KẾT THÚC HÀNH HƯƠNG MINH NIÊN ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP : TÌNH YÊU BIẾN ĐỔI PHẬN NGƯỜI, TÌNH YÊU MANG LẠI ƠN CỨU ĐỘ

49

KẾT THÚC HÀNH HƯƠNG MINH NIÊN ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP : TÌNH YÊU BIẾN ĐỔI PHẬN NGƯỜI, TÌNH YÊU MANG LẠI ƠN CỨU ĐỘ

          Nếu như hai ngày qua, cộng đoàn dân Chúa được Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng và Đức Cha Giuse Giám Mục Lạng Sơn chia sẻ cũng như huấn đức dựa vào Lời Chúa, dựa vào Tin Mừng và những câu chuyện đời thì chiều hôm nay, ngày cuối cùng của Tam Nhật Hành Hương Minh Niên tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cộng đoàn được lắng nghe tâm tình về cuộc đời của Đức Cha Giảng Lễ. “Tình yêu sẽ biến đổi phận người, tình yêu mang lại ơn cứu độ”

          Thật thế, chiều hôm nay, mùng 3 Tết, cộng đoàn dân Chúa về với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng để tham dự ngày cuối cùng của Tam Nhật Hành Hương.

          Chiều nay, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đến với cộng đoàn trong giờ hành hương kính Mẹ và đặc biệt đã chủ tế Thánh Lễ chiều nay tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cùng với Đức Cha Louis có Đức Cha đến từ Canada và quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế.

          Trong bài chia sẻ, sau khi nói đôi chút về ý nghĩa của công trình sáng tạo và lao động, Đức Cha mời gọi mỗi người chúng ta được mời gọi mở rộng tầm mắt làm việc vì Nước Trời. Ai không làm lợi cho Nước Trời là bị kết án. Trong Tin Mừng, Chúa trao cho mỗi người những nén bạc. Người được giao 5 nén làm lợi 5 nén, người làm 2 nén thì làm lợi 2 nén, người làm 1 nén thì không sinh lợi. Chúa kết án : Người làm lợi thì được Thiên Chúa tiếp tục đầu tư cho công trình lớn lao hơn. Vì ngươi trung thành trong việc nhỏ nên ngươi được giao việc lớn hơn. Thánh hoóa công ăn việc làm nhắc nhớ chúng ta làm việc vì Thiên Chúa và vì anh em mình nghĩa là mình làm việc để xây dựng Nước Thiên Chúa hiện diện ở trần gian, làm việc với tất cả trách nhiệm và lòng yêu mến chứ không làm lợi. Vì thế ta được thánh hóa công việc làm.

          Và hết sức tâm tình, đặc biệt, Đức Cha kể lại chuyện tình đời Đức Cha. Phải đến năm 33 tuổi mới nghiệm ra cuộc đời và đi tu làm linh muc6.

          Đức Cha kể lại kỷ niệm xưa của đời lính và lòng băn khoăn suy nghĩ … được chọn vào công ty xuất nhập khẩu và tiếp tục làm điện toán với công trình quản lý khách sạn … Cuối cùng, Đức Cha thấy Ngài là con số nhỏ và thế hệ trẻ càng đông và càng giỏi. Đồng thời Đức Cha thấy hình ảnh của cái sống và cái chết chất vấn Đức Cha hànng ngày để cuối cùng chọn con đường làm linh mục :

          “Tới Đại học được đậu điểm cao rồi cuối cùng không biết mình học toán làm gì nên làm gì đó thật có ích thế là nhảy qua toán áp dụng. Đi làm 1 thời gian ở trung tâm điện toán Bưu Điện. Đang say mộng cuộc đời Chúa cắt đứt hàng chỉ …. lệnh nhập ngũ và 2 năm chứng kiến cái chết cái sống của anh em và lòng băn khoăn suy nghĩ tại sao tôi không tìm ý nghĩa sự sống và sự sống của tôi quý giá vì lúc đó thấy cái chết của con người qua mong manh. còn gì bên kia cái chết mà đồng đội tôi chấm dứt và cuối cùng đi tìm vì chính Chúa là sự sống. Sở dĩ sự sống với tôi quý giá nhưng tôi thấy cái chết của con người quá mong manh. Tôi làm gì để tìm công việc mới. Chờ công việc nhưng thấy thấp thoáng ơn gọi. Tìm hiểu 6 năm và 6 năm mới được vào Chủng Viện. Các chị em trong cơ quan của tôi mắt xanh môi đỏ thơm phức nhưng cuối cùng thấy tình yêu khác mạnh hơn lôi cuốn tôi vào làm linh mục vì tôi thấy đời người như hoa sớm nở tối tàn … Thế là tôi đi tìm cùng đích cuối cùng là chính Chúa vì Chúa là sự sống. Từ nay nhưng tôi làm là tìm Chúa chứ không phải tìm công việc phục vụ cho sự sống đời này và đó là quyết định của tôi khi làm linh mục. Lao động là vinh quang, việc làmdù là nhỏ bé nhưng làm với tình yêu của tâm tình yêu mến và con tim vĩ đại thì việc đó thành phi thường thì đó là được thánh hóa

          Không phải 5 yến hay 2 yến là quan trọng vì Chúa trao ban cho mỗi người mỗi nén khác nhau. Người khả năng thấp kém, người tài năng xuất chúng, người nghèo rớt mồng tơi Chúa ban cho ta cái vốn và đó là cái vốn và ta có bổn phận làm lợi cho Nước Chúa. Không phải giàu là hạnh phúc. Ta giàu mà ta không làm cho Nước Chúa giàu thêm là ta bị kết án. Ta nnghèo nhưng chỉ có 1 đồng cắc nhưng làm hco tình nggười tình Chúa và Nước Chúa phát triển thì ta được vào Nước của Chúa bởi Chúa nói ngươi trung thành trong việc nhỏ thì Ta sẽ trao cho việc lớn”. Đó là ý nghĩa của việc thánh hóa công ăn việc làm.

          Để kết Đức Cha nói : “Một Trái Tim Nhỏ làm công việc lớn … nó sẽ làm công việc vĩ đại vì Chúa muốn làm cho công việc của Chúa làm cho sự sống và sự sống là tình yêu cho đi. Tình yêu làm ra sự sống. Tình yêu biến đổi phận người, tình yêu mới đem lại ơn cứu độ, tình yêu cần đến anh mọi người vì không ai được cứu độ một mình mà cứu độ trong tình hiệp thông yêu thương. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em để Chúa biến những công việc dù nhỏ bé nhưng phụng sự Chúa hết lòng hết sức thì công việc đó được Chúa chúc phúc”

          Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích thay mặt cộng đoàn cám ơn cũng như chúc mừng năm mới Đức Cha Louis.

          Đáp lời, Đức Cha chúc cộng đoàn năm mới hạnh phúc bình an : “Xin chúc ông bà anh chị em được Chúa thương bằng cách mỗi ngày sống trong yêu thương hơn 1 tý và chịu khó loan báo Tin Mừng nhiều hơn một tý. Điểm 2 muốn nhắc nhở, mỗi cộng đoàn đầu tiên là nôi sự sống là gia đình phải có sự sống của Chúa. Làm sao để có Chúa nếu như chúng ta không quây quần quanh Chúa và ở bên Chúa …Xin anh chị em hãy quan tâm và hãy làm nhiều hơn nữa quây quần bên nhau”

          Thánh Lễ thánh hóa công ăn việc làm cũng như hành hương minh niên kết thúc Tam Nhật đầu năm hôm nay đã khép lại và mọi người sẽ trở về với gia đình của mình, với công ăn việc làm của mình nhưng luôn tin rằng mọi người sẽ bình an vì Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp luôn ở cùng. Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp đến và ở lại cũng như đồng hành với con cái của Mẹ trên mọi nẻo đường đời

TIN_2290 TIN_2299 TIN_2305 TIN_2329 TIN_2351 TIN_2357 TIN_2365 TIN_2371 TIN_2377 TIN_2391 TIN_2393 TIN_2401 TIN_2411 TIN_2431 TIN_2443 TIN_2449

 

Previous articleHọ đạo Rạch Lọp : Thánh Lễ Tân Niên
Next articleGIÁO PHẬN KON TUM : GIÃ BIỆT “NGƯỜI TÙ 13 NĂM”