Kinh nghiệm du lịch xã đảo Thạnh An

98
Đảo Thạnh An ở đâu?

Cách trung tâm TP.HCM hơn 70 km về phía Đông, xã đảo Thạnh An nằm hoàn toàn tách biệt với huyện Cần Giờ và TP.HCM, đây chính là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích cuộc sống đơn sơ mộc mạc vùng sông nước, lại có thể đi về trong ngày không mất nhiều thời gian.

Đến đây, du khách sẽ khám phá một vùng thiên nhiên hoang sơ, yên bình, dưới sự chào đón nồng hậu của những người dân làng chài hiền hòa, hiếu khách, thưởng thức các loại đặc sản đậm đà hương vị biển.


Xã đảo Thạnh An nhìn từ trên cao. 

Đảo Thạnh An có diện tích khoảng 131 km vuông với khoảng 5.000 dân, được xem như cửa ngõ trọng yếu của Sài Gòn – Gia Định năm xưa, nằm giữa 2 con sông lớn: Sông Thị Vải và sông Lòng Tàu. Nơi đây cũng chính là vùng hậu cần của Đoàn đặc công 10 Rừng Sác năm xưa.

Do cách trở về mặt địa lý nên cuộc sống nơi đây còn vô vàn khó khăn. Người dân xã đảo nghèo này vẫn phải sống dựa hoàn toàn vào nghề đánh bắt hải sản, làm muối và chăm sóc rừng.


Một con đường yên tĩnh trên đảo. 

Thời điểm lý tưởng để du lịch đảo Thạnh An?

Bạn có thể đến thăm đảo Thạnh An vào bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên nên tránh đi vào những ngày mưa, vì thuyền đi đảo Thạnh An là dạng tàu gỗ, không thích hợp để đi vào mùa mưa.


Cầu cảng Thạnh An. 

Di chuyển đến đảo Thạnh An

Bạn có thể đến đảo Thạnh An bằng các phương tiện như: Ô tô, xe máy và xe bus.

Nếu đi bằng xe máy và ô tô: Chạy đường Huỳnh Tấn Phát đến phà Bình Khánh, qua phà (vé 3000đ/xe máy/lượt). Sau đó chạy thẳng một đường đến chợ Cần Thạnh rẽ trái, gặp siêu thị Coopmart rẽ phải là đến bến phà.

Nếu đi xe buýt: tại Bến Thành lên xe số 20, dừng ở trạm cuối là phà Bình Khánh, mua vé qua phà 1.000 đồng/người/lượt. Qua phà lên xe bus số 90 (chuyến xe bus duy nhất ra Cần Giờ), kêu lái xe dừng ở bến phà.

Từ bến phà này sẽ có tàu ra đảo Thạnh An và tàu ra biển Vũng Tàu, chú ý để lên đúng tàu.

– Tàu từ đất liền ra đảo: 6h30, 9h00, 10h30, 12h00, 14h00, 17h00
– Tàu từ đảo về đất liền: 6h30, 7h30, 10h30, 12h, 14h, 17h

Đặc biệt, do lượng khách ra thăm đảo tăng đột biến trong thời gian gần đây, nên tàu thường sẽ chạy tăng chuyến vào những ngày cuối tuần.

Giá vé tàu 10.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, giờ tàu có thể thay đổi tùy vào tình hình thời tiết, thủy triều…

Ở bến tàu có nhiều chỗ gửi xe máy trong nhà, hoặc bạn cũng có thể gửi xe máy ngay trong siêu thị cạnh bến tàu. Ngoài ra, nếu muốn, bạn cũng có thể gửi xe máy theo tàu ra đảo để tiện khám phá.

Nghỉ ngơi trên đảo

Vì đảo còn hoang sơ chưa khai thác du lịch nên trên đảo không có nhà nghỉ, khách sạn. Du khách đến đây chủ yếu thường đi về trong ngày. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây do lượng khách đến thăm đảo ngày một tăng, nên nhiều hộ dân trên đảo đã mở thêm dịch vụ phòng nghỉ bình dân.

Đảo Thạnh An có gì thú vị?

Thạnh An không phải là điểm du lịch nổi tiếng, không có những cảnh đẹp khiến du khách phải ngẩn ngơ nhưng bù lại, hòn đảo nhỏ hoang sơ này mang lại cảm giác yên bình, giản dị, cuộc sống của những người dân làng chài hiền lành chăm chỉ quanh năm với nụ cười luôn nở trên môi.


Tận hưởng một cuối tuần tại đảo Thạnh An sẽ mang đến cho bạn một bầu không khí hoàn toàn tách biệt với cuộc sống hằng ngày.


Đảo nhỏ Thạnh An không có nhiều cảnh đẹp lung linh, mà chủ yếu là cuộc sống dân chài chất phác, thanh bình.


Nơi đây là vùng sinh sống một số loài cây đặc trưng của rừng ngập mặn.


Vẻ đẹp hoang dã của cánh đồng cỏ mây.Ảnh: Quanlightwriter.photography


Nhiều cặp đôi cũng tìm đến đây để lưu lại những bức hình thú vị.


Thăm những ruộng muối trắng xóa rộng thênh thang, tìm hiểu quy trình làm muối.


Trẻ em địa phương đi bắt tôm tít. 

Khám phá ẩm thực trên đảo


Hiện nay, hàng quán ở Thạnh An đã nhiều hơn trước, tập trung đông nhất ở chợ gần ủy ban xã và rải rác theo con đường chính qua khu dân cư trên đảo. 

Tới đây, bạn có thể mua hải sản trực tiếp của những ngư dân lúc thuyền mới vừa cập bờ rồi ghé nhà dân nhờ chế biến hoặc người dân nơi du khách đang ở nhờ sẽ mua hải sản về chế biến sẵn và tính phí rất rẻ. Hải sản ở đây tuy không phong phú như Cần Giờ nhưng bù lại đều tươi sống vì mới được đánh bắt lên, giá cả thì khá rẻ.


Ghẹ trên đảo Thạnh An. 

Ngoài hải sản ở chợ, trên đảo còn có bán các món ăn vặt như: hủ tiếu, phở, bánh canh, bánh mì hấp, chân gà nướng, xiên que, cá chỉ vàng nướng, bánh tráng nướng, chuối nướng,…


Trên đảo bày bán rất nhiều món ăn vặt hấp dẫn. 

Không nổi tiếng với những món ăn ngon như Bình Ba hay sở hữu cảnh quan đẹp lộng lẫy như nhiều hòn đảo khác, nhưng Thạnh An mang đến những nét đẹp riêng của một xã đảo yên bình, thích hợp cho những ai muốn tìm đến một bầu không khí yên tĩnh, trong lành, tránh xa khói bụi và ồn ào của thành phố.

Previous articleVì sao những người thường xuyên cầu nguyện có sức khỏe tốt hơn?
Next articleĐiều gì sẽ xảy ra khi vua hoặc nữ hoàng Anh qua đời ?