DÒNG KITÔ VUA : HỒNG ÂN KHẤN DÒNG

34

DÒNG KITÔ VUA : HỒNG ÂN KHẤN DÒNG

          “Đừng vì một chút thiếu thốn vật chất nho nhỏ mà anh em từ giã Thiên Chúa …”chính là tâm tình chính yếu nhất, sâu lắng nhất mà Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai muốn ngỏ với cộng đoàn, cách riêng với tu sĩ Dòng Kitô Vua và đặc biệt nhất là với 3 khấn sinh tuyên lời khấn trong Thánh Lễ hôm nay tại Dòng Kitô Vua.

          Thật thế, thách đố lớn nhất của đời tu ngày hôm nay quả là tiền bạc, vật chất vì tiền bạc và vật chất nó chính là đầu mối của sự đam mê quyền lực, danh vọng và cả tình cảm nữa. Và với Hội Dòng Kitô Vua quả là một thách thức không hề nhỏ vì Dòng hiện diện cách khiêm tốn cũng như còn thiếu thốn rất nhiều mặt.

          Hôm nay, Thứ Sáu, 5 tháng 7 năm 2019, Hội Dòng có được 3 khấn sinh tuyên lời khấn lần đầu quả là hồng phúc bởi lẽ ngày hôm nay người ta vẫn chọn những Dòng có ảnh hưởng, dòng lớn để dấn thân chứ không chọn những dòng nhỏ bé như Kitô Vua. Có những lúc tưởng chừng như Kitô Vua phải dừng lại hay “chết non” nhưng ơn của Chúa đủ lớn để làm khơi dậy sức sống nơi Hội Dòng này. Và, hôm nay quả là ngày vui không chỉ của Hội Dòng, của gia đình, của những người thân quen với khấn sinh hay Hội Dòng mà của cả Giáo Phận nhỏ bé Vĩnh Long nữa.

          9 giờ, Thánh Lễ tạ ơn cũng như tuyên lời khấn đầu trong Hội Dòng Kitô Vua được bắt đầu.

          Bên cạnh vị Chủ Chăn đáng kính Phêrô Huỳnh Văn Hai của Giáo Phận Vĩnh Long còn có Cha Gioan Phạm Hữu Diện – Cha Sở họ đạo Cái Nhum – tuyên úy Hội Dòng, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, gia đình, ân nhân, thân nhân và cộng đoàn. Kèm theo đó có sự hiện diện của 12 tân linh mục vừa lãnh sứ vụ vào sáng ngày 29 tháng 6 vừa qua tại Nhà Thờ Chính Tòa Vĩnh Long.

          Mở lời vào Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ với cộng đoàn : ” … Chúng ta tụ họp nơi nhau đây trong ngôi Nhà Thờ Dòng Kitô Vua Vĩnh Long để dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa. Trong Thánh Lễ này, chúng  ta cũng tham dự nghi thức tiên khấn cho 3 anh em trong Hội Dòng. Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa chúc lành cho chúng ta dưới sự hiện diện của anh chị em, hiện diện của các linh mục tu sĩ nam nữ, của anh chị em, hiện diện của 12 tân linh mục vừa được phong chức ngày 29 tháng 6 vừa qua. Chúng ta xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta và đặc biệt cho 3 anh em lãnh nhận lời tiên khấn được trung thành với ơn gọi của mình. Ơn gọi theo Chúa có nhiều hình thức khác nhau : Theo Chúa để làm linh mục, theo Chúa làm tu sĩ và theo Chúa sống đời sống gia đình. Nhưng tất cả mọi hình thức đó đều quy về một mối là làm sao rao giảng Lời Chúa, làm sao cho Danh Chúa được cả sáng, làm sao để được cứu rỗi mọi người …

          Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn nhìn lại lời nhắc của Chúa Giêsu khi phục vụ Chúa cần phải suy nghĩ vì theo Chúa Giêsu thì phải hy sinh hết cuộc sống con người của mình và đó không phải là điều dễ dàng.

          Đức Cha gợi lại cho cộng đoàn những thái độ khi đứng trước lời mời gọi từ bỏ của Chúa Giêsu. Những đòi hỏi của sự từ bỏ và lời khấn trên lý thuyết xem ra không nặng nhưng nặng với lời nói, với sự tự do của anh em.

          Đức Cha chỉ cách cho anh em là anh em hãy bám vào Chúa vì “Chúa không bao giờ từ bỏ anh em. Anh em hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa bằng những hy sinh quảng đại của mình tùy theo ơn gọi của Hội Dòng và anh em tâm niệm chồn có hang, chim có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu. Có những lúc sống vâng lời và nghèo khó. Chớ vì thiếu thốn vật chất nho nhỏ mà anh em từ bỏ Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa và cho anh em chúng ta, Dòng Kitô Vua và đặc biệt 3 anh khấn hôm nay từ bỏ. Xin Chúa cho anh em tu sĩ Kitô Vua biết trông cậy vào Chúa vì chỉ mình Chúa chỉ con đường cho anh em đi. Nhờ đó, Chúa giúp cho anh em đi theo Chúa và làm phát triển Hội Dòng Kitô Vua.

          Bài chia sẻ khép lại là phần nghi thức tuyên lời khấn dòng cho 3 khấn sinh vừa hoàn thành chương trình Nhà Tập của Hội Dòng Kitô vua :

          Thầy Giuse Trần Thanh Nhân

          Thầy Antôn Nguyễn Văn Phúc

          Thầy Giuse Lê Vinh

          Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối Lễ, Thầy Thaddée Lê Văn Chánh đại diện cho Hội Dòng ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, Cha Tuyên Úy Hội Dòng quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Thầy không quên cảm ơn gia đình đã quảng đại hy sinh dâng con cái cho Hội Dòng.

          Những tấm hình lưu niệm ghi lại ngày hồng phúc này.

          Nguyện xin Chúa Kitô Vua là Chủ, là Chúa của Hội Dòng ban cho Hội Dòng muôn ơn lành để Hội Dòng ngày càng phát triển như lòng Chúa mong muốn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả những ai đã bằng cách này hay cách khác đã chia sẻ, cầu nguyện và đóng góp cho Hội Dòng.

 

Previous articleSan sẻ và cô độc
Next articleCÁCH LẦN HẠT MÂN CÔI