THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG 60 NĂM THÁNH CHỨC LINH MỤC CỦA CHA GIUSE TRẦN NGỌC THAO

175

THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG 60 NĂM THÁNH CHỨC LINH MỤC CỦA CHA GIUSE TRẦN NGỌC THAO

            24 tuổi đời đã được Thiên  Chúa chọn gọi, cất nhắc lên hàng tư tế và rồi suốt 60 năm dài của cuộc đời tận hiến, nếu không tạ ơn Chúa phải chăng là điều thiếu sót đối với một linh mục. Và với Cha Cố Giuse Trần Ngọc Thao – Dòng Chúa Cứu Thế, có lẽ không phải ngày hôm nay nhưng từng chuỗi ngày dài hồng ân ấy Cha Cố vẫn dâng lời tạ ơn Chúa.

            Nói đến hay nhắc đến Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam mà không nói đến Cha Giuse Trần Ngọc Thao có thể nói là chưa biết Dòng Chúa Cứu Thế. Đơn giản là ở thời kỳ khó khăn nhất của đất nước và của Tỉnh Dòng thì Cha Cố Giuse đã gánh vác sứ vụ nặng nề nhất là Giám Tỉnh trong suốt 4 nhiệm kỳ. Cha Cố Giuse đã liều mình bước đi trong sự tín thác cho Tình Yêu Chúa và tin tưởng dẫn một số Cha thời khó khăn lãnh sứ vụ linh mục âm thầm.

            Cũng từ những xác tín và liều lĩnh thời đó để rồi Dòng Chúa Cứu Thế vẫn là Dòng Chúa Cứu Thế bước đi trong tin yêu và phó thác. Dẫu rằng đến ngày hôm nay, với bao nhiêu sóng gió của cuộc đời, Dòng Chúa Cứu Thế vẫn hiện diện và hoạt động bình an.

            Một trong những công khó giữ gìn và nhất là đóng góp cho việc đào tạo đó chính là khuôn mặt hiền lành và nhân hậu của Cha Cố Giuse.

            Cha Cố Giuse mãi mãi vẫn là một mẫu gương cho anh em chúng tôi học theo từ kiến thức uyên bác cho đến cung cách sống. Dù ở trong địa vị cao nhất của Tỉnh Dòng là Giám Tỉnh trong suốt 12 năm và hơn ba mươi năm làm Giám Đốc Học Viện, hình ảnh còn lại nới chúng tôi đó là sự khiêm nhường đến tận cùng.

            Ngồi đây để gõ những dòng này vẫn nhớ đến những trang giấy bài giảng được Cha Cố chỉnh từng câu từng chữ với dòng mực dỏ. Tất cả cũng là vì tình thương của một bậc đáng kính trong Nhà Dòng dành cho anh em trẻ, trong đó có chúng tôi.

            Cha Cố nhận lãnh hồng ân và chia sẻ hồng ân ấy cho nhiều người mà Cha Cố gặp gỡ, làm việc. Kẻ mọn này cũng được … 1 cái áo Lễ thật đẹp màu đỏ nhân dịp lãnh sứ vụ linh mục. Hết sức dễ thương và khiêm tốn : “Cha Giám Đốc Học Viện  ơi ! Cho phép con tặng cho Cha mới cái áo Lễ nhé …”

            Thế đấy ! Cha Cố vẫn sống trong ân nghĩa của Chúa và trao ban cho mọi người.

Chuỗi ngày dài hồng phúc đã qua và đến hôm nay, Thứ Bảy, 17 tháng 8 năm 2019, dấu ấn của 60 năm, Cha Cố sợ rằng một mình Cha Cố tạ ơn Chúa không đủ nên Cha Cố mời mọi người thân thương đến để tạ ơn Chúa với Cha Cố nơi Ngôi Đền Thánh Mẹ Hằng Cứu Giúp mà suốt 60 năm qua Cha Cố Giuse hằng gắn bó.

            Có lẽ ngày hôm nay, đẹp hơn cả đó chính là Cha Cố đã mời Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo Phận Phú Cường về chủ tế Thánh Lễ tạ ơn 60 năm hồng ân thánh chức linh mục.

            Như lời của Cha Giám Tỉnh dí dỏm chào đón Đức Cha Giuse trước khi bước vào Thánh Lễ là vì Đức Cha đẹp nên nhiều người thích ngắm nên ra đường kẹt xe là điều dĩ nhiên bởi lẽ sáng hôm nay Đức Cha đến trễ hơn một chút.

            Sau khi cộng đoàn an vị trong ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng, Cha Giám Tỉnh chào đón Đức Cha và mời Đức Cha chủ sự Thánh Lễ tạ ơn 60 năm hồng ân linh mục của Cha Cố Giuse.

            Sau lời của Cha Giám Tỉnh, Phép Lành Tòa Thánh cùng với  những lời chúc mừng của cộng đoàn trao gửi đến Cha Cố Giuse như bảo chứng của ơn lành mà Đức Thánh Cha trao ban cũng như tâm tình quý mến của đoàn con cháu Cha Giuse Trần Ngọc Thao.

            Đức Cha Giuse ngỏ chút tâm tình trước khi bước vào Thánh Lễ : “ … Hôm nay chúng ta hiệp cùng với Cha Cố Giuse Trần Ngọc Thao hiệp dâng Thánh Lễ mừng kỷ niệm 60 năm linh mục. Đây quả là một hồng ân quá lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho Giáo Hội, dành cho Cha và cho các linh hồn. Và chắc chắn đây cũng là điều tuyệt vời khi Cha Cố Giuse đã sống trọn cuộc đời linh mục của mình cho tới giờ này Ngài vẫn bước đi mạnh mẽ, trí khôn sắc sảo, vẫn còn dạy học và vẫn còn tỏ ra phong cách tuyệt vời mà chúng ta nhất là các linh mục nêu gương bắt chước. Chúng ta cảm tạ Chúa vì hồng ân rất cao quý này và chúng ta cầu xin Chúa cho Cha Cố Giuse tiếp tục sống được an mạnh xác hồn để trở thành linh mục mẫu mực và linh mục  tốt lành phụng sự Chúa và các linh hồn. Cũng dịp này, chúng ta cũng cầu cho các linh mục của Chúa biết sống xứng hợp với tình yêu của Chúa để ân sủng và tình yêu của Chúa cũng trở nên ân phúc cho các linh hồn …”

            Trong bài chia sẻ, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích lược qua bước đời tận hiến và phục vụ của Cha Cố Giuse.

            Với Lời Chúa hôm nay, Cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn sống tình yêu thương. Tình yêu thương không dừng lại cảm thấy hạnh phúc nơi chính mình mà cho tất cả mọi người : Mỗi người cũng được mời gọi tuyển chọn theo cách của Chúa để chúng ta có thể ra đi và thực hiện sứ mạng Chúa trao phó. Lời Chúa nói sự huyền nhiệm của sự tuyển chọn. Tôi thấy có những người không có khả năng nhưng làm những điều to lớn vì đã mở lòng ra cho Chúa tác động … tạ ơn Chúa cho Cha cố 84 năm tuổi đời và 60 năm linh mục. Xin Chúa cho chúng ta khám phá ra Chúa chọn chúng ta và những gì Chúa trao ban, chúng ta có khả năng chia sẻ cho người khác. Công việc của Cha Giuse rất nhiều, trong việc phiên dịch … ở đây không kể ra công đức cho bằng tạ ơn Chúa vì ân huệ Chúa ban cho Cha Giuse để Cha Giuse trao ban cho chúng ta … làm sao cho tình yêu của Thiên Chúa lớn mãi trong ta và trong những người chúng ta gặp gỡ…”

            Trước khi Thánh Lễ khép lại, Cha Giuse rất khiêm tốn như bao năm đã khiêm tốn khi dùng từ con trong bài cám ơn dù trong Ngôi Đền Thánh này Cha là vị linh mục có năm lãnh sứ vụ linh mục lớn nhất :

“… Con xin dâng lên Thiên Chúa Cha và Đức Kitô Thượng Tế những lời cảm tạ tri ân chân thành vì Các Ngài đã cho con lãnh chức linh mục và thi hành sứ vụ linh mục để phục vụ cộng đoàn dân Chúa trong 60 năm qua.

Con xin diễn tả lòng kính mến và tri ân sâu xa đối với Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giáo Phận Phú Cường – đã vì tình thương mục tử đã đến chủ sự Thánh Lễ tạ ơn hôm nay và cầu nguyện cho con.

Con mong ước rằng nhờ thế Thiên Chúa sẽ ban phúc lành cho sứ vụ linh mục và công cuộc phục vụ Lời Chúa của con.

Con xin bày tỏ lòng tri ân với Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích đã chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

Con cũng xin cảm ơn quý Bề Trên, quý Giáo Sư và mọi anh em trong Dòng Chúa Cứu Thế đã đồng hành với con và giúp đỡ con cách này cách khác trong đời tận hiến và sứ vụ linh mục.

Con không thể nào quên mọi thân nhân trong huyết tộc và gia đình thiêng liêng linh tông. Là những người đã hết mực yêu thương và nâng đỡ con trong sứ vụ linh mục.

Hôm nay con cũng muốn diễn tả tình nghĩa huynh đệ sâu xa nơi các bạn đồng nghiệp trong nhóm Phiên Dịch các giờ kinh Phụng Vụ, anh chị em thân hữu luôn cầu nguyện và hỗ trợ con trong việc phục vụ Chúa và các linh hồn.

Xin cảm ơn thật nhiều Cha chính xứ, các Cha phó xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Hội Đồng Mục Vụ đã tạo điều kiện. Xin cảm ơn Sơ Anna Loan và Cha Lâm Đức Hùng tổ chức đã rất chu đáo chuẩn bị cho ngày Lễ này.

Chân thành cảm ơn Ca đoàn, Ban Ẩm Thực và cộng tác viên.

Sau cùng xin cảm tạ quý Cha đã đến đồng tế, quý tu sĩ nam nữ đã đến đến hiệp thông với con trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay. Xin thành thật ghi nhận mối tình của cộng đoàn dân Ch1ua đã hiện diện và cầu nguyện cho con trong Thánh Lễ này. Nguyện xin Thiên Chúa và Chúa Cứu Thế ban muôn phúc lành cho quý vị”.

Thánh Lễ tạ ơn 60 hồng phúc của Cha Cố Giuse khép lại. Mọi người cùng quá bộ lên lầu 3 của Nhà Sách Đức Mẹ để cùng chia vui với Cha Cố trong bữa cơm gia đình thật ấm cúng.

Tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên cuộc đời của Cha Cố Giuse. Xin Chúa thương tiếp tục gìn giữ Cha Cố Giuse trong quãng đời còn lại để Cha Cố mãi mãi là chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa của cuộc đời và xin Chúa thêm ơn để Cha Cố sống trọn vẹn tâm tình mà Cha Cố đã chọn và ghi khắc trong suốt cả cuộc đời của Cha Cố như Thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Côlôsê “Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em : đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn” (Cl 1, 25)

0 0a 13 20 23 26 27 34 39 44 46 48 49 50 52 53 58 59 60 72 76 78 79 80

Previous articleDÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM : THÁNH LỄ VĨNH KHẤN
Next articleDÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM : THÁNH LỄ TIÊN KHẤN