Kiến trúc sư đề xuất lắp mái thủy tinh cho Nhà thờ Đức Bà

67

Một công ty kiến trúc đề xuất phục dựng Nhà thờ Đức Bà theo phong cách tương lai, tận dụng năng lượng mặt trời và có một trang trại đô thị hỗ trợ người vô gia cư ở Paris.

Vào tháng 4, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố cuộc thi quốc tế dành cho các kiến trúc sư để thiết kế lại ngọn tháp thế kỷ 19 của nhà thờ, bị sụp đổ sau khi trận hỏa hoạn vừa qua.

Theo CNN, công ty kiến trúc Vincent Callebaut của Paris đã đáp lại lời kêu gọi với một thiết kế sáng tạo, thân thiện với môi trường, hỗ trợ người dân địa phương và sản xuất nhiều năng lượng hơn mức sử dụng.

Dự án của Vincent Callebaut có tên “Palingenesis”, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là tái sinh hoặc phục dựng. Công ty đề xuất mái nhà mới làm bằng thủy tinh, gỗ sồi và sợi carbon, kết nối “trong một nét bút chì cong” với ngọn tháp dốc.

Kien truc su de xuat lap mai thuy tinh cho Nha tho Duc Ba hinh anh 1
Thiết kế phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris với mái vòm bằng kính màu xanh của công ty Vincent Callebaut.

Con gà trống đứng đầu ngọn tháp ban đầu, lấy ra từ đống đổ nát sau đám cháy, sẽ được lắp lại, trong khi dàn hợp xướng của nhà thờ sẽ được “tắm trong ánh sáng tự nhiên”.

Bên dưới ngọn tháp, trên mái nhà sẽ là trang trại rau quả do các tổ chức từ thiện và tình nguyện viên điều hành, nhằm sản xuất thực phẩm miễn phí cho người dân địa phương gặp khó khăn.

“21 tấn trái cây và rau quả có thể được thu hoạch và phân phối trực tiếp miễn phí mỗi năm. Một khu chợ của nông dân sẽ được tổ chức hàng tuần trên sân trước Nhà thờ Đức Bà”, công ty cho biết.

Mái nhà và ngọn tháp cũng sẽ tạo ra điện, nhiệt và thông gió cho nhà thờ. Một “lớp hoạt động hữu cơ” trong kính sẽ cung cấp năng lượng mặt trời, trong khi “vảy” hình kim cương của mái nhà sẽ mở ra để mang lại sự thông thoáng tự nhiên, thiết kế lấy cảm hứng từ tổ mối. Ngọn tháp sẽ hoạt động như một “không gian đệm nhiệt” tích tụ không khí nóng vào mùa đông.

“Làm thế nào chúng ta có thể viết lịch sử đương đại của đất nước chúng ta cùng với khoa học, nghệ thuật và tâm linh. Chúng tôi tìm cách trình bày một dự án siêu việt, một biểu tượng của tương lai sinh thái và kiên cường”, công ty cho biết.

Vincent Callebaut cho biết nếu thiết kế này được chọn, Nhà thờ Đức Bà tái sinh sẽ định nghĩa “bộ mặt mới của Giáo hội trong thế kỷ 21”, thể hiện “mối quan hệ cộng sinh công bằng hơn giữa con người và thiên nhiên”.

Previous articleHọ đạo Rạch Dầu : Ngày ơn gọi
Next articleÝ nghĩa hoa sen trong Phật giáo