5 Giám Mục Việt Nam tham dự khóa bồi dưỡng ở Roma

72

 

5 Giám Mục Việt Nam thuộc vào số 94 GM thuộc các xứ truyền giáo, được bổ nhiệm trong vòng 2 năm gần đây, tham dự khóa bồi dưỡng 2 tuần lễ do Bộ truyền giáo tổ chức từ ngày 4-9-2016.

 

Trong số các tham dự viên, có 42 GM thuộc 19 nước Phi châu, 36 GM thuộc 9 nước Á châu, kể cả 5 GM Việt Nam; 12 GM đến từ 9 nước Mỹ châu sau cùng có 4 GM thuộc 2 nước Úc Châu. 5 GM Việt Nam tham dự khóa này là Đức Cha Nguyễn Văn Hai, GM Vĩnh Long, Đức Cha Trần Văn Toản, Phụ tá Long Xuyên, , Đức Cha Nguyễn Văn Viên, Phụ Tá Vinh, và Đức Cha Nguyễn Hồng Sơn, Phụ tá Bà Rịa. Đức Cha Đỗ Mạnh Hùng, Phụ tá Sàigòn.

 

Các khóa bồi dưỡng này, khởi sự từ năm 1994, có mục đích giúp các GM mới tìm hiểu thêm về các khía cạnh trong đời sống và sứ vụ GM, đối thoại và cầu nguyện.

 

Mỗi ngày các GM có 3 bài thuyết trình sau đó là phần trao đổi và hội thảo nhóm.

 

Chương trình

 

Thứ hai 5-9, sẽ có thánh lễ khai mạc do ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo chủ sự. Tiếp đến là bài thuyết trình đầu tiên do Đức TGM Savia Hàn Đại Huy (Hon Tai Fai), Tổng thư ký Bộ truyền giáo, trình bày về đề tài ”GM như người phục vụ Tin Mừng”. Ban chiều cùng ngày 5-9, ĐHY Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích, nguyên là Tổng thư ký Bộ truyền giáo, nói về ”Thời sự của sứ mạng truyền giáo cho dân ngoại trong thực tại thế giới”.

 

Ngày thứ ba, 6-9, Đức TGM Protase Rugambwa, người Tanzania, Đồng Tổng thư ký Bộ truyền giáo, Chủ tịch Các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, sẽ trình bày về bản chất, thẩm quyền và hoạt động của các Hội ngày.

 

Khóa bồi dưỡng được tiếp tục với các bài thuyết trình do các HY, TGM phụ trách các cơ quan trung ương Tòa Thánh đảm trách, như đối thoại đạt kết Kitô (Koch), Giáo huấn xã hội Công Giáo (Turkson), Thượng HĐGM (Baldisseri), Linh đạo GM (Angelo Amato), Tình phụ tử của GM đối với các LM và việc đào tạo giáo sĩ (Stella), ĐGH và các GM (Ouellet), việc phục vụ quản trị của GM (Pell), tương quan giữa Tòa Thánh với các quốc gia (Gallagher), Các chương trình mục vụ và các cơ cấu cộng tác trong giáo phận; Tự sắc Mitis judex về việc cải tổ tòa án hôn phối, huấn luyện giáo dân (Paglia), Chăm sóc đời sống thánh hiến (Carballo), Sự độc thân giáo sĩ và các giáo sĩ bị cáo lạm dụng tính dục (Scicluna), thi hành sứ vụ giáo huấn (Ladaria), Phụng vụ và sự thánh hóa của Giáo Hội (Roche), sau cùng là đối thoại liên tôn tại các xứ truyền giáo (Guixot).

 

Ngoài ra có một số chuyên gia khác cũng được mời đến nói chuyện với các GM về những vấn đề khác như bảo vệ trẻ vị thành niên, sử dụng các phương tiện truyền thông trong việc loan báo Tin Mừng, Dịch vụ bác ái, Cẩm nang cho các GM, thi hành công lý..

 

Thứ sáu 9-9, ĐTC sẽ tiếp kiến các GM và chúa nhật 11-9 các vị sẽ hành hương tại Assisi. Khóa bồi dưỡng sẽ kết thúc vào thứ bẩy, 17-9 với thánh lễ đồng tế tại mộ thánh Phêrô Tông Đồ.

Previous articleNếu sứ mạng của chúng tôi chỉ tóm gọn trong một chữ, đó sẽ là chữ: Bác ái
Next articleĐức Thánh Cha Phanxicô thành lập “Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện”