Nhà thờ Đức Bà Paris đứng vững, các bảo vật vẫn an toàn

68

Quang cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris một ngày sau vụ cháy

Ngọn lửa xé toạc một phần Nhà thờ Đức Bà Paris có khả năng là do tai nạn, các công tố viên Pháp cho biết hôm 16/4 sau khi lực lượng cứu hỏa đã dập tắt những tia lửa cuối cùng trong đống hoang tàn trong đêm và cả đất nước Pháp đau buồn trước sự tàn phá của một công trình mang tính biểu tượng.

 

Hơn 400 lính cứu hỏa đã vật lộn để kiểm soát ngọn lửa vốn đã thiêu hủy phần mái và làm sụp đổ chóp nhọn của tòa giáo đường đã trải hơn 8 thế kỷ. Họ làm việc thâu đêm để dập lửa hoàn toàn khoảng 14 giờ sau khi ngọn lửa bùng phát.

Công tố viên Paris Remy Heitz nói không có chỉ dấu hiển nhiên cho thấy vụ cháy này là bị phóng hỏa. Có 50 người đang làm việc trong một cuộc điều tra dài và phức tạp.

 

Một lính cứu hỏa bị thương ngoài ra không có ai khác thương vong sau khi nhà thờ đã đóng cửa không nhận khách tham quan nữa vào chiều tối trước khi xảy ra hỏa hoạn.

 

Nhìn từ bên ngoài, hai tháp chuông đồ sộ và tường bên ngoài cùng với hệ thống cột trụ vẫn đứng vững nhưng bên trong và cấu trúc bên trên đã bị lửa thiêu hủy.

Các điều tra viên không thể bước vào gian giữa nhà thờ đã ám đen cho đến khi các chuyên gia chắc chắn rằng các bức tường đá có thể chịu được sức nóng và cấu trúc công trình này vẫn vững vàng.

Đám cháy nhanh chóng lan rông qua các kèo gỗ đỡ mái nhà thờ, nơi các công nhân đang thực hiên việc tu sửa, đến khung gỗ của chóp nhọn.

 

Các công tố viên Paris đã mở cuộc điều tra về ‘tàn phá không cố ý do hỏa hoạn’. Các cảnh sát hôm 16/4 đã bắt đầu thẩm vấn các công nhân có liên quan trong đợt tu sửa, văn phòng công tố viên cho biết.

Hàng trăm người sững sờ đứng theo dõi dọc theo bờ sông Seine đến tận khuya khi ngọn lửa hoành hành. Họ đọc kinh cầu nguyện và đồng thanh hát thánh ca.

“Tối qua chúng tôi còn nghĩ rằng toàn bộ nhà thờ sẽ sụp đổ. Nhưng đến sáng nay thì nó vẫn đứng vững, vẫn can đảm bất chấp tất cả. Đó là dấu hiệu của hy vọng,” Sơ Marie Aimee, người đã chạy thục mạng đến một nhà thờ gần đó để cầu nguyện khi đám cháy lan rộng, bày tỏ.

Tòa vương cung thánh đường này chính là nơi Napoleon lên ngôi hoàng đế vào năm 1804, Giáo hoàng Pius X phong thánh Jeanne d’Arc vào năm 1909 và là nợi tổ chức tang lễ cho các cựu tổng thống Charles de Gaulle và Francois Mitterrand.

Những lời chia buồn từ khắp nơi trên thế giới cũng được gửi tới nước Pháp.

Giáo hoàng Francis, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã, đã cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng, Tòa thánh Vatican cho biết và nói thêm rằng: “Nhà thờ Đức Bà vẫn luôn hiện hữu – và chúng ta đã nhìn thấy điều này trong những giờ vừa qua – nơi mà các tín hữu cũng như phi tín hữu có thể hòa cùng với nhau trong những thời khắc gay cấn nhất trong lịch sử nước Pháp.”

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị bày tỏ ‘lòng đau buồn vô hạn’ trong khi Thái tử Charles nói ‘trái tim ông hoàn toàn tan nát’.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris vốn được xem là một trong những biểu hiện đẹp nhất của kiến trúc Gothic châu Âu được trên 13 triệu du khách viếng thăm mỗi năm.

Hiện vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại, quỹ từ thiện di sản Fondation du Patrimoine cho biết nhưng có khả năng nó lên đến hàng trăm triệu đô la.

Ông Paolo Violini, một chuyên gia phục chế các bảo tàng Vatican, cho biết tốc độ mà đám cháy lan rộng trong nhà thờ là một điều đáng kinh ngạc.

“Chúng ta từng nghĩ về nó rằng đó là công trình vĩnh cửu đơn giản bởi vì nó đã đứng vững qua hàng trăm năm hay một ngàn năm, nhưng thực tế lại là chúng rất mong manh,” ông Violini nói.

Công ty đang thực hiện sửa chữa nhà thờ khi đám cháy bùng phát cho biết họ sẽ hợp tác hoàn toàn với các nhà điều tra.

“Tất cả những gì mà tôi muốn nói với quý vị là vào lúc đám cháy bùng phát không có nhân viên nào của chúng tôi làm việc tại hiện trường. Chúng tôi tuân thủ mọi quy trình,” ông Julien Le Bras, đại diện của công ty gia đình Le Bras Freres, cho biết.

Giới chức Pháp đã thở phào nhẹ nhõm khi nhiều di vật và các tác phẩm nghệ thuật đã được cứu. Có lúc, các lính cứu hỏa, cảnh sát và các viên chức chính quyền tạo thành dây chuỗi sống để di dời các báu vật này, trong đó có chiếc vương miện gai hàng trăm năm tuổi được làm từ cây gai và vàng và chiếc áo chẽn được cho là Vua Saint Louis đã mặc vào thế kỷ 13.

“Nhà thờ Đức Bà giống như người chị của chúng tôi, cho nên đó là điều rất đáng buồn. Tất cả chúng tôi đều đau buồn,” ông Olivier Lebib, một người dân Paris, nói. “Tôi đã sống ở đây cùng với nó đã 40 năm. Tạ ơn Chúa cấu trúc đá của nhà thờ đã trụ vững trong đám cháy.”

 

Previous articleGIÁO PHẬN VĨNH LONG : THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU
Next articleHọ đạo Giồng Dầu : Thứ Năm Tuần Thánh