TÊRÊSA : NẺO ĐƯỜNG NÊN THÁNH

85

TÊRÊSA : NẺO ĐƯỜNG NÊN THÁNH

Hội Thánh, nổi lên 3 vị thánh có cùng cái tên thật dễ thương, dễ mến và dễ nhớ : Têrêsa. Ta có thể nói 3 Têrêsa nhưng cùng chung một nẻo đường để nên thánh. Nẻo đường đó là gì ? Xin thưa nẻo đường đó chính là KHÔNG CÒN Ý MUỐN NÀO KHÁC NGOÀI THÁNH Ý CHÚA và nẻo đường của Tình Yêu.

Với Têrêsa Giêsu, dòng chữ trong nhật ký của thánh nữ ghi lại : “Tôi phải sống thế nào để Chúa Giêsu cũng nói với tôi, như thuở xưa Ngài đã nói với Thánh Têrêsa thành Avila: “Tôi tên là Giêsu của Têrêsa”. Vậy tiên vàn, tôi phải là Angêlô của Chúa Giêsu trước đã…”

Liệu rằng : mỗi người chúng ta phải là người của Chúa Giêsu. Và rồi khi đã trở nên người của Chúa Giêsu thì thánh Têrêsa sẵn sàng sống tuân theo mọi đòi hỏi của Chúa. Ngài luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa, từ nay con muốn quên đi chính mình, hầu chỉ chú tâm vào việc con có thể làm gì để phụng sự Chúa, và con không còn ý muốn nào khác ngoài Thánh Ý Chúa”.

Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì không cần phải nói. Với Têrêsa Hài Đồng Giêsu : Không bao giờ tìm thỏa mãn cái tôi;  làm mọi sự và đón nhận mọi việc vì tình yêu cho Chúa Kitô. Đó là qui tắc để sống đơn sơ nhỏ bé của Têrêsa.

Têrêsa Hài Đồng Giêsu viết: “Tình yêu chứng tỏ chính nó bởi việc làm, vì vậy làm sao con có thể chứng tỏ tình yêu của mình được? Con không thể làm những việc cao siêu được. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình là bằng cách rắc hoa; những bông hoa này là tất cả những hy sinh bé nhỏ, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói và thực hiện mọi việc làm bé nhỏ nhất với tình yêu”.

Ta lại bắt gặp hồi ký của Thánh Nữ : “ Con là một linh hồn rất bé mọn, chỉ có thể dâng những điều bé mọn cho Chúa. Con sẽ sống trên Thiên đàng bằng cách làm điều tốt ở trần gian. Sau khi con chết con sẽ “đổ mưa” hoa hồng.• Con cảm thấy ơn gọi của một Linh mục. Với một tình yêu bao la, ôi lạy Chúa, con sẽ nâng Người trên đôi tay của mình, khi tiếng con gọi Ngài, Ngài ngự xuống từ chốn thiên đình. Và với một tình yêu cao vời, con sẽ đem Ngài đến với các linh hồn! Nhưng hỡi ôi! trong khi khao khát được trở thành một linh mục, con lại khâm phục và ganh tị sự khiêm nhường của Thánh Phanxicô thành Assisi và con cảm thấy ơn gọi để theo gương người, từ bỏ phẩm giá cao cả của thiên chức Linh mục.

Ôi Giêsu, tình yêu của con, ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm được… ơn gọi của con là Tình Yêu ! Vâng, con đã tìm được chỗ mình bên trong lòng Hội thánh và chín Ngài, ôi lạy Chúa, Đấng đã ban cho con chỗ ấy; trong trái tim của Giáo hội, Người Mẹ của con, con sẽ được yêu.

Và, vài ngày qua, cả Hội Thánh và cả thế giới vui mừng trong ngày lễ tuyên thánh của Mẹ Têrêsa Calcutta.

Nhìn vào cuộc đời của Mẹ Thánh Têrêsa, không cần tìm hiểu, không cần nhiều lời.  Toàn bộ cuộc đời và công trình của Mẹ Têrêsa là một chứng từ cho niềm vui trong yêu thương, cho sự cao cả và phẩm giá của mỗi một con người, cho giá trị của từng việc nhỏ nhất được thực thi với đức tin và tình yêu, và trên hết, cho sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa.

Vài lời của Mẹ mà ta phải suy nghĩ : “Không phải tất cả chúng ta có thể làm những điều lớn. Nhưng chúng ta có thể làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn.”, “Tình yêu bắt đầu ở ngay nhà bạn, và nó không phải là bao nhiêu chúng ta làm … nhưng là bao nhiêu tình yêu chúng ta đưa vào hành động đó.”; “Nếu bạn xét đoán người khác, bạn không còn thời gian để yêu thương họ”.

Lời cũng không quan trọng bằng bằng chứng sống yêu cả đời của Mẹ.

Và, ta đừng bao giờ nghĩ rằng mình quá già để làm điều đó. Hãy thử nghĩ, trong khi nhiều bạn trẻ trong chúng ta ở vào tuổi 24 khó lòng mà trưởng thành trong suy nghĩ và trong tình cảm, thì Têrêsa đã trở thành một vị thánh.

Vậy một bài học đơn giản để tất cả chúng ta đều trở nên thánh là: “không cần đòi hỏi phải có nhiều thời gian, nhiều bằng cấp và địa vị cao trọng để trở nên một vị thánh, nhưng điều duy nhất đòi hỏi nơi chúng ta là yêu mến nhiều.”

Để nên thánh, đơn giản như 3 chị thánh mang cái tên dễ thương Têrêsa đó là ta hãy buông cuộc đời ta theo Thánh ý Chúa và ta hãy yêu như các ngài đã yêu và hãy yêu như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của đời ta ở cõi tạm này vậy.

 

Previous articleThánh lễ tạ ơn Lễ Phong Thánh cho Mẹ Têrêsa
Next articleDÒNG ĐỜI VÀ VÒNG ĐỜI