ĐẠI HỘI – HỘI ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP LẦN 2 : CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH CỦA MẸ MARIA

58

ĐẠI HỘI – HỘI ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP LẦN 2 : CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH CỦA MẸ MARIA

          “Như anh chị em biết, Đức Thánh Cha Phanxico gửi cho chúng ta tông huấn mời gọi chúng ta sống nên thánh có tên gọi : Nên Thánh : Vui mừng và hân. Đức Thánh Cha dựa trên Tin Mừng Matthêu 8 mối phúc rất đơn giản và dễ hiểu để chúng ta sống căn tính của chúng ta. Chiêm ngắm Mẹ và được mời gọi cùng với Mẹ sống đời sống nên thánh. Đề tài chúng ta sẽ học hỏi là Vui mừng và hân hoan – con đường nên thánh của Mẹ Maria. Chúng ta cùng chiêm ngắm Mẹ và thấy con đường nên thánh của Mẹ như thế nào để chúng ta bắt chước Mẹ nên thánh”. Đó chính là tâm tình cũng như nội dung chính yếu mà Cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh – Cố vấn thường vụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam chia sẻ với con cái Mẹ trong buổi chiều hôm nay, chiều mà con cái Mẹ quy tụ với nhau dự Đại Hội Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp lần 2 tại Dòng Chúa Cứu Thế Huế.

          Như mọi người đã biết, Dòng Chúa Cứu Thế với sứ mạng “làm cho cả thế giới biết Mẹ” để rồi với lòng yêu mến Mẹ cách đặc biệt, các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế đã hết sức mình làm cho thế giới biết Mẹ. Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện bất cứ nơi đâu cũng đều gợi lên cho mọi người nơi đó biết Mẹ của mình là Mẹ Hằng Cứu Giúp và Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn luôn cứu giúp bất kỳ ai đến với Mẹ.

          Với sứ mạng, ơn gọi đặc biệt đó, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế thành lập tại nơi các cha phục vụ. Và, từ Bắc đến Nam, dường như Dòng Chúa Cứu Thế gần 100 năm qua đã khai sinh cũng như cổ võ lòng sùng kính Mẹ.

          Thứ Tư, 2 tháng 10 năm nay, Đại Hội lần 2 Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được tổ chức tại chiếc nôi của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nàm là Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế.

          Từ nhiều ngày tháng qua, Ban Tổ Chức – đứng đầu là Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích và quý cha quý thầy hữu trách đã ngồi lại với nhau và soạn thảo chương trình Đại Hội 2 này.

          Dư âm của ngày hội ngộ Giới Trẻ thừa sai Chúa Cứu Thế toàn quốc vẫn còn để rồi nối tiếp niềm vui cho Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – nơi Đại Hội được tổ chức. Sáng sớm thứ Ba, 1 tháng 10, nhiều đoàn con cái Mẹ dắt díu nhau về 142 Nguyễn Huệ – Huế. Đặc biệt, chiều tối, các đoàn xe từ phía Bắc về với Dòng Chúa Cứu Thế Huế.

          Số lượng đăng ký lên đến 4.600 người để rồi số lượng xe lớn 50 chỗ lên đến 150 chiếc chưa tính xe to xe bé. Ban Trật Tự đã nhịp nhàng điều phối mọi người cũng như cho xe đỗ vào nơi đã quy định trước.

          Đêm về, bất cứ nơi nào có thể ngả lưng là con cái của Mẹ nương nhờ.

          14 g 00 hôm nay, Thứ Tư, 2 tháng 10, giờ khai mạc cho Đại Hội 2 được bắt đầu.

          Chương trình thứ nhất được bắt đầu với phần tập hát chung và giới thiệu sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích, quý Cha và các đơn vị tham dự.

          Giây phút long trọng bắt đầu của Đại Hội với lời khai mạc của Cha Giám Tỉnh Giuse. Cha không quên mời cộng đoàn cầu nguyện cho những ai không đến được với Đại Hội. Rất tâm tình, Cha Giám Tỉnh nói : “Không phải chỉ là bầu khí rộn rã nhưng trong lòng chúng ta hạnh phúc khi chúng ta quy tụ xung quanh Mẹ chúng ta. Điều quan trọng nhất chúng ta thấy có Mẹ là có tình thương. Bất cứ nơi nào chúng ta quy tụ lại là chúng ta muốn có Mẹ chúng ta ở lại thì chúng ta có tình thương của Mẹ. Chúng ta có Mẹ, gặp Mẹ thì những nỗi đau tan biến hết. Có Mẹ, anh chị em chúng ta thuận hòa. Có những nỗi đau vì bất hòa thì chúng ta tìm được sự bình an. Sự quy tụ có ý nghĩa rất lớn là anh chị em không về tay không. Anh chị em đến đây khi ra về chắc chắn Mẹ cất bước những điều ấy …”

          Sau lời của Cha Giám Tỉnh là vài thông báo nho nhỏ cũng như phần chia sẻ của các đại diện Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đến từ các miền Bắc – Trung – Nam.

          Phần chính của buổi chiều hôm nay là phần chia sẻ của Cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh – Cố vấn thường vụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Cha chia sẻ với cộng đoàn với chủ đề “Con đường nên thánh của Mẹ Maria”.

          Rất sâu lắng, rất dí dỏm và dễ thương, Cha Phaolô đã cuốn cả cộng đoàn hướng về Mẹ Maria và chiêm ngắm con đường nên thánh của Mẹ. Cha kể những ví dụ rất cụ thể, rất đời thường để mọi người dễ nắm bắt và học hỏi.

          Sau phần chia sẻ của Cha, vài câu hỏi cũng như tâm tình gửi đến Cha. Đặc biệt, có một bà rất đơn sơ mộc mạc : “Cha rất đẹp trai, giảng rất hay … con chúc cha sống lâu trăm tuổi để Cha giảng cho con nghe”

Để kết thúc, Cha Phaolô mời cộng đoàn mỗi ngày ít là dâng Mẹ 1 Kinh Kính Mừng, xin cho con có 1 tâm hồn xót thương, tỉnh thức và luôn luôn đi cùng con.

Giờ chia sẻ của Cha Phaolô kết thúc, cộng đoàn cùng nghe phần giới thiệu ơn gọi đến từ Cha Giuse Nguyễn Duy Hải. Phần giới thiệu ơn gọi đã kết thúc cho phần thứ nhất của buổi chiều hôm nay. Cộng đoàn nghỉ ngơi đôi chút để lát nữa đây cùng bước vào giờ hành hương, dâng hoa kính Đức Mẹ và nhất là bước vào Thánh Lễ.

17 g 30, cộng đoàn cùng bước vào giờ hành hương kính Mẹ do Cha Phaolô Ngô Văn Phi hướng dẫn. Và rồi Thánh Lễ kính Mẹ được cử hành cách sốt sắng sau giờ hành hương.

Chủ tế Thánh Lễ chiều nay do Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Hồng – nguyên Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế chủ tế. Cùng với Đức Cha có Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Cố Vấn Phaolô Lưu Quang  Bảo Vinh, Cha Bề Trên cộng đoàn DCCT Huế và quý Cha trong dòng cũng như quý Cha đến từ giáo phận Hà Tĩnh và giáo phận Vinh.

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Đinh Tiến Đức – Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Huế mời cộng đoàn hãy đứng gần thập giá như Mẹ Maria. Cách đặc biệt Cha mời cộng đoàn đừng nổi loạn như đám dân, hãy tha thứ như Chúa Giêsu và hãy có lòng thương xót như Chúa …

Trước khi Thánh Lễ kết thúc với ơn lành đặc biệt từ Đức Cha, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích ngỏ lời cảm ơn Đức Cha.

Thánh Lễ khép lại và cộng đoàn cùng dùng cơm tối.

Sau giờ cơm tối và nghỉ ngơi đôi chút, chương trình Hoan Ca Tạ ơn được bắt đầu sau lời khai mạc của Cha Giám Tỉnh. Chương trình Hoan Ca Tạ ơn tối nay do cộng đoàn con cái Mẹ Hằng Cứu Giúp trình bày.

Chương trình Hoan Ca Tạ Ơn khép lại trong bầu khí sâu lắng và ý nghĩa bởi các tiết mục đậm chất văn hóa và đạo đức.

Mọi người lại tìm một chỗ an giấc đêm nay để sáng mai thẳng tiến lên đường hành hương viếng Mẹ La Vang.

Tạ ơn Chúa vì muôn muôn vàn hồng ân. Xin trao vào tay Chúa và Mẹ giấc ngủ đêm nay.

IMG_1513 IMG_1559 IMG_1597 IMG_2302 IMG_2392 IMG_2586 IMG_2598 IMG_2640 IMG_2646 IMG_2651 IMG_2660 IMG_2662 IMG_2664 IMG_2668 IMG_2669 IMG_2675 IMG_2676 IMG_2680 IMG_2707 IMG_2708 IMG_2709 IMG_2718

 

Previous article5 sự thật về Thiên thần Bản mệnh của chúng ta
Next articleChầu Thánh Thể cầu nguyện cho Truyền giáo