CHÔNG VĂN : VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI

49

1 1a 1b 2 3 4 5 5a 5b 6 6a 6b 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22

CHÔNG VĂN : VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI

            Đức tin ở Chông Văn đã hồi sinh sau 50 năm ! Không phải 50 năm mà là 58 năm ! Đó chính là tâm tình của Cha Phêrô Lê Công Rạng – Cha Sở Rạch Lọp kiêm nhiệm Phước Hưng (mới khánh thành sáng hôm nay ngày 10 tháng 5) và Chông Văn trong lời cảm ơn Đức Cha và cộng đoàn cuối Lễ chiều hôm nay.

            Có thể nói rằng Công Văn đã vui trở lại sau 58 năm “mất tích” và dường như bị quên lãng ngay cả trên bản đồ của Giáo Phận. Thế nhưng mà nhờ ơn Chúa, trong ơn Chúa và với ơn Chúa Chông Văn đang hồi sinh.

            Những ngày qua, nhiều cơn mưa hồng ân đã đổ tràn trên Tập Ngãi, Phước Hưng và cả Chông Văn nữa. Từ cha đến con và cả người chưa có đạo, mỗi người xúm xít nhau 1 tay và 1 khả năng để chuẩn bị cho ngày vui đặt viên đá đầu tiên ở Chông Văn. Tối mưa, sáng mưa và gần đến giờ Lễ cũng mưa để rồi đường vào Chông Văn đã khó nay lại khó hơn nữa. Thế nhưng khó gì thì khó không thể ngăn cản được lòng người.

            15 g 00, Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Chông Văn được bắt đầu.

            Đơn sơ, nhỏ bé, nhẹ nhàng, sâu lắng vẫn là Chông Văn và Chông Văn mà thôi.

            Chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long.

            Trong bài chia sẻ, Đức Cha mời cộng đoàn cùng nhìn về hành động ăn, uống, chuẩn bị thức ăn để bồi dưỡng thân xác để đi đến việc Chúa Giêsu muốn nói tới thức ăn đến từ Thiên Chúa. Thức ăn đó đến từ Trời, thức ăn đó là Thịt và Máu Chúa trao ban để thế gian được sống. Ăn thịt và uống máu Chúa không chỉ là cử chỉ nào đó khi tham dự Thánh Lễ. Ăn thịt và uống máu Chúa còn có nghĩa là chúng ta sống với Ngài và tất cả niềm tin vào Ngài. Thức ăn thiêng liêng là thức ăn như mọi thức ăn chúng ta ăn uống có hiệu quả. Thức ăn thiêng liêng này làm đời sống chúng ta càng ngày càng vững mạnh hơn nghĩa là khi chúng ta tập họp nhau trong ngôi Nhà Thờ để dâng Lễ lúc đó để chúng ta có sự hiệp nhất. Thức ăn thiêng liêng này báo hiệu những việc kỳ diệu mà Chúa làm cho chúng ta là những ơn của Chúa …

            Từ những ý nghĩa này, Đức Cha nói đến ý nghĩa rằng ngôi nhà thờ Chông Văn này sẽ là nơi Chúa ban ân sủng qua các bí tích được cử hành trong Nhà Thờ này. Lời Chúa và Máu Chúa đưa chúng ta đến sự sống vĩnh cửu. Thức ăn hàng ngày chúng ta là thức ăn tạm thời.

            Đức Cha không quên nói đến sự ngạc nhiên về sự hiện diện của Chông Văn ngay cả khi Đức Cha làm kỷ yếu của Giáo Phận. Thế nhưng mà nhờ ơn Chúa, Chông Văn được tái lập sau những gian khổ của thời cuộc : “Tôi làm kỷ yếu Giáo Phận nhưng Chông Văn mất trên bản đồ Vĩnh Long … tạ ơn Chúa. Dĩ nhiên chúng ta có Cha và Philipphê Minh Dương Minh coi sóc họ đạo chúng ta. Một thống kê khiêm tốn, không có gì và cũng không bằng ai của họ đạo chúng ta. Dân nghèo, dân số rất ít,  nguội lạnh trễ nãi cũng khá đông nhưng hôm nay nhờ hồng ân của Chúa, họ đạo phấn khởi, họ đạo bắt đầu xây dựng ngôi nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa, rèn luyện đạo đức, dùng để xây dựng ngôi đền thờ tinh thần của chúng ta. Dù thế nào đi nữa, lớn dù bé chúng ta cũng cầu xin Chúa chúc lành cho các công việc của chúng ta vừa ý Chúa và vừa ý mọi người. Nhờ Mẹ Maria Môi Khôi, xin Chúa ban phúc lành cho ân nhân trong ngoài nước và xin Chúa chúc lành cho họ đạo Chông Văn chúng ta trong những ngày tháng xây dựng sắp tới này”.

            Sau bài chia sẻ, Đức Cha đã làm phép viên đá và khu đất xây dựng ngôi nhà thờ mới Chông Văn.

            Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối Lễ, Cha Phêrô Lê Công Rạng ngỏ lời cảm ơn Đức Cha và cộng đoàn.

            Tạ ơn Chúa vì tất cả là hồng ân là điều dĩ nhiên, nhưng ta cũng không quên bà cụ già hom hem là người đã hiến mảnh đất của gia đình để làm khuôn viên nhà thờ mới Chông Văn.  Chúng tôi thấy bà cứ đi tới đi lui sau Thánh Lễ để nhìn từ Đức Cha cho đến từng người một tham dự Thánh Lễ vì hôm nay sao vui quá, hạnh phúc quá.

            Hẳn nhiên cuộc vui nào cũng có lúc tàn và mọi người phải chia tay. Chúng tôi may mắn được “cụ già” Phêrô Lê Công Rạng tiễn ra tới đầu đường.

            Trên con đường lầy lội, chúng tôi lại  miên man suy nghĩ về con người, cuộc đời tận hiến của một Phêrô già miệt Trà Vinh nhỏ bé này.

            Chắc có lẽ khó có ai hình dung được một linh mục không còn trẻ nữa và chớm đến tuổi nghỉ ngơi nhưng Cha Phêrô như người dân chài ngày mỗi ngày cố sao mài dũa và gói ghém sao cho có những con thuyền tốt nhất để ra khơi.

            Chỉ tính mười năm qua, Công Rạng đã có công để làm rạng danh Thiên Chúa qua công trình xây dựng ngôi nhà với tháp chuông cao vút Rạch Lọp. Sáng hôm nay đã khánh thành ngôi nhà thờ mới Phước Hưng và chiều nay lại đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới Chông Văn.

            Dẫu làm được nhiều việc mà không ai dám làm cũng như không ai dám nghĩ nhưng Cha già đáng kính Phêrô Lê Công Rạng vẫn nhẹ nhàng và khiêm tốn : “cới đâu thì cới có Chúa lo mà” (tới đâu thì tới).

            Vâng “cới đâu thì cới”, xin tiếp tục trao phó Chông Văn và cuộc đời nhiệt huyết của Cha Phêrô trong tay Chúa. Những ước mong có nhiều ân nhân chia sẻ để ngôi nhà thờ mà đã mất tích hơn 58 năm qua được hoàn thành để nơi đây đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa Chông Văn được nuôi dưỡng và phát triển như lòng Chúa mong muốn.

 

Previous articleTRẠI PHONG BẾN SẮN : HỒNG ÂN 60 NĂM HIỆN DIỆN
Next articlePHƯỚC HƯNG : KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ – CUNG HIẾN BÀN THỜ