Đức Phanxicô đã dành buổi sáng thứ năm cho Cộng đoàn Dòng Clara

87

Đức Phanxicô lần hạt cầu nguyện cho các xơ Dòng Clara

Sáng thứ năm 25 tháng 8, Đức Phanxicô đã mời Cộng đoàn Dòng Clara của đan viện Ý Santa Maria di Vallegloria, Spello, trong giáo phận Foligno đến Vatican. Theo nguồn tin của báo Osservatore Romano, Đức Phanxicô đã giao cho các nữ tu bản tông hiến mới nhất về đời sống chiêm niệm nữ, và ngài đã cùng với các nữ tu cầu nguyện cho các nạn nhân trận động đất ngày hôm qua ở miền Trung nước Ý.

Đây là lần đi ra ngoài đầu tiên của cộng đoàn các nữ tu – gồm 24 xơ, một tập sinh, hai thỉnh sinh – các xơ tu kín ở tỉnh Perugia. Đức Giám mục địa phận Foligno, Gualtiero Sigismondi, cùng đi với các xơ.

Trong buổi tiếp kiến này, Đức Phanxicô đã gặp từng người. Ngài đã giao cho các nữ tu, đại diện cho 44 000 tu sĩ chiêm niệm trên thế giới, bản Tông Hiến Đi tìm gương mặt của Chúa (Vultum quaerere Dei) được công bố vào ngày 22 tháng 7 vừa qua về đời sống chiêm niệm nữ. Ngài nói với các nữ tu: “Thật là vui khi nhìn một nữ tu vui vẻ, với gương mặt vui chứ không buồn, không ‘chua như giấm’”.

Sự phong phú của các Dòng chiêm niệm

Vào khoảng 10h20, Đức Phanxicô đã dâng thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Mácta. Trong bài giảng, ngài nói: “Dù khấn đức khó nghèo, nhưng chúng tôi giàu, vì đời sống của những người tận hiến là món quà Chúa trao ban”. Ngài cảnh báo chống lại cám dỗ đi tìm của cải “ngoài ơn ban”: “Đây là bài toán, và thời nào chúng ta cũng thấy, khi một cộng đoàn (…) xuống dốc thì họ bắt đầu bám vào tiền.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Qua cuộc sống của mình, các nữ tu chiêm niệm đã làm chứng: “Tôi đã chọn đời sống này, tôi không cần gì khác”. “Qua đời sống của các xơ, qua lời cầu nguyện của các xơ, các xơ đã gieo đời sống Chúa Kitô cho người khác (…) Không vì sợ mà các xơ chạy trốn khỏi thế gian, các xơ đã được chọn.” Và Đức Phanxicô công kích “những xơ sống nửa vời, không làm những việc mà nhà sáng lập Dòng đã muốn”. Ngài cũng khuyên khích các xơ “đừng phê phán người khác nhưng hãy cầu nguyện cho họ”.

Cuối cùng, Đức Phanxicô cam đoan, “các xơ là các phụ nữ của hy vọng, các xơ gieo hy vọng vì các xơ chờ lang quân như mười trinh nữ trong Phúc Âm. “Đôi khi chúng ta mệt, chúng ta ngủ nhưng Chúa không khiển trách các trinh nữ đã ngủ.” Chúa trách “các cô không có dầu”, “dầu mang lại hy vọng, tin chắc Chúa sẽ đến.”

Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ động đất

Trong thánh lễ, Đức Phanxicô và các nữ tu đã cầu nguyện cho các nạn nhân và những người bị thiệt hại trong trận động đất xảy ra ở miền Trung nước Ý vào đêm 23 rạng ngày 24 tháng 8. Vài giờ sau trận động đất, trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô đã xin giáo dân lần hạt để cầu nguyện cho các nạn nhân.

Cộng đoàn Santa Maria di Vallegloria của các xơ cũng bị thiệt hại nặng trong trận động đất năm 1997 ở vùng Umbria và Marche. Báo Osservatore Romano cho biết, các nữ tu Dòng Clara đã sống trong các lều trại và sau đó trong thùng container – trong vườn của họ – trong vòng 14 năm, cho đến năm 2011 khi xây cất xong các phòng cho các nữ tu.

Sau đó Đức Phanxicô ăn trưa với khách của mình, kể cả tài xế xe buýt của các xơ, ông rất xúc động.

Đan viện Santa Maria di Vallegloria được các môn đệ của Thánh Bênêđictô thành lập vào khoảng năm 560, sau đó được các môn đệ của Clara Axixi, Balbina và Pacifia cải cách năm 1230.

Previous articleSoeur Lleshi, biểu tượng cho trận động đất ở Ý
Next articleSức mạnh không thể tưởng tượng của tràng chuỗi