Tượng Sư tử biển nổi tiếng Singapore

192

 

Tượng Sư tử biển nổi tiếng Singapore

Bức tượng Sư tử biển  nằm trên đảo Sentosa sắp bị dỡ bỏ.

Người ta đi Singapore để chiêm ngưỡng bức tượng Sư tử mà giờ lại phá đi, thật không thể hiểu được!”

Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng: Phá bỏ bức tượng trên đảo Sentosa cũng không sao, bởi ngay vịnh Marina, vẫn còn bức tượng Sư tử được cho là nổi tiếng hơn, và được nhiều người yêu thích hơn.

Bức tượng Sư tử tại vịnh Marina.

Nhắc đến Singapore, thế giới luôn biết đến với một quốc gia nhỏ “xanh – sạch – đẹp”, và có nền văn hóa đa dạng không ai có thể quên được.

Bức tượng được chiếu sáng độc đáo.

Những điều đặc biệt ít người biết về tượng Sư tử biển Singapore:

Nhắc tới Singapore, cái tên đầu tiên “bật lên” trong đầu sẽ là biệt danh “Đảo quốc Sư tử” nổi tiếng. Biệt danh này để gợi nhớ tới Merlion – biểu tượng tự hào của “quốc gia sạch sẽ nhất thế giới”.

Merlion – Biểu tượng và là niềm tự hào của người dân Singapore.

Merlion vốn là con thú đầu Sư tử, mình cá, vốn từ lâu là biểu tượng ở quốc gia châu Á này, với chiếc đuôi cá tượng trương cho sự khởi đầu của quốc gia từ một làng chài ven biển.

Sư tử biển trên đảo Sentosa.

Công viên Sư tử biển – Merlion Park bên Vịnh Marina: 

Mới đây, nguồn tin về tượng Sư tử biển trên đảo Sentosa sẽ bị dỡ bỏ, để nhường chỗ cho một dự án mới lối liền bờ biển phía Bắc và phía Nam của đảo, gây nhiều nuối tiếc với du khách trong và ngoài nước. Kể từ ngày 20/10/2019, du khách sẽ không còn nhìn thấy biểu tượng cao 37m trên đảo Sentosa nữa. Và những nguồn tin về Merlion lại được cư dân mạng tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết.

Công viên Sư tử biển Merlion xinh đẹp tượng trưng cho đất nước Singapore.

Hãy cùng nhìn lại những điều thú vị ít biết về bức tượng Sư tử biển nổi tiếng, trước khi công trình bị dỡ bỏ.

Truyền thuyết về con thú đầu Sư tử mình cá :

Mang trong mình một truyền thuyết về con thú có đầu Sư tử, mình cá, tượng Merlion được nhà Động-vật-học người Anh Alec Fraser-Brunner thiết kế vào năm 1964 để trở thành biểu tượng của Hội đồng xúc tiến du lịch Singapore, nay là Ủy ban Du lịch Singapore (STB).

Công viên Sư Tử Biển Merlion Park.

Đầu Sư tử liên quan tới Sang Nila Utama, Hoàng tử Srivijaya – người từng đặt tên cho hòn đảo là Singapura, hay “ Thành phố Sư tử” trong tiếng Phạn sau khi ông phát hiện ra con vật. Tuy nhiên, trên thực tế, người ta chưa tìm thấy Sư tử sinh sống ở khu vực này.

Chiếc đuôi cá tượng trưng cho sự khởi đầu của đất nước vốn từ một làng chài nhỏ đi lên. Đó là câu chuyện được lấy từ những ghi chép trong lịch sử, khi vào đầu thế kỷ 14, Singapore từng là một bến cảng thịnh vượng.

Bức tượng gốc nằm ở sông Singapore.

Singapore có 7 bức tượng Merlion, nhưng bức tượng gốc nằm ở cửa sông Singapore, do nhà Điêu khắc Lim Nang Seng chế tác. Điều này được ông Lý Quang Diệu công bố vào năm 1972. Được biết, bức tượng gốc do ông Kwan Sai Kheong, cố Đại sứ Singapore tại Philippines thiết kế.

Bức tượng gốc nằm ở sông Singapore.

Do tầm nhìn của tượng bị cản trở khi cây cầu Esplanade xây dựng vào năm 1997, nên người ta đã di chuyển Merlion cách vị trí ban đầu khoảng 120 m vào năm 2002.

Với chiều cao 8m, nặng 50 tấn, bức tượng hiện tại đang đứng ở công viên  Merlion nhìn ra Vịnh Marina. Công trình không hề đơn độc khi Sư tử con có kích thước bằng ¼ chiều cao Sư tử lớn, với vảy làm từ đĩa sứ, nằm cách đó không xa.

Có 7 tượng Sư tử biển ở Singapore:

Singapore có tổng cộng 7 bức tượng Sư tử biển Merlion, bao gồm cả Sentosa Merlion và hai bức tượng tại công viên Merlion.

Hai trong số 4 bức tượng cao 3 m, đang nằm ở núi Faber và trụ sở của Hội đồng Du lịch Singapore gần đường Grange. Trong khi đó, hai tượng Sư tử biển còn lại có một cặp nằm ở Khu trung tâm trong đại lộ Đại lộ Ang Mo Kio.

Du khách có thể dừng chân nhâm nhi ly cafe trên vịnh Marina và ngắm nhìn Merlion.

Tượng Sư tử biển ở Sentosa xây vào năm 1995:

Bức tượng sắp bị dỡ bỏ nằm trên đảo Sentosa, xây vào năm 1995, do nhà Điêu khắc người Australia James Martin thiết kế. Bức tượng trị giá 8 triệu USD, đồng thời cũng là tượng Sư tử biển cao nhất tại Singapore.

Bức tượng ở đảo Sentosa.

 

Biểu tượng Sư tử biển Merlion.

Toàn cảnh vịnh Marina tại công viên Sư tử.

Dưới đây là  một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Singapore:

Tượng đầu Sư tử, mình cá:

Với đầu Sư tử và mình cá, tượng Merlion là thiết kế của nhà Động-vật-học người Anh Alec Fraser-Brunner năm 1964 với mục đích đưa nó thành biểu tượng của Hội đồng xúc tiến du lịch Singapore, hiện là Ủy ban Du lịch Singapore (STB).

Con cá ám chỉ sự khởi đầu của quốc gia vốn là một “làng chài” – bởi theo câu chuyện từ những ghi chép lịch sử, Singapore từng là một bến cảng thịnh vượng vào đầu thế kỷ 14.

Con Sư tử thì liên quan đến Sang Nila Utama, Hoàng tử Srivijaya, người đã đặt tên cho hòn đảo là Singapura, hay “ Thành phố Sư tử” trong tiếng Phạn, sau khi phát hiện ra con vật. Tuy nhiên, thực tế, những con sư tử chưa bao giờ sinh sống ở khu vực này.

Tượng gốc nằm ở sông Singapore:

Bức tượng gốc của sinh vật nửa Sư tử nửa cá nằm ở cửa sông Singapore được chế tác bởi nhà Điêu khắc Lim Nang Seng, và được nhà Lập quốc Lý Quang Diệu công bố vào năm 1972. Bức tượng do ông Kwan Sai Kheong, cố Đại sứ Singapore tại Philippines thiết kế.

Tầm nhìn của tượng Merlion bị cản trở khi cầu Esplanade được xây dựng vào năm 1997, vì vậy người ta di chuyển bức tượng ra khu vực cách vị trí ban đầu 120 mét vào năm 2002.

Hình ảnh lộng lẫy của chú Sư tử biển về đêm.

Với chiều cao 8 mét và nặng 70 tấn, bức tượng đang đặt tại Công viên Merlion, nhìn ra Vịnh Marina.

Bức tượng này không hề đơn độc. Sư tử con Merlin Cub, với kích cỡ bằng 1/4 chiều cao của Sư tử lớn và có những chiếc vảy bên ngoài được tạo thành từ những chiếc đĩa sứ, nằm cách đó không xa.

Du khách tập trung quanh chú Sư tử để thưởng thức bữa tiệc nhạc nước.

Có 7 tượng Sư tử biển ở Singapore:

Công trình này là thiết kế của nhà Điêu khắc người Úc James Martin và được xây dựng vào năm 1995. Bức tượng trị giá 8 triệu USD trên đảo Sentosa là tượng Sư tử biển cao nhất ở Singapore.

Du khách ghé thăm Gardens by the Bay tại Singapore

Trụ cây nhân tạo khổng lồ – Quang cảnh độc đáo nhất và có kích thước vĩ đại nhất trong khu vườn.

Buổi tối khi lên đèn, nơi đây càng thêm phần lung linh huyền ảo.

Trình diễn ánh sáng Marina Bay Sands:

Quốc ca in trên tiền:

Tiền giấy đôla Singapore đang lưu thông có bảy mệnh giá trải đều từ 2 SGD đến 10.000 SGD. Trong đó, tờ tiền mệnh giá 1.000 SGD (17 triệu đồng) được nhiều người chú ý vì trên một mặt in toàn bộ lời bài hát Quốc ca của đất nước.

Theo luật, Quốc ca Singapore chỉ được hát bằng lời tiếng Mã Lai nguyên bản mặc dù có tồn tại các bản dịch bằng các ngôn ngữ khác của Singapore là tiếng Anh, Quan thoại, và Tamil. Lời bài hát in trên tiền 1.000 đôla Singapore cũng là lời bằng tiếng Mã Lai.

Previous articleNhà cổ nhất Sài Gòn từng là nơi ở của Giám Mục Bá Đa Lộc
Next articleVui Giáng Sinh cùng ông già Noel