Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua

82

Mùa sen đã về khiến cho nhiều người cũng cảm thấy dịu lòng hơn trước tiết trời nóng oi ả. Hương thơm nhẹ dịu của  hoa sẽ làm nhiều ý tưởng như làm trà ướp hương sen, xôi gói lá sen,… hay đơn giản là cắm 1 lọ sen để giữa nhà cho tinh thần thoải mái.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua

Nhưng sen còn có một “anh em họ” với hoa quỳ. 2 loại hoa này có hình dáng nhang nhác nhau nên không ít người nhầm lẫn mua phải. Sen thường có giá đắt hơn quỳ nên nếu mua nhầm thì bạn bị hớ rồi. Đấy là chưa kể để trang trí thì không sao nhưng nếu chế biến món ăn thì là cả một vấn đề đấy nhé. Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt 2 loại hoa này.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua

Làm thế nào nhận biết đâu là hoa sen, đâu là hoa quỳ?

1. Cách phân biệt qua hình dáng bên ngoài
Hoa sen và sen quỳ cùng họ sen, nếu không biết cách phân biệt người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ bạn có thể thấy bề ngoài, hoa sen có hình dáng mập ở phần thân, cánh sen có màu hồng tươi. Hoa quỳ có hình dáng thon dần về phía búp; cánh hoa có màu hồng đậm; một vài cánh hoa bên ngoài thường có màu hơi thâm.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua
Cận cảnh hình dáng bên ngoài của hoa quỳ (bên trái) và hoa sen (bên phải) để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt.

Kích thước: Chiều dài của hoa sen sẽ ngắn hơn so với sen quỳ.
Khi mua, người tiêu dùng chỉ cần hướng bó hoa xuống dưới đất và khẽ lắc nhẹ. Nếu cánh hoa bám chắc, không bị rụng; đó là hoa sen; cánh hoa rơi, rụng nhiều đó là sen quỳ.
2. Về hình dáng bên trong
Nếu không may mua phải một bó sen quỳ, bạn có thể để ý một vài đặc điểm sau để sau này không bị nhầm lẫn.
– Hoa sen: Khi nở sẽ có nhiều tầng, lớp cánh sen bao phủ quanh đài. Càng về phía nhụy, cánh hoa sẽ càng nhỏ dần. Cánh hoa có màu hồng tươi. Hoa sen thường nở vào buổi sáng và cánh hoa sẽ cụp xuống khi chiều về. Sang ngày hôm sau, hoa tiếp tục quy trình nở như vậy. Quy trình này sẽ kéo dài trong khoảng từ 4 – 6 ngày, hoa sẽ bắt đầu tàn.
Cách phân biệt hoa sen và sen quỳ người tiêu dùng nên biết
Khi nở, sen quỳ có rất ít cánh (ảnh trái) và hoa sen có nhiều tầng lớp cánh (bên phải).
– Hoa quỳ: Thông thường sen quỳ được người trồng với mục đích dùng để lấy hạt nên hoa rất ít khi nở. Khi người tiêu dùng mua hoa cắm vào lọ, hoa dần dần héo đi và không nở. Nếu hoa nở cũng chỉ nở một lần duy nhất, cánh sẽ bắt đầu rụng.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua
Cánh hoa bên trong sen và quỳ hồng: Vạch hoa ra, sen có những cánh nhỏ bao quanh đài, quỳ không có (chỉ một lớp cánh hoa bên ngoài).

– Khi mua người tiêu dùng có thể nắn hoặc sờ vào búp hoa để phân biệt. Nếu là hoa sen bông hoa sẽ chắc vì phía bên trong sen có rất nhiều cánh. Riêng sen quỳ, búp hoa sẽ nhọn và số lượng cánh mỏng hơn.
3. Phân biệt sen và quỳ qua phần thân và giá cả
– Khi mua bạn có thể sờ vào phần thân của hoa để phân biệt. Nếu đó là sen quỳ, phần thân loại hoa này rất nhiều gai và kích thước to. Thân hoa sen thường thon, nhỏ và ít gai hơn.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua
Thân hoa quỳ (trái) có gai sắc, xù xì hơn hoa sen (phải).

– Hoa sen có hương thơm thoang thoảng dịu mát trong khi quỳ ít mùi thơm hơi hắc.
– Về giá cả: Hoa sen thường dùng để cắm lọ trang trí trong gia đình hoặc dùng để ướp trà nên giá cả sẽ cao hơn sen quỳ. Vào mùa sen nở, nếu ở Hà Nội; bạn có thể tới Hồ Tây vào buổi sáng sớm sẽ mua được hoa sen tươi vì khi đó, người trồng vừa hái hoa từ dưới đầm lên. Giá cả mỗi bó giao động từ 50 – 60.000 đồng/bó. Trong khi đó, hoa sen quỳ chỉ có giá từ 20 – 30.000 đồng/bó/10 bông.

Một vài mẹo nhỏ để mua và giữ hoa sen được tươi lâu

– Muốn giữ hoa tươi lâu, khi mua, bạn nên chọn hoa chưa nở, bông hoa tròn đều, phía bên ngoài cánh không bị dập nát. Kích thước hoa và thân phải đều nhau, cánh hoa dày dặn.
– Bình hoa: Bạn có thể chọn bình gốm có màu sắc trầm. Bình càng mộc mạc, đơn giản sẽ càng tôn lên vẻ đẹp giản dị của hoa sen.

Phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh bị hớ khi mua
– Khi cắm hoa bạn nên cắt phần thân một góc 45 độ để hoa dễ dàng hút nước, giúp hoa tươi lâu. Một trong những lưu ý trước khi cắm hoa, bình hoa cần phải rửa sạch sẽ để tránh cuống hoa bị thối.
– Khi cắm hoa vào lọ, bạn nên để hoa ở chỗ thoáng mát bởi khi sen đã bị bẻ ra khỏi đầm sẽ rất nhanh héo. Mỗi ngày, khi đêm xuống, bạn có thể mang hoa để phía ngoài ban công cửa sổ để hoa có thể hứng được sương đêm.

Previous articleCỘNG ĐOÀN DCCT MỸ THUẬN MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP
Next articleLịch Sử Bức Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Và Các Ơn Lành Mẹ Ban Cho Con Cái