Tượng Đức Mẹ Aparecida ở Vườn Vatican

170

Tượng Đức Mẹ Aparecida đã ở Vườn Vatican. Bức tượng bằng đồng Đức Mẹ Ba Tây dự trù sẽ được khánh thành vào ngày 3 tháng 9 sắp tới. Đây là tượng Đức Mẹ Đen, “Nữ Vương và bổn mạng nước Ba Tây” mà vài tháng sau khi được bầu chọn, Đức Phanxicô dâng triều giáo hoàng của mình cho Đức Mẹ.

Theo trang Il Sismografo, đây là sáng kiến của tòa đại sứ Ba Tây ở Tòa Thánh và của địa phận Aparecida mà Đức hồng y Raymundo Damasceno Assis là Tổng giám mục địa phận.

Aparecida là Đền thánh Đức Mẹ lớn nhất thế giới. Hàng năm có khoảng 7 triệu giáo dân hành hương đến đây. Ngày 24 tháng 7-2013, nhân ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tổ chức ở Rio de Janeiro, Đức Phanxicô đã đến đây viếng Đức Mẹ.

Nữ Vương và bổn mạng nước Ba Tây

Việc đặt tượng Đức Mẹ ở Vườn Vatican trùng hợp với kỷ niệm 300 năm ngày các ngư dân khám phá Đức Mẹ Đen (1717-2017). Đền thánh có nguồn gốc từ giai đoạn phép lạ đánh cá ở sông Paraiba. Năm 1717, sau vài lần đánh cá không thành, ba ngư dân đã thấy tượng Đức Mẹ không đầu trong lưới của mình. Họ thả lưới xuống và vớt được đầu của bức tượng, họ thả lưới lần thứ ba và vớt được rất nhiều cá.

Trong vòng 15 năm, bức tượng vẫn ở trong nhà của một trong ba ngư dân, các người láng giềng thường đến đây cầu nguyện. Ơn Đức Mẹ nhiều đến mức mà sự sùng kính Đức Mẹ lan truyền khắp cả nước Ba Tây. Năm 1734, một nhà nguyện đã được dựng lên để đón khách hành hương. Năm 1834, một đền thánh đã được xây. Năm 1929, Đức Giáo hoàng Piô XI ban tước hiệu “Nữ Vương và bổn mạng nước Ba Tây” cho Đức Mẹ Aparecida.

Năm 1955, các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế phát động việc xây một Đền thánh mới. Nơi thờ phượng, vẫn còn tiếp tục xây dựng, đã được Đức Gioan-Phaolô II ban phép lành ngày 4 tháng 7 năm 1980 trong chuyến tông du của ngài đến Ba Tây. Năm 1984, Hội đồng Giám mục công giáo Ba Tây (CNBB) đã tuyên bố nơi này là «đền thánh quốc gia».

Previous articleĐức Phanxicô sẽ đến Axixi ngày 20 tháng 9-2016
Next articleNgười đầu bếp giỏi nhất thế giới nấu cho người cùng khổ ở Rio de Janeiro