắc đồng của nghệ sĩ Daniela Fusco, minh hoạ lời tiên tri Isaia: “Hoang mạcvà nơi vắng vẻ sẽ trở thành một khu vườn, cành khô cằn và gai góc phủ đầy lá và trái cây”. Theo giải thích của Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, lời ấy muốn nói đến sự thay đổi từ ích kỷ sang hợp tác, từ chiến tranh thành hòa bình”. Đức giáo hoàng còn tặng cho Tổng thống Pháp các bản sao Thông điệp Laudato Si’, Tông huấn Evangelii Gaudium và Tông huấn Amoris Laetitia.

Ngay sau đó, theo thói quen trong các chuyến viếng thăm của các vị nguyên thủ quốc gia, ngay cả nếu không phải là viếng thăm chính thức, Tổng thống Hollande đã gặp Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin tại ĐiệnTông Toà. Cùng tham gia cuộc gặp gỡ này, về phía Toà Thánh còn có Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher,Thư ký phụ trách Quan hệ với các Quốc gia; và phía Pháp có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve và cố vấn ngoại giao Jacques Audibert.

Kết thúc chuyến viếng thăm lần thứ hai, phái đoàn của Tổng thống Pháp đã rời Vatican vào khoảng 18g30.

(Theo Vatican Radio)

Previous articleThánh GIOAN EUDÊ Linh Mục (1601-1680)
Next articleAmoris Laetitia là chương trình của Đức giám mục Bộ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống