GIA ĐÌNH TIỂU CHỦNG VIỆN PHILIPPHÊ MINH : MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 75

90

GIA ĐÌNH TIỂU CHỦNG VIỆN PHILIPPHÊ MINH : MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 75

          Thời gian nó cứ trôi đi mãi, trôi đi mãi và cũng chả đợi ai. Mới đó mà Tiểu Chủng Viện Thánh Minh đã hiện diện trên mảnh đất thân thương Vĩnh Long tính đến nay tròn “75 tuổi”.

          Từ nơi mái trường này đã “sinh ra” những vị mục tử nhân lành cho Giáo Phận. Các vị ấy đến nay vẫn còn sống hay có vị đã về nhà Cha. Đặc biệt, trong mái trường xưa ấy, hai Giám Mục là chủ chăn nhân lành của Giáo Phận là Đức Cố Giám Mục Tôma Nguyễn Văn Tân mà ngày mốt tới đây kỷ niệm giỗ lần thứ 6 của Đức Cha và một vị Giám Mục “chăn vịt” (tự Ngài tâm tình như thế chứ chả ai dám nói – ngay cả bỉ nhân đây càng không dám nói) xuất thân từ làng quê nghèo như là dấu chỉ tình thương của Chúa nơi những con người bé nhỏ.

          Và như vậy, mừng kỷ niệm 75 năm thành lập quả là điều “chính đáng và phải đạo”. Mừng để nhớ những kỳ công Chúa đã làm, đang làm và sẽ làm nơi những phận người mỏng dòn và yếu đuối.

          Dịp mừng này, có  lẽ nói đó là tâm tình cũng như sáng kiến của Đức Giám Mục Giáo Phận Phêrô Huỳnh Văn Hai. Nơi Đức Cha Phêrô, mọi người đều nhận ra sự hiện diện của một vị Chủ Chăn nhẹ nhàng và trầm lắng, nhất là gói gọn sự khiêm hạ hoàn toàn tín thác đời mình trong tay Chúa.

          Niềm vui không chỉ đến với những người đang tu mà còn đến với những người “tu xong” như anh em cựu Chủng Sinh của Tiểu Chủng Viện.

          Hôm nay, đặc biệt, “mái trường xưa” đón nhận sự hiện diện như lời chứng của các vị tiền bối là những thành viên của khóa đầu tiên năm 1944. Dù tuổi già, sức không còn khỏe nhưng Cha Matthêu Nguyễn Văn Sánh (sinh 1932 – linh mục 1959) và Cha Phaolô Nguyễn Văn Thảnh (sinh 1933 – linh mục 1958) vẫn hiện diện với cộng đoàn.

          Nhắc đến Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long mà không nhắc đến người có công khai sinh ra quả là điều thiếu sót và vô ơn. Cộng đoàn Tiểu Chủng Viện luôn luôn nhớ đến hình ảnh, tâm tình của vị Cha Chung của Giáo Phận đó là Đức Cha Phêrô Ngô Đình Thục.

          Hết sức đặc biệt là trong ngôi Nhà Nguyện của Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long có bàn thờ do cố tổng thống Ngô Đình Diệm mua tận bên Ý và vận chuyển về Sài Gòn bằng tàu Hải Quân của VNCH. Khi về đến Sài Gòn, trực thăng đã cầu chiếc bàn thờ kỷ niệm đó về với Vĩnh Long và gắn liền với ngôi Nguyện Đường đó suốt gần 1 thế kỷ qua.

          Chương trình ngày họp mặt mừng hôm nay diễn ra trong bầu khí thân tình và ấm áp. Những câu chuyện tưởng chừng như xưa ơi là xưa không ai nhớ đến nhưng được vẫn được kể lại y như mới : Nào là chuyện “phá luật”, nào là chuyện “trái sầu riêng không cánh mà bay”, … . Những câu chuyện ấy được chính Đức Cha kể lại với anh em Cựu Chủng Sinh hôm nay. Còn nữa về những câu chuyện vui khi học tiếng Latin và chuyện anh Khâm ngắm đàng Thánh Giá cũng được gợi lại như ký ức đẹp của tuổi thơ dâng hiến.

          Đỉnh điểm của ngày họp mặt hôm nay vẫn là Thánh Lễ mừng Đức Mẹ hồn xác lên Trời.

          Dẫu bận việc mục vụ của ngày Lễ Trọng, nhiều Cha vẫn về để cùng với Đức Cha của Giáo Phận dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân mà Chúa đã tuôn đổ xuốn trên Giáo Phận suốt 75 năm qua và nhiều năm sau nữa.

          11 g 00, Thánh Lễ được bắt đầu. Chủ tế là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai. Cùng hiệp thông với Đức Cha có quý Cha trong Giáo Phận Vĩnh Long, quý Cha “sinh ra” dưới mái trường Tiểu Chủng Viện Thánh Minh.

          Trong bài chia sẻ, Đức Cha gợi lại cho cộng đoàn về ý nghĩa các bài đọc trong Thánh Lễ mừng Mẹ Lên Trời.

          Bài đọc 1 là dòng văn của Khải Huyền. Dòng văn này để gợi lên hình ảnh của Đấng Cứu Độ trần gian và rất khó hiểu.

          Bài đọc 2 muốn nói về niêm tin của người Kitô hữu. Và bài Tin Mừng, Đức Cha nói rằng hình ảnh Đức Mẹ gặp bà Elizabeth đó là hình ảnh của 2 giao ước cũ và mới gặp nhau. Nơi Bà Êlizabeth cưu mang Gioan Tẩy Giả và nơi Mẹ Maria cưu mang Chúa Giêsu. Mẹ cưu mang Chúa Giêsu để rồi Mẹ được phần thưởng hồn và xác lên Trời …

          Trước khi Thánh  Lễ kết thúc, Cha Phêrô Hồ Hoàng Vũ đặc trách Chủng Sinh Vĩnh Long ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý cựu chủng sinh Vĩnh Long.

          Cha Phêrô cũng không quên nhắc lại những dấu ấu mà Thiên Chúa đã thực hiện trên gia đình Chủng Viện từ ngày thành lập cho đến ngày hôm nay. Khởi đi từ công sức của Đức Cha Ngô Đình Thục và các Đức Cha kế nhiệm để rồi Chủng Viện “sinh ra” 2 giám mục, 270 linh mục, 100 chủng sinh và hơn bốn mươi Dự Tu.

          Nhắc lại những con số, cột mốc từ năm 1944 cho đến 1977, Cha Phêrô nói đó chính là thời vàng son của gia đình Tiểu Chủng Viện. Từ 1977 đến 1990 dường như Tiểu Chủng Viện đi trong đêm đen của cuộc đời. Thế nhưng rồi từ 1991 đến nay, ơn Chúa như mưa móc cứ ngày mỗi ngày trào tràn trên gia đình Chủng Viện.

          Với tất cả tâm tình đó, Cha Phêrô dâng lời tạ ơn Chúa và mời cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa.

          Chương trình hôm nay được gói ghém rất chuẩn từ tấm lòng của Cha Phêrô Hồ Hoàng Vũ đặc trách Chủng Sinh Vĩnh Long. Cùng với Cha, có các chú Dự Tu hỗ trợ rất tận tình. Vui và hào hứng nhất có lẽ là chương trình sổ số trúng thưởng.

          Cuộc vui nào rồi cũng đến giờ kết thúc. Bịn rịn lắm nhưng cứ phải chia tay bởi lẽ mỗi người mỗi việc, mỗi người một sứ vụ.

          Nhiều người như muốn nán lại với mái trường xưa để nhớ lại ký ức của “một thời áo trắng”. Đơn giản là vì dù tu chưa xong hay đang tu vẫn còn đó một mốt tình Giêsu mà mỗi người đang mang. Dù tu chưa xong hay đang tu thì ai ai cũng phải trở thành nhân chứng cho Tình Yêu Giêsu giữa cuộc đời.

          Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Philliphê Minh ban cho Giáo Phận, cho Đức Cha, cho thành viên cựu Chủng Sinh được hồn an xác mạnh. Xin Chúa tiếp tục đồng hành với Giáo Phận trên mọi nẻo đường đời.

01 02 03 04 06 07.Cha Paul NGV Thãnh K.1944 09.cha Matt. Ng v.SÁNH K.1944 10 11 12 14 16 17 18 19 20 21 23 24 25 28 32 34 42 43 45 46 50 54

 

Previous articleGIÁO XỨ HOÀNG MAI : MỪNG LỄ MẸ VỀ TRỜI VÀ NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY
Next articleDÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM : THÁNH LỄ VĨNH KHẤN