Đi bộ trong thiên nhiên có thể thay đổi não bộ của chúng ta thế nào

72

Đi bộ trong thiên nhiên có thể thay đổi não bộ của chúng ta thế nào

 

Khoa học đã chứng minh đi bộ đường dài thật sự có thể giúp não bộ con người thay đổi theo chiều hướng tích cực. Việc đi bộ thường xuyên đặc biệt là đi bộ đường dài trong thiên nhiên có thể giúp thanh tẩy tâm hồn và cơ thể của bạn.

Đi bộ trong thiên nhiên có thể ngăn chặn những suy nghĩ ám ảnh, tiêu cực

Các hoạt động ngoài trời ngoài việc giúp chúng ta mau chóng có được cảm giác bình an
và mãn nguyện. Đồng thời có thể làm giảm sự trầm cảm.

Nhiều người trong chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi bởi những suy nghĩ tiêu cực. Nó đẩy chúng ta vào con đường trầm cảm, lo âu tồi tệ nhất, khiến chúng ta đánh mất niềm vui tận hưởng vào những khoảnh khắc tốt đẹp trong cuộc đời này.

Nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy, việc dành thời gian trong thiên nhiên có thể làm giảm những suy nghĩ ám ảnh, tiêu cực này xuống một mức đáng kể.

Để tiến hành nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã so sánh báo cáo mức độ trầm cảm của những người tham gia đi bộ trong môi trường thiên nhiên và thành thị. Họ phát hiện rằng những người đi bộ 90 phút trong môi trường thiên nhiên có mức độ trầm cảm thấp hơn cũng như giảm thiểu hoạt động thần kinh ở vỏ não trước trán (đây là một khu vực của não liên quan đến bệnh tâm thần). Còn những người đi bộ trong môi trường đô thị thì mức độ trầm cảm không hề suy giảm.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, sự gia tăng đô thị hóa có liên quan chặt chẽ với sự gia tăng các trường hợp trầm cảm và nhiều căn bệnh tâm thần khác. Vì vậy, việc dành nhiều thời gian hơn cho cảnh quan thiên nhiên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho tâm lý và thể chất của chúng ta.

Ngắt kết nối với các thiết bị công nghệ khi đi bộ đường dài thúc đẩy sáng tạo giải quyết vấn đề 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi 2 nhà tâm lý học Ruth Ann Atchley và David L. Strayer cho thấy, khi ngắt kết nối với các thiết bị công nghệ và tái kết nối với thiên nhiên, có thể giúp cải thiện mạnh mẽ khả năng sáng tạo giải quyết vấn đề.

Những người tham gia trong nghiên cứu này sẽ thực hiện 1 chuyến đi bộ trong thiên nhiên khoảng 4 ngày, trong chuyến đi họ không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị công nghệ nào. Trong đó, họ được yêu cầu phải thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp.

Kết quả thật ngạc nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu suất trong các nhiệm vụ xử lý vấn đề được cải thiện 50% khi họ không có bất kỳ kết nối nào với công nghệ.

Những người tham gia cũng chia sẻ rằng thiết bị công nghệ và tiếng ồn đô thị đều gây ảnh hưởng vô cùng. Chúng làm họ phải chú ý liên tục và ngăn không cho họ tập trung, tất cả đều này có thể gây mệt mỏi cho các chức năng nhận thức của chúng ta. Do vậy, một chuyến đi bộ dài, không có kết nối công nghệ nào cả, có thể làm giảm mệt mỏi về tinh thần, xoa dịu tâm trí và thúc đẩy tư duy sáng tạo.

Đi bộ ngoài trời có thể cải thiện ADHD ở trẻ em

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) đang ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ em. Trẻ bị ADHD có triệu chứng thiếu tập trung, hiếu động quá mức và hành vi bốc đồng. Điều này ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ, và khả năng học tập của trẻ.

Đi bộ ngoài trời có thể cải thiện ADHD ở trẻ em.

Mặc dù nuôi dạy trẻ bị ADHD rất khó khăn, những giải pháp thông thường hiện nay chỉ là chọn dùng thuốc theo toa nhưng điều này lại gây tác hại nhiều hơn là lợi. Trong khi đó, các giải pháp thiên nhiên lại có tác dụng điều trị tốt hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Frances E Kup, và Andrea Faber Taylor đã phát hiện rằng việc cho trẻ em bị ADHD tiếp xúc với những “hoạt động ngoài trời với không gian xanh” làm giảm đáng kể các triệu chứng. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai gặp khó khăn trong việc chú ý hoặc thể hiện hành vi bốc đồng.

Đi bộ trong thiên nhiên là bài tập vô cùng tốt giúp tăng cường trí não

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe tổng quan. Nhưng đi bộ đường dài là một cách tuyệt vời để đốt cháy khoảng 400-700 calo mỗi giờ, tùy thuộc vào lộ trình và độ khó của quãng đường. Nó thuận tiện cho các khớp xương hơn so với những hoạt động mạnh khác như chạy bộ. Đi bộ trong thiên nhiên cũng được chứng minh rằng có thể giúp cho người tập kiên trì và bám sát chương trình của họ, khiến việc đi bộ đường dài trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích hoạt động thường xuyên.

Đi bộ trong thiên nhiên là bài tập vô cùng tốt giúp tăng cường trí não.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia đã phát hiện rằng tập thể dục nhịp điệu làm tăng thể tích hồi hải mã (một phần của não trước, là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương. Nó tạo thành một phần của hệ thống Limbic và có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian) ở phụ nữ trên 70 tuổi. Bài tập không chỉ làm giảm mà còn giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, ngoài ra cũng giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng, tăng cường lòng tự trọng và giải phóng endorphin.

Trong khi nhiều người hiện nay thường xuyên dùng thuốc để giải quyết những vấn đề này, thì thực tế chỉ cần với các bài tập thể dục đơn giản như trên lại có thể chữa bệnh tốt hơn rất nhiều.

Bạn có thể bắt đầu đi bộ bằng cách nào?

May mắn thay, đi bộ đường dài là một trong những môn thể thao dễ nhất và ít tốn kém nhất để tham gia, nhưng lại mang đến lợi ích tuyệt vời cho cả gia đình, kể cả với người lớn tuổi trong nhà.

Hãy bắt đầu với lộ trình nhỏ và nằm trong khả năng của bạn, nghĩa là bạn có thể đi bộ qua những con đường mòn trong công viên, cũng có thể đạt hiệu quả tốt rồi.

Vì bất kỳ bài tập ngoài trời nào vẫn tốt hơn là không có. Có rất nhiều ứng dụng điện thoại thông minh có thể giúp bạn dễ dàng tìm thấy bản đồ trực tuyến của những con đường mòn xung quanh nơi bạn ở. Đồng thời bạn nên tắt hết tín hiệu và điện thoại khi đi bộ đường dài, như thế bạn mới có thể thu hoạch được nhiều lợi ích nhất của việc đi bộ (mặc dù nên là mang nó theo đề phòng khi gặp phải trường hợp khẩn cấp).

Một lưu ý khác là hãy đảm bảo rằng bạn có một đôi giày đi bộ đường dài chắc chắn, mũ, nước uống, và đảm bảo sao cho quần áo có thể mặc hoặc cởi ra dễ dàng khi bạn thấy nóng hoặc lạnh. Bạn có thể xem xét việc sử dụng thêm gậy leo núi, nó có thể giúp bạn tăng tốc và giảm thiểu áp lực lên đầu gối của bạn.

Bạn có thể xem xét việc sử dụng thêm gậy leo núi, nó có thể giúp bạn tăng tốc
và giảm thiểu áp lực lên đầu gối của bạn. 

Previous articleLá chắn virus Corona
Next articleNhững ai có thể lãnh nhận Bí tích Xức dầu bệnh nhân?