Irak: Dù bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng đe dọa, 100 em được rước lễ lần đầu

96

Thượng phụ Sako xin các người trẻ Irak ở lại Alqosh “vì có một di sản Kitô giáo cần được gìn giữ”.

Thánh lễ rước lễ lần đầu ở Alqosh là giây phút lịch sử cho ngôi làng nhỏ bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng đe dọa từ năm 2014. Đức ông phụ tá Basil Yaldo, người thân cận với Thượng phụ Louis Raphael Sako, khẳng định Alqosh bây giờ có thể “hy vọng có được hòa bình và đời sống bình thường” cho trẻ em.

“Đây là lần đầu tiên, Thượng phụ cử hành thánh lễ rước lễ lần đầu chung”

Giám mục Chalđê cử hành thánh lễ với sự hiện diện của “tất cả linh mục trong thành phố, các nữ tu và hơn bảy trăm người. Các tín hữu rất nhiệt thành, vì đây là lần đầu tiên Thượng phụ cử hành thánh lễ rước lễ lần đầu chung”.

Như nhiều thành phố khác của vùng Kurdistan Irak, Alqosh tiếp nhận hàng trăm người tị nạn.

Đức cha phụ tá địa phận Baghdad tuyên bố: “Đời sống trong vùng gần như trở lại bình thường. Chúng tôi hy vọng sắp tới đây toàn vùng đồng bằng Nivine sẽ được giải phóng khỏi tay những người khủng bố hồi giáo, và người tị nạn sẽ được trở về làng của họ”. Đức ông nói thêm: “Vùng này bây giờ được an toàn hơn. Từ hai ngày nay, các nhóm binh sĩ Irak chiến đấu để giải phóng các làng chung quanh thành phố Mossoul”.

“Một di sản Kitô giáo phải được gìn giữ”

Thượng phụ Sako nói với các em được rước lễ lần đầu, ngài xin các em đừng rời vùng đất này là thành phố Alqosh, nhưng ở lại để giúp tái xây dựng, “vì có một di sản Kitô giáo cần phải gìn giữ ở đây”. Đức ông Yaldo lưu ý, Giám mục Chalđê kêu gọi các người trẻ “vững mạnh hơn, đến nhà thờ để tham dự vào đời sống cộng đoàn kitô, xem đời sống cộng đoàn như đời sống gia đình”.

“Con sẽ là linh mục phục vụ người nghèo và những ai thiếu thốn”

Sau thánh lễ, các em đã đặt câu hỏi cho Thượng phụ Sako. Một trong các em cương quyết: “Khi con lớn lên, con sẽ là linh mục phục vụ người nghèo và những ai thiếu thốn”.

Thượng phụ không giấu được xúc động khi nghe em nói, ngài nói thêm: “Quan trọng là đến giúp đỡ và chia sẻ nỗi đau của những người khác”.

Previous articleĐức Thánh Cha Phanxicô sẽ tham dự “Ngày cầu nguyện cho hoà bình” tại Assisi vào tháng Chín
Next articleThế vận hội 2016. Bán đấu giá huy chương để giúp một em bé bị bệnh!