Bảy chuyện đáng ghi nhớ về Mẹ Têrêxa

51

mother-teresa

  1. Tên thật của Mẹ Têrêxa là Anjezë (Agnès) Gonxha Bojaxhiu. Khi rửa tội Mẹ có tên thánh là Têrêxa Hài Đồng Giêsu.
  1. Trước khi phục vụ cho các người nghèo, nữ tu đã sống những năm tháng dài tiếp xúc với xã hội thượng lưu Ấn Độ. Trong hai mươi năm, Mẹ dạy môn địa lý cho các thiếu nữ của xã hội thượng lưu ở trường Đức Mẹ Maria ở Calcutta.
  1. Lần đầu tiên mẹ tiếp xúc với cái nghèo cực kỳ là lúc Mẹ đi thực tập ở trung tâm “Y khoa các Nữ tu” (Medical Sisters) ở thành phố Patna, Mẹ đến giúp một bà cụ bị con trai vứt vào thùng rác, người bà cụ phủ đầy kiến.
  1. Chuyện ít bình thường, Dòng của Mẹ truyền cảm hứng để một linh mục Dòng Tên thành lập một Dòng nam. Năm 1965, linh mục André Dòng Tên gốc người Úc thành lập ở Caracas và ở Barquisimeto (Venezuela) một chi nhánh Dòng Thừa Sai Bác ái nam.
  1. Ngày 10 tháng 9 năm 1979, trong bài diễn văn đọc khi nhận giải Nobel Hòa bình, Mẹ Têrêxa đã làm cho cử tọa sững sờ khi Mẹ đọc Kinh Hòa bình của Thánh Phanxicô:

Lạy Chúa từ nhân,

 Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người,

Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa,

Để con đem yêu thương vào nơi oán thù,

Đem thứ tha vào nơi lăng nhục,

Đem an hòa vào nơi tranh chấp,

Đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

 Để con đem tin kính vào nơi nghi nan,

Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng,

Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm,

Đem niềm vui tới chốn u sầu.

 Lạy Chúa xin hãy dạy con,

Tìm an ủi người hơn được người ủi an,

Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết,

Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.

 Vì…

 Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,

Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.

Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ,

Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

 Ôi Thần Linh thân ái xin mở rộng lòng con,

Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí.

  1. Đối với Mẹ Têrêxa, đe dọa lớn nhất mà nhân loại đối diện là nạn phá thai: “Ngày nay sự hủy hoại lớn nhất cho hòa bình là tội ác phạm trên các trẻ em vô tội chưa được sinh ra.” “Nếu quý vị không muốn đứa bé sắp sinh, xin quý vị cho tôi, tôi muốn cháu bé đó!”, mẹ viết cho hội nghị ở thủ đô Ottawa, Canada tháng 9 năm 1988.
  1. Được thúc đẩy bởi một tinh thần dám làm khi đứng trước những người có quyền thế, Mẹ Têrêxa đã tạo nhiều tiếng vang, như trong lần viếng thăm Cuba tháng 7 năm 1886, trước công chúng mẹ xin Chủ tịch Fidel Castro cầu nguyện cho Mẹ.

 

Chuyện kể thêm:

Trong rất nhiều chuyến đi, Mẹ thường đem theo mình một tượng Đức Mẹ lớn. Mẹ giải thích cho những hành khách ngạc nhiên: “Mẹ Maria rất mong muốn đến với chúng ta! Cả hai chúng tôi có một thỏa thuận: Tôi đem Mẹ Maria theo với tôi, Mẹ giúp tôi đến những nước khó đến. Trong chuyến đi, tôi để Mẹ Maria gần cửa sổ, như thế Mẹ có thể xem phong cảnh!”. Ở một vài xứ Nam Mỹ thù nghịch với đạo công giáo, mẹ gặp cho được nhà lãnh đạo. Mẹ rất ngạc nhiên trước sự cứng lòng trên gương mặt của nhà lãnh đạo, Mẹ đến gần ông và hỏi: “Ông có con không?”, “Có, bảy đứa”, ông trả lời. Không e ngại, Mẹ rút trong túi ra 8 tượng Đức Me. “Cái này là của ông. Tôi nghĩ ông cần đấy! Nhưng ông phải mang vào cổ!” Thoải mái, nhà độc tài cho phép năm nữ tu vào nước ông để giúp đỡ người nghèo.

Previous articleLÀM ĐIỀU LÀNH HAY ĐIỀU DỮ TRONG NGÀY SABÁT
Next articleMười một sự kiện và giai thoại lạ lùng về đời sống của Mẹ Têrêxa