Vì sao giáo hoàng mặc áo trắng?

60

Nhà lãnh đạo tôn giáo và nguyên thủ quốc gia luôn có các thuộc tính riêng của mình. Mùa hè này ban biên tập I.Media có loạt bài về vị đại diện Chúa Kitô ở trần thế.

Có lẽ ngoại trừ Nữ hoàng Anh, không ai được chụp ảnh nhiều như người đứng đầu Giáo hội Công giáo. Và không như Nữ hoàng Anh, ngài luôn mặc một kiểu, một màu, nhìn từ đàng xa là đã nhận ra ngài. Thật vậy, dù bất cứ đâu, khi không chủ sự một nghi thức phụng vụ, lúc nào ngài cũng mặc một bộ đồ trắng.

Dĩ nhiên điểm đặc biệt của nhà lãnh đạo Giáo hội công giáo là chiếc áo chùng trắng. Từ đàng xa, chiếc áo này là chiếc áo duy nhất của giáo hoàng. Nếu màu trắng gắn liền với y phục giáo hoàng trong nhiều thế kỷ qua thì áo chùng trắng tương đối có gần đây so với lịch sử triều giáo hoàng. Giáo hoàng Piô V (1566-1572) là giáo hoàng đầu tiên đưa y phục trắng vào triều giáo hoàng: ngài là tu sĩ Dòng Đa Minh, ngài giữ màu áo dòng mình khi được bầu chọn. Màu này tượng trưng cho Chúa Kitô, nên các vị kế nhiệm Ngài giữ nó cho đến ngày hôm nay. Kể cả Đức Phanxicô thuộc Dòng Tên, Dòng đối nghịch với Dòng Đa Minh!

Chỉ một người duy nhất mặc áo trắng ở Thành đô vĩnh cửu Rôma

Không phải vì các giáo hoàng Giáo hội công giáo theo thói quen của Dòng Đa Minh mà Dòng phải bỏ y phục này. Nhưng theo quy tắc là trước sự hiện diện của giáo hoàng, họ mặc chiếc áo choàng đen rộng của họ. Cũng vậy, nếu ở các nước truyền giáo, các linh mục có thói quen mặc áo trắng, nhưng khi đến Rôma, họ được khuyên nên tránh màu trắng.

Ở Thành đô vĩnh cửu chỉ có một người mặc áo trắng

Chính xác hơn, bây giờ có hai người mặc áo trắng vì Đức Bênêđictô XVI vẫn giữ áo trắng dù ngài đã từ nhiệm năm 2013. Cũng vậy, ngài luôn giữ chiếc mũ chỏm trắng, một thuộc tính dành cho người kế vị Thánh Phêrô. Tuy nhiên ngài không còn mặc áo choàng ngắn trắng, chiếc áo che vai và cánh tay và thường phủ gương mặt giáo hoàng nếu có bất cứ một cơn gió nhẹ nào thổi qua. Đây cũng vậy, chiếc áo choàng ngắn này dành riêng cho giáo hoàng khi nó màu trắng.

Một thuộc tính khác mà giáo hoàng danh dự không còn mặc, ngài nhường độc quyền này cho giám mục giáo phận Rôma: chiếc dây thắt lưng trắng bằng lụa thêu chỉ vàng. Nhưng giáo hoàng đương nhiệm có vẻ như không theo truyền thống này.

“Xin cho tôi một nửa lòng thương xót của cha!”

Cuối cùng, giống như tất cả các giám mục, giáo hoàng mang thánh giá ở ngực. Không giống các vị tiền nhiệm đeo thánh giá bằng vàng, người kế vị hiện tại của Thánh Phêrô mang thánh giá bằng kim loại thường, đại diện cho Chúa Kitô là Mục tử nhân lành. Như ngài đã kể cho các linh mục ở Rôma năm 2014, ngài luôn mang trên mình một cây thánh giá khác, không ai thấy. Khi còn ở Achentina, khi cầu nguyện trước thi thể một cha giải tội danh tiếng, ngài lén lút lấy cây thánh giá của chuỗi tràng hạt trên tay cha và cầu xin người chết: “Xin cho tôi một nửa lòng thương xót của cha!”

Sau khi được bầu chọn, vị giáo hoàng người Achentina đã cho may thêm một túi nhỏ bên trong chiếc áo chùng, để cây thánh giá này luôn ở gần trái tim của mình. Ngài giải thích: “Và khi tôi có một ý nghĩ nào xấu cho ai, tôi luôn để bàn tay lên đây. Và tôi cảm thấy mình được ơn!”

Previous articleTường trình đầy đủ của New York Times về vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà tại PARIS
Next articleMẹo hay khiến con “mê mẩn”… dọn nhà