CÓ MẸ CHÚA GIÊSU Ở ĐÓ

54

 

Có Mẹ Chúa Giêsu ở đó

… nơi mọi khúc quanh của con đường cứu độ

Ngay từ thuở đầu, khi tội lỗi len qua cửa vườn địa đàng làm con người ngã gục. Thụ tạo tốt lành Thiên Chúa yêu thương tạo dựng thế là hư hỏng. Tên Cám Dỗ điên cuồng trước lời nguyền của Thiên Chúa : “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi !” Mẹ Maria thoáng hiện trong lời Thiên Chúa đã là hy vọng của con người đang chìm sâu đáy vực, hy vọng rồi sẽ có ngày trở lại vườn xưa.

Trong giờ phút Truyền Tin, Mẹ thưa “Xin vâng”, xin Thiên Chúa hãy tạo nên một nhân loại mới trong một vườn địa đàng mới. Và Con Thiên Chúa vô hình được đặt một cách mầu nhiệm vào lòng Đức Mẹ. Con Thiên Chúa đã nên người hữu hình như ta, chỉ khác một điều duy nhất: vô tội.

Lập tức, Mẹ mang con trong dạ đến với nhân loại mong chờ. Gioan Tẩy Giả nhảy lên vui sướng vì “Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta”.

Các nhà chiêm tinh đại diện cho dân ngoại, các mục đồng Do-thái đã tìm gặp được Đấng Cứu Thế trong vòng tay bồng ẳm của Mẹ. Người nghèo và dân ngoại tìm Chúa sẽ chẳng bao giờ quên Mẹ.

Tại tiệc cưới Cana, vì có Mẹ ở đó, Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ đầu tiên. Nhân loại bây giờ đã có thể vui như tiệc cưới tràn trề rượu hảo hạng. Phép lạ đã thắp sáng niềm tin của các tông đồ và cũng là niềm tin của Hội Thánh.

Trên Núi Sọ, ngay dưới gốc cây treo Quả Sự Sống, Bà Eva Mới đã giơ tay hái lấy trái đắng mà ăn, khởi đầu cho “Phúc tổ tông truyền”. “Tội tổ tông truyền” của Eva xưa thế là không còn đất sống. Ta gọi đó là đồng công cứu chuộc.

Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, đang khi Hội Thánh cầu nguyện và lãnh nhận Thánh Thần thì có Mẹ ở giữa. Từ đây, Thiên Chúa chỉ tuôn đổ ân phúc xuống cho nhân loại qua Mẹ để Mẹ nuôi con. Bởi vì Ngài đã đặt Mẹ vào vị trí Từ Mẫu và chỉ muốn nuôi con bằng thứ sữa tốt nhất: sữa Mẹ.

Có Mẹ Chúa Giêsu ở đó

… trong mọi ngày đời thánh An-phong

Khoảng năm 1775, có một linh mục thích bài bác việc tôn kính Đức Mẹ bằng những lời kinh bình dị. Ông đã làm một bài thơ trào phúng đả kích Chuỗi Mân Côi, Kinh Cầu Đức Bà, Kinh Truyền Tin, Kinh Lạy Nữ Vương … Cha An-phong nhân đó đã cho phổ biến một kháng thư ngắn, kết thúc bằng những lời lẽ như sau: “Ngay từ lúc còn nhỏ, tôi đã từng quý chuộng những việc sùng kính rất mực đạo đức như thế rồi”.

Lúc 12 tuổi, bất bình vì một câu văng tục, cậu An-phong bỏ các bạn chạy biến vào rừng. Chiều đến, người ta tìm thấy cậu đang ngất trí trước một tấm ảnh Đức Mẹ cậu đặt trên cành cây. À, vậy là cậu luôn mang theo mình tấm ảnh ấy. Ngay từ những ngày còn thơ ấu, Đức Maria đã là Đức Bà của lòng cậu, là Mẹ của đời cậu.

16 tuổi, An-phong thề hứa sẵn sàng đổ máu nếu cần để bênh vực lòng tin vào Đức Maria Vô Nhiễm. Từ đó, hàng ngày chàng đến viếng “Đức Bà chuộc kẻ làm tôi” tại ngôi nhà thờ gần nhà.

27 tuổi, chính ngay dưới chân tượng Đức Mẹ này, chàng đã đáp tiếng Chúa gọi và trao cho Mẹ thanh kiếm hiệp sĩ của mình. Khi còn là chủng sinh, trong một cơn bệnh ngặt nghèo, ngài đã xin người ta rước tượng Đức Mẹ lại cho mình. Mẹ đã cứu ngài.

Tại Foggia, vào năm 1732, lần đầu tiên, rồi lần sau nữa, Đức Mẹ hiện ra cho vị thừa sai An-phong của chúng ta, bao phủ ngài trong ánh sáng của Mẹ và nâng bổng lên hồi lâu trước mắt hàng ngàn người chứng kiến.

Trong những năm đầu Dòng mới thành lập, khoảng năm 1732 -1734, tại hang đá miền Scala, nơi cha An-phong hay lui tới cầu nguyện và sám hối, Đức Mẹ đã nhiều lần hiện ra cho cha. Người ta biết được điều này nhờ có lần cha tâm sự lúc về già. Khi được hỏi Mẹ đã nói với ngài điều gì thì ngài tiết lộ: “Mẹ nói nhiều lắm và toàn là những điều tốt đẹp”. Ngài trả lời nhưng hối tiếc ngay vì đã nói ra.

Năm 1734, cha An-phong dâng lời khấn sẽ ăn chay và giảng về Mẹ trong mọi ngày thứ bảy hàng tuần. Cha khởi công viết một tác phẩm mà công việc kéo dài đến 16 năm : “Vinh quang Mẹ Maria”. Theo linh mục Giuseppe de Luca thì đây là “cuốn sách vĩ đại cuối cùng của châu Âu đã được viết để tôn vinh Mẹ Maria”. Còn linh mục Laurentin chuyên về Thánh Mẫu học hiện đại thì “đây là một trong những quyển sách viết về Đức Mẹ đạt tới số ấn bản kỷ lục: chừng 1000 lần tái bản kể từ năm 1750 đến nay”.

Với tư cách là vị sáng lập Dòng, cha An-phong muốn anh em trong Dòng phải rao giảng về lòng từ bi vô cùng của Mẹ. Mọi sĩ tử phải khẩn cầu cùng Mẹ và làm cho người khác khẩn cầu Mẹ với một niềm tin yêu phó thác. Khi gặp phải một tội nhân cứng lòng, ngài bảo: “Thôi được, bạn cứ việc chạy đi, Mẹ sẽ chận bắt lại thôi !”. Mẹ Maria luôn luôn hiện diện trong mọi công việc tông đồ của Dòng Chúa Cứu Thế dưới danh hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp, một danh hiệu ấm lòng con cái đang trong cơn quẫn bách, trong cảnh nghèo khó khốn cùng, tội lỗi và bị bỏ rơi.

Có Mẹ Chúa Giêsu ở đó

… giữa anh em Dòng Chúa Cứu Thế

Anh em đón nhận Mẹ Maria diễm phúc làm gương mẫu và là đấng phù trợ.

Mẹ đã tiến bước trên con đường đức tin.

Mẹ đã hết lòng đón nhận ý định cứu độ của Thiên Chúa, dâng hiến đời mình để Thiên Chúa thực hiện ý định ấy mà không chút do dự.

Ngày nay Mẹ vẫn còn dâng hiến với tư cách là nữ tỳ của Chúa để phục vụ thân thế và sự nghiệp của Chúa Giêsu, Con Mẹ.

Mẹ luôn luôn sẵn sàng đón lấy ơn cứu độ và Hằng Cứu Giúp đoàn con sao cho chúng được ơn cứu độ. Anh em đón nhận người làm Mẹ với tình con thảo mến yêu.

Anh em hãy cổ vũ rộng rãi lòng tôn sùng Đức Mẹ, nhất là về mặt phụng vụ. Hãy mừng kính các ngày lễ của Mẹ với lòng sốt sắng đặc biệt.

Trung thành với truyền thống thánh An-phong để lại, anh em hãy tôn kính Mẹ mỗi ngày. Hãy lần chuỗi Mân Côi để những mầu nhiệm của Chúa Giêsu mà Mẹ đã từng tham dự vào cũng thấm nhập vào tận tâm tư, tình cảm và lối sống của anh em. (HP số 32)

Previous articleKinh Tuần Cửu Nhật
Next articleÝ nghĩa của Kinh Mân Côi