NGƯỜI THẦY LẶNG LẼ MỪNG 65 NĂM TUỔI DÒNG

82

NGƯỜI THẦY LẶNG LẼ MỪNG 65 NĂM TUỔI DÒNG

Ai nào đó thường xuyên đến với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng và “tò mò” một chút nhìn lên khu nhà mái đỏ sẽ thấy bóng dáng một con người nhỏ thó đi tới đi lui ở hành lang ngôi nhà Mẹ Nhà Dòng. Con người đó thật trầm lặng và cứ như thời khắc đi vào ký ức là cầm xâu chuỗi và mân mê kính Mẹ qua tràng hạt Mân Côi.

20 năm về trước, thằng bé con rụt rè mỗi khi thấy người Cha đó. Đơn giản rằng hỏi ra mới biết đó chính là Cha Tập Sư. Và, tò mò hơn tí nữa để biết rằng ai nào đó muốn trở thành sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế thì đều phải trải qua 2 năm Tập với quyết định cuối cùng đến từ Tập Sư coi mình.

Không sợ làm sao được ? Không hoảng làm sao được khi một chàng thanh niên ló ngó đi vào Dòng mà “đụng” phải vị Tập Sư.

Lời đầu tiên Tập Sư “phán” : Con sắp bị Bố gõ đầu rồi đó nhé ! Thì ra là Cha biết năm nay lên Nhà Tập có … nó.

Bao nhiêu kỷ niệm, bao nhiêu tình cảm trong 2 năm ròng rã như 3 tháng quân trường trong quân đội. Vui có, buồn có, hờn có, lẫy có và có những lúc tưởng chừng như bị … cho về cũng có.

Thằng bạn cùng khóa mè nheo xin nhập viện khi chưa có quyết định của Tập Sư. Thằng đưa đi cùng chung số phận lỗi đức vâng lời : “Con có biết là con lỗi đức vâng lời lớn lắm không ?” Thằng bé chỉ biết nói lời xin lỗi và sửa sai thôi.

Ngày khấn dòng đã đến. Tập Sư gặp từng anh em như đã định. Chỉ còn mình nó và thằng gần tuổi chưa được gặp. Sau cơm tối, 2 thằng đi dạo bày nhau : “Hay là tao với mày tới hỏi thẳng luôn. Được thì khấn không thì về chứ chơi cái trò im ỉm và không gặp này lên ruột quá !”

Cuối cùng vẫn được khấn và ít là tồn tại đến ngày hôm nay được 18 năm đầy.

Ai nào đó ở trong vị trí Tập Sư sẽ hiểu được gánh nặng mà Thiên Chúa trao ban : “Con biết, mỗi lần cho chúng con khấn, chúng con tĩnh tâm bao nhiêu ngày thì Bố cũng tĩnh tâm bấy nhiêu ngày. Chúa chọn chúng con chứ Bố không dám quyết định theo cảm tính !”

Mà cũng đúng thôi ! Nếu theo cảm tính thì chắc đã bị cho về từ vòng gửi xe.

Thế đó ! Còn đó biết bao nhiêu kỷ niệm, biết bao nhiêu ân tình khi Cha Giáo Tập đòi về thăm Bố của tập sinh. Rồi nào là cha con đi mua lan, mua mai về treo cho vui nhà vui cửa.

Trên hết tất cả, Bố đều lặng lẽ và lặng lẽ và mãi lặng lẽ cho đến ngày nay khi mừng 65 năm đời tận hiến.

Ngày mừng Lễ, con cái xóm giáo cùng nhau đạo diễn và lo cho Bố. Quy tụ về trong ngày tạ ơn Chúa này chỉ có một số học trò thôi, phần còn lại vì mục vụ xa xứ hay vì một lý do nào đó chỉ có Chúa mới biết.

Ngày này cách đây 30 năm, 20 năm rất là đông lắm bởi lẽ khi đó còn chức và còn quyền. Cũng có một thời, vì sứ vụ, sau thời gian Cha là Tập Sư thì coi Học Viện trong một thời gian trong cung cách là Giám Đốc. Ngày đó thì cũng có bao kẻ đón người đưa như thời còn làm Tập Sư và hơn thế nữa là Giám Đốc Kinh Viện.

Đến nay, gần 90, “máy móc” rệu rạo và chức quyền bỏ đi hết nên rồi người thân kẻ quý cũng dần dần bỏ đi theo. Thương thay thân phận của kiếp người. Cũng dễ hiểu thôi vì tất cả là phận người. Khi còn giá trị lợi dụng thì nhiều người không bao giờ thấy thiếu và thậm chí còn xum xoe nhưng đến khi sức tàn hơi tận thì chả ai dính vào.

Dù thế nào đi chăng nữa, dù bao kẻ đón đưa không còn hiện diện nhưng Thánh Lễ tạ ơn cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng. Vẫn trong cung cách sống của vị Tập Sư ngày nào, ít nói và dường như không nói. Thế nhưng rồi những đứa học trò, những đứa con trong xóm giáo thân thương hơn ai hết hiểu Thầy và Cha của mình.

Cha già chỉ mỉm cười và mỉm cười lặng lẽ. Hạnh phúc nhất khi cứ mím môi theo thằng con “diễn xuất” trong bài hát quen thuộc “Chúa không lầm”.

Vâng ! Chúa không lầm khi chọn Bố làm Tập Sư trong Dòng ngót nghét 20 năm trời với con số anh em khấn dòng qua tay Bố đào tạo tính đến hơn cả trăm.

Vâng, chắc Chúa cũng thương kẻ mọn và chọn nó dù cho nó bao phen yếu đuối và vấp ngã để rồi Chúa lại thứ tha.

Tạ ơn Chúa với Bố vì Chúa đã thương gìn giữ Bố suốt 65 năm qua trong ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế. Tạ ơn Chúa vì tất cả là hồng ân. Tạ ơn Chúa vì đời con cuối cùng cũng là tất cả là hồng ân.

Previous articlePHẠT NẶNG RƯỢU BIA : CẦN NÂNG CAO Ý THỨC SỐNG CHỨ KHÔNG PHẢI NÂNG CAO MỨC PHẠT
Next articleNHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ NƯỚC MỸ