Đàng Thánh giá Mùa Chay năm 2020

146

ĐÀNG THÁNH GIÁ

HIỆP THÔNG VỚI ĐAU KHỔ

VÌ YÊU THƯƠNG CỦA CHÚA GIÊSU

 

Đọc kinh ăn năn tội.

Hát: Còn tình yêu nào cao quí hơn là tình yêu …

Xướng: chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô

Đáp: Vì Chúa đã dùng rất thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

CHẶNG THỨ NHẤT

CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN

Mát-thêu 27, 22-23.26

 

Hướng dẫn:

“Tổng trấn Phi-la-tô nói tiếp : “Thế còn ông Giê-su, cũng gọi là Ki-tô, ta sẽ làm gì đây ?” Mọi người đồng thanh: “Đóng đinh nó vào thập giá !” Tổng trấn lại nói: “Thế ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ càng la to : “Đóng đinh nó vào thập giá !” Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Ba-ra-ba cho họ, còn Đức Giê-su, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá”.

 

Chủ sự: Chúa Giêsu, Vị Thẩm Phán thế gian, Đấng sẽ trở lại xét xử chúng ta, đang đứng đó, bị chà đạp, bị khinh miệt, và câm nín trước mặt quan án trần gian. Quan Phi-la-tô không hoàn toàn xấu xa, nhưng ông đặt quyền lợi và địa vị mình lên trên hết, ưu tiên cho mình trước hết. Những người la hét đòi kết án Chúa cũng không hoàn toàn xấu xa. Nhưng áp lực của đám đông, cuồng nộ của quần chúng đã đè bẹp họ. Họ la hét vì mọi người đều la hét. Họ la hét cho giống mọi người. Và cứ thế, công lý bị chà đạp do hèn nhát, yếu đuối hoặc khiếp sợ. Tiếng nói thầm lặng của lương tâm chìm trong tiếng la hét của đám đông. Sự do dự, sợ hãi đã tăng thêm sức mạnh cho sự ác.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu vào nơi nào,/ thời nào,/cũng có những người vô tội, /nhỏ bé,/ cô thế cô thân bị bạc đãi,/ bị kết án./ Vua Đa-vít đã không lấy quyền thế của mình mà giết hại U-ri-gia đó sao!/. Biết bao lần chúng con đã coi trọng thành đạt hơn chân lý,/ đề cao danh vọng hơn sự thực!/ Xin Chúa hãy nhìn chúng con như đã nhìn thánh Phê-rô/ sau khi ông chối Chúa,/ để thức tỉnh lương tâm chúng con./ Xin ánh mắt Chúa hãy soi thấu tâm hồn/ và hướng dẫn đời sống chúng con,/ để chúng con quay trở về với Chúa như Phê-rô,/ như vua Đa-vít./

 

X. Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Đ. Xin thương xót chúng con.

_____________________________

Hát: Còn tình yêu nào cao quí hơn là tình yêu

Xướng: chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Ki-tô

Đáp: Vì Chúa đã dùng rất thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

 

CHẶNG THỨ HAI

CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

Mát-thêu 27, 27-31

 

HDBấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giê-su vào trong dinh, và tập trung cả cơ đội quanh Người… Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng : “Vạn tuế Đức Vua dân Do-thái !” Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người. Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra, và cho Người mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá”.

 

Chủ sự: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị kết án như một ông vua mạo danh, lừa đảo. Người ta nhạo báng Chúa. Nhưng chính thái độ nhạo báng đó lại biểu lộ một sự thực phũ phàng. Những bậc quyền thế trên đời cũng đã bao lần gian trá, lường gạt! Họ mới là những “ông vua giả”. Còn Chúa, người mà họ đang nhạo báng đây lại là một vị vua thực sự. Vương trượng của Chúa là công lý (Tv 45, 7). Vị vua đích thực này không thống trị bằng vũ lực, mà bằng chính tình yêu. Ngài chịu đau khổ vì yêu thương. Thánh giá Ngài vác trên vai là gánh nặng tội lỗi, gian ác của chúng con, của thế gian. Nhờ thánh giá, chúng con tìm ra con đường dẫn đến sự sống đích thực.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa, Chúa đã sẵn lòng để mọi người khinh khi, nhục mạ. Xin giúp chúng con, đừng bao giờ hùa theo những kẻ cười nhạo người đau khổ, yếu đuối, và tội lỗi. Xin cho chúng con nhận ra khuôn mặt của Chúa, nơi những anh chị em đang bị vùi dập, loại trừ. Xin cho chúng con can đảm vác thánh giá đời mình.

 

CHẶNG THỨ BA

CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

Isaia 53, 4-6

 

HDSự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta,

Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm ; ĐỨC CHÚA đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta”.

 

Chủ sự: Chúa Giêsu ngã xuống đất dưới sức nặng của cây thánh giá, không chỉ vì kiệt sức, do bị đánh đập, hành hạ tàn nhẫn. Ngài ngã xuống vì một lý do sâu xa. Chính Ngài đã chọn con đường tự hạ làm người bằng lòng chịu chết, để xóa bỏ tội kiêu ngạo của ta. Tội muốn chối bỏ Thiên Chúa để làm chủ chính mình. Hãy học với Ngài. Hãy trút bỏ lòng tự mãn, ham muốn tự lập lầm lạc, để nhận ra rằng, ta chỉ thực sự cao cả khi hạ mình xuống trước mặt Thiên Chúa, nhìn nhận Ngài là Đấng tối cao.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát.

Chung: Lạy Chúa Giêsu, sức nặng của tội lỗi, của tính kiêu căng nơi chúng con, đã khiến Chúa gục ngã xuống đất. Tội kiêu căng đã biến chúng con thành những con người làm hại lẫn nhau, vì ham muốn thống trị nhau, và giành giật lợi ích vật chất. Thay vì hạnh phúc, chúng con đã đem lại bất hạnh và đau khổ cho nhau. Xin Chúa giúp chúng con nhận ra rằng, chính nhờ lòng khiêm tốn của Chúa, mà chúng con lại được nâng lên, sau khi ngã xuống đất do tính kiêu căng của chúng con. Xin Chúa giải thoát chúng con khỏi tội kiêu căng để khiêm tốn nhận Chúa là Chúa, là Chủ của chúng con.

 

CHẶNG THỨ BỐN

CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

Luca 2, 34-35

 

HDÔng Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng ; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”.”

 

Chủ sự: Mẹ theo Con trên con đường khổ giá. Mẹ không chỉ là Mẹ Chúa về phần xác mà còn cả tâm hồn nữa. Mẹ cưu mang Chúa không chỉ trong thân xác, mà còn trong tâm hồn bằng sự vâng phục ý Chúa: “Này tôi là tôi tớ Chúa. Tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”, và bằng sự thông phần đau khổ với Chúa trên con đường khổ nạn. Các môn đệ đã bỏ trốn hết, nhưng mẹ vẫn can trường ở đó, với lòng nhân hậu của một người mẹ, với đức tin kiên cường của người tôi tớ Chúa. Thật là an ủi biết bao cho Chúa Giêsu!

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Mẹ Maria, Mẹ vẫn vững tin trong giờ phút Con Mẹ bị tủi nhục và bị loại trừ. Nhờ vậy, Mẹ trở thành Mẹ của những kẻ tin. Xin giúp chúng con tin vững chắc vào Chúa Giêsu, Con Mẹ . Xin giúp chúng con luôn hăng say dấn thân giúp đỡ, và chia sẻ nỗi thống khổ của những anh chị em bất hạnh

 

CHẶNG THỨ NĂM

ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU

Mát-thêu 27, 32

 

HD:  “Đang đi ra, thì chúng gặp một người Ky-rê-nê, tên là Si-môn ; chúng bắt ông vác thập giá của Người”

 

Chủ sự: Đi làm về, Simon Cy-rê-nê bị bọn lính bắt vác thánh giá lên vai. Thật là hổ thẹn khi phải hoà mình với những kẻ bị kết án! Tuy nhiên, đức tin đã nảy sinh từ cuộc gặp gỡ bất đắc dĩ đó. Khi chia sẻ gánh nặng thập giá với Chúa Giêsu, ông Simon hiểu rằng mình được dự phần với Ngài là một ân phúc lớn lao. Trái tim ông thổn thức trước mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu khổ đau vì yêu thương nhân loại. Chúng ta cũng vậy. Mỗi lần chúng ta viếng thăm những người nghèo khó, khổ đau, yếu đuối để chia sẻ với họ, là ta đã vác đỡ thánh giá Chúa. Nhờ đó, ta đón nhận ơn cứu độ và cộng tác vào công trình cứu độ loài người của Chúa.

 

Thinh lặng suy gẫm trong giây lát

Chung: Lạy Chúa, Chúa đã mở lòng ông Si-mon Sy-rê-nê, để ông đón nhận đức tin, nhờ biết chia sẻ thánh giá cùng Chúa. Xin giúp chúng con nhận ra rằng, mỗi lần chúng con chia sẻ thánh giá khổ đau với người khác, là chúng con được vác đỡ thánh giá Chúa như ông Si-mon. Nhờ đó, chúng con được cộng tác vào việc cứu độ nhân loại của Chúa.

 

CHẶNG THỨ SÁU

BÀ VÊ-RÔ-NI-CA LAU MẶT CHÚA GIÊSU

Isaia 53, 2-3

 

HD“Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới”.

 

Chủ sự: Bà Vê-rô-ni-ca đã trao cho Chúa Giêsu một chiếc khăn theo bản năng nhân hậu của người phụ nữ. Sự bạo tàn của lính tráng không làm bà sợ hãi. Sự nhát đảm lẩn trốn của các môn đệ không làm bà ngồi yên một chỗ. Bà vẫn giữ được sự can đảm của lòng nhân hậu, và không để nỗi sợ làm lòng bà ra tăm tối. Nhờ đó, bà được ơn đức tin. Trên khuôn mặt đẫm máu và đầy thương tích của một người, bà nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Ta chỉ nhận ra Chúa Giêsu bằng trái tim mình. Chỉ tình yêu mới giúp ta nhận ra Thiên Chúa vì Người là tình yêu.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng nhân hậu như bà Vê-rô-ni-ca, để chúng con can đảm đến gặp gỡ những người đau khổ, tật nguyền, tội lỗi; giúp đỡ và chia sẻ với họ; và qua khuôn mặt của họ, chúng con nhận ra Chúa là tình yêu. Xin in sâu tôn nhan Chúa vào lòng chúng con, như in vào khăn bà Vê-rô-ni-ca, để chúng con tin Chúa, yêu mến Chúa và biểu lộ Chúa cho trần gian.

 

CHẶNG THỨ BẢY

CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

Công vụ tông đồ 3, 1-2,3,6,9

 

HD: “Khi ấy, người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta bên cửa Đền Thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền Thờ bố thí. Vừa thấy ông Phê-rô và ông Gio-an sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí. Bấy giờ ông Phê-rô nói : “Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây : nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi !”

 

Chủ sự: Truyền thống kể lại Chúa Giêsu ngã xuống đất 3 lần dưới sức nặng của cây thánh giá, là muốn nhăc đến sự sa ngã của ông bà nguyên tổ. Sự sa ngã của Adam và Evà là nguồn gốc mọi sa ngã của loài người chúng ta. Ngày nay, nhiều người sa ngã khi quay lưng lại với đức tin do theo các chủ thuyết vô thần, hoặc mải mê tìm kiếm danh vọng và của cải trần gian. Họ gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời họ. Vác gánh nặng từ chối không tin này, nên Chúa đã ngã xuống đất nhiều lần. Ngài ngã xuống để nâng ta chỗi dậy trong đức tin.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gánh lấy sức nặng tội không tin của chúng con. Sức nặng đó đã làm Chúa ngã xuống đất nhiều lần. Chúa ngã xuống để nâng chúng con lên. Xin Chúa giúp chúng con chỗi dậy, từ bụi đất của các chủ thuyết vô thần, của chủ trương chỉ tìm kiếm của cải trần gian đời này, để chúng con tin Chúa. Xin cho chúng con chỗi dậy, để chúng con cũng nâng đỡ người khác đứng lên. Xin rọi tia sáng hi vọng, vào đêm tối mê mải trần gian của chúng con, để chúng con có thể thắp lên niềm hi vọng cho mọi người.

 

CHẶNG THỨ TÁM

CHÚA GIÊSU AN ỦI PHỤ NỮ
THÀNH GIÊ-RU-SA-LEM KHÓC THƯƠNG NGÀI

Luca 23, 28-31

 

HDĐức Giê-su quay lại phía các bà mà nói : “Hỡi chị em thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói : “Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm !” Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non : Đổ xuống chúng tôi đi !, và với gò nổng : Phủ lấp chúng tôi đi ! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?”

 

Chủ sự: Phải hiểu lời Chúa trách các phụ nữ đi theo Chúa thế nào? Có phải Chúa trách cứ lòng đạo đức thuần tuý tình cảm, không giúp ta hoán cải và sống đức tin không? Đúng. Chúa cảnh giác chúng ta đừng nghĩ rằng Thiên Chúa nhân từ vô cùng sẽ không chấp nhất tội ta, dù nặng nề tới đâu, vì ta chỉ là con người yếu hèn. Nhưng có chiêm ngắm nỗi khổ đau, tủi nhục của Chúa trên con đường khổ nạn, ta mới thấy tội lỗi nặng nề là dường nào, và Chúa phải dốc hết sức mới khuất phục được nó. Cho nên, Chúa bảo chúng ta đừng khóc thương Chúa, mà hãy khóc thương chính chúng ta, vì chúng ta tội lỗi mà nhiều khi không hoán cải.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã nói với các phụ nữ về lòng thống hối, về ngày xử án, lúc chúng con sẽ ra trước mặt Chúa là Thẩm phán chí công. Xin cho chúng con đừng thoả hiệp với sự ác, với tội lỗi. Xin hoán cải chúng con, và ban cho chúng con một đời sống mới. Xin đừng để chúng con, mãi mãi vẫn là những cành cây khô cằn cỗi, không sức sống, sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa. Nhưng xin biến đổi chúng con, thành những cành cây xanh tươi trong Chúa, để chúng con sinh hoa trái dồi dào, là các việc lành phúc đức.

 

CHẶNG THỨ CHÍN

CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

Isaia 3, 27-32

 

HD“Cũng là điều hay cho người nào phải mang ách từ khi còn trẻ …cứ đặt miệng nó vào bụi đất. Nó cứ đưa má cho kẻ tát, chuốc lấy cho mình đầy nỗi nhuốc nha”.

 

Chủ sự: Chúng ta còn có thể nói gì thêm về việc Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba? Đó là việc Chúa phải chịu đau khổ trong chính Giáo Hội của Ngài. Biết bao lần ta đã lạm dụng sự hiện diện của Ngài trong bí tích Thánh Thể.  Biết bao lần Ngài đã hiện diện trong một tâm hồn trống rỗng và cực kỳ dơ bẩn. Biết bao lần ta chỉ biết tôn vinh ta mà không màng đến sự hiện diện của Ngài. Biết bao lần Lời Ngài bị bóp méo và lạm dụng để thoả mãn ước vọng xấu xa của ta. Biết bao đời sống thiếu vắng niềm tin, hoàn toàn trống rỗng. Biết bao vết nhơ trong Giáo Hội, nơi hàng ngũ giáo dân, và cả nơi hàng ngũ giáo sĩ. Biết bao lơ là với bí tích giải tội, nơi Chúa mòn mỏi đợi ta để nâng ta chỗi dậy. Ta còn gì để thân thưa với Ngài ngoài lời van xin tha thiết tận đáy lòng: Lạy Chúa Ki-tô xin thương xót chúng con (Mt 8, 25).

 

Thinh lặng suy gẫm trong giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, chính tội lỗi chúng con đã bôi bẩn khuôn mặt của Giáo Hội, vì chúng con sa đi ngã lại, vì chúng con phản bội Chúa khi phạm tội. Xin Chúa thương xót Giáo Hội Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con. Gánh nặng tội lỗi sa đi ngã lại của chúng con, của Giáo Hội Chúa, làm Chúa ngã xuống đất nhiều lần. Nhưng Chúa lại đứng lên, đứng lên trên con đường khổ nạn, đứng lên khi phục sinh từ cõi chết. Xin Chúa nâng chúng con chỗi dậy. Xin Chúa cứu lấy Giáo Hội và chúng con. Xin thánh hoá Giáo Hội và chúng con.

 

CHẶNG THỨ MƯỜI

CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO

Mat-thêu 27, 33-36

 

HDKhi đến nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người”.

 

Chủ sự: Quần áo mang lại địa vị xã hội cho con người. Nó biến họ thành một người nào đó. Bị lột bỏ quần áo công khai có nghĩa Chúa Giêsu không còn là người nữa. Ngài chỉ còn là đồ bị ruồng bỏ, khinh bỉ. Chúa bị lột áo nhắc ta nhớ cảnh con người bị trục xuất khỏi vườn địa đàng sau khi phạm tội. Chúa bị lột áo nhắc ta nhớ rằng mọi người chúng ta đều đã đánh mất bộ y phục ban đầu, nghĩa là bộ y phục ân sủng làm con Chúa, đánh mất bộ y phục rực rỡ vinh quang của Thiên Chúa.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị lột áo, bị phơi trần nhục nhã, không còn là con người nữa. Như vậy, Chúa đã gánh lấy nỗi hổ thẹn của A-đam và E-và, đã chữa lành hai ông bà, và con cháu hai ông bà là tất cả chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa. Khi bị lột áo, Chúa cũng gánh lấy nỗi khổ đau của những người thiếu thốn, nghèo khổ, không áo che thân. Xin cho chúng con biết quan tâm đến họ, chia sẻ với họ, để họ không bị trần trụi, nhưng có quần áo che thân, xứng đáng là con người với phẩm giá của mình.

 

CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT

CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH VÀO THÁNH GIÁ

Mát-thêu 27, 37-42

 

HD: “Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng : “Người này là Giê-su, vua dân Do-thái.” Cùng bị đóng đinh với Người, có hai tên cướp, một tên bên phải, một tên bên trái. Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người:”.

 

Chủ sự: Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thánh giá. Ngài không uống rượu gây mê mà người ta đưa lên cho Ngài. Ngài muốn tỉnh táo chịu đựng mọi đau đớn của khổ hình bị đóng đinh. Ta hãy ngước mắt lên nhìn ngắm Con Thiên Chúa đau khổ cùng cực này.  Ta hãy nhìn ngắm Ngài trong những lúc tự phụ hoan hỉ vì thành công, vì giàu có, để nhận ra của cải vật chất chóng qua tới mức nào, danh dự chức quyền đời này hão huyền tới mức nào. Ta hãy nhìn ngắm Ngài trong những lúc bị sỉ nhục, xao xuyến, thất vọng, để nhận biết rằng chính lúc ấy mới là lúc ta gần gũi Thiên Chúa nhất. Ta hãy tìm nhận ra khuôn mặt Ngài trong những anh chị em bị khinh khi, miệt thị, chê bỏ. Ta hãy để mình bị đóng đinh với Ngài, đừng nhượng bộ trước bất cứ cám dỗ nào.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thánh giá. Xin giúp chúng con đừng bao giờ chạy trốn bổn phận, dù đó là những bổn phận đòi chúng con phải hi sinh, chịu đựng khó nhọc và đau khổ. Xin cho chúng con đóng đinh tính xác thịt nặng nề, mọi đam mê và khuynh hướng xấu vào thánh giá. Xin giúp chúng con lột mặt nạ của những tự do giả tạo, lôi kéo chúng con xa lìa Chúa.  Xin cho chúng con được luôn liên kết bền chặt với Chúa.

 

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI

CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ

Gioan 19, 19-20

 

HDÔng Phi-la-tô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá ; bảng đó có ghi : “Giê-su Na-da-rét, Vua dân Do-thái.” Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giê-su bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng : Híp-ri, La-tinh và Hy-lạp”.

 

Chủ sự: Trên thánh giá, có treo một tấm bảng: Vua Dân Do Thái. Tổng trấn Phi-la-tô đã trở thành tiên tri, khi viết như vậy, vì Chúa Giêsu thực sự là vua hoàn vũ. Ngài được nâng lên là Vua vũ trụ khi hạ mình xuống chịu đóng đinh vào thánh giá. Ngài đã hoàn tất lễ dâng chính mình. Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa đích thực, Thiên Chúa Tình Yêu. Chúa đã gánh lấy mọi nỗi thống khổ của chúng ta, của toàn thể nhân loại vì yêu thương. Nhờ đó, Ngài biến đổi chúng thành của lễ dâng lên Thiên Chúa, đem lại sự sống đời đời. Chính khi bị đóng đinh chết trên thánh giá, Chúa đã chiến thắng đến muôn đời.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu vào giờ phút Chúa tử nạn, trời đất trở nên tối tăm, khuôn mặt Thiên Chúa bị biến dạng, vì nỗi thống khổ vô biên do lòng dạ độc ác của con người. Nhưng chính trong nỗi thống khổ tột cùng là cái chết đó, Chúa đã biểu lộ một tình yêu vô biên đối với chúng con, là những kẻ tội lỗi, và Chúa đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Xin giúp chúng con tin vào Chúa trong những giờ phút tối tăm, sầu khổ. Xin cho chúng con nhận ra Chúa, nơi mọi anh em nghèo khổ, tật nguyền, bất hạnh. Xin Chúa cho mọi người được thấy ơn cứu độ của Chúa.

 

 

CHẶNG THỨ MƯỜI BA

THÁO XÁC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THÁNH GIÁ

Mát-thêu 27, 54-55

 

HDThấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Đức Giê-su đều rất đỗi sợ hãi và nói : “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa.” Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giê-su từ Ga-li-lê để giúp đỡ Người”.

 

Chủ sự: Chúa Giêsu đã chết, trái tim Ngài còn bị lưỡi đòng đâm thấu và lập tức nước và máu chảy ra, đó là hình ảnh bí tích Rửa tội và Thánh Thể. Nhờ trái tim bị đâm thâu của Chúa, Giáo Hội không ngừng được tái sinh. Giờ đây, sau khi gánh chịu mọi đớn đau, khổ hình, Chúa không cô đơn. Vẫn còn có những người trung thành dưới chân thánh giá: Maria Mẹ Ngài, Maria chị Mẹ Ngài, Maria Madalena và Gioan, môn đệ Ngài yêu quí, cả ông Giuse Arimathia, một người giàu có, cả ông Ni-cô-đê-mô, một thành viên trong Thượng Hội Đồng Do Thái. Giờ là giờ tang chế, não nùng, bóng tối dày đặc, thất vọng tràn trề; nhưng kỳ diệu thay, vẫn còn đó ánh sáng hi vọng. Thiên Chúa  ẩn mình nhưng vẫn là Đấng Hằng Sống, và gần gũi. Chúa chết nhưng Chúa vẫn là Chúa và là Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Và Giáo Hội của Chúa bắt đầu hình thành.

 

Thinh lặng suy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trút hơi thở cuối cùng. Thân xác Chúa được những bàn tay thân thương đón nhận, và được bao bọc trong tấm khăn liệm tinh tuyền. Đối với chúng con, dường như Chúa đã biến mất, và vì là con người yếu đuối, nên chúng con thường xa cách Chúa, và coi Chúa như đã chết. Xin cho chúng con biết nhận ra Chúa, ngay trong những lúc đen tối nhất của cuộc đời. Xin đừng bỏ rơi chúng con, khi chúng con bị cám dỗ muốn buông xuôi tất cả. Xin cho chúng con biết đón tiếp Chúa, trong những lúc cực kỳ sầu khổ, như Mẹ Maria đã đón nhận xác Chúa, trong đôi tay gầy yếu và hết sức đau khổ của Mẹ. Xin giúp chúng con biết dâng hiến cho Chúa mọi khả năng, tâm hồn và thời gian, để trở thành khu vườn đón nhận ơn Phục Sinh.

 

CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN

TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ

Mt 27, 59-61

 

HDKhi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. Còn bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a ở lại đó, quay mặt vào mồ”.

 

Chủ sự: Chúa Giêsu, Đấng đã bị khinh miệt, sỉ nhục, được vinh dự đặt trong một nấm mồ mới tinh, được ướp bằng 100 cân mộc dược lẫn lô hội toả ngát hương thơm. Lễ vật dâng ướp xác Chúa vượt mức, nói lên tình yêu quảng đại của Thiên Chúa, sự dồi dào, dư dật của tình yêu Ngài. Nếu Chúa yêu thương loài người chúng ta dường ấy, thì có dâng gì cho Chúa cũng chẳng bao giờ tương xứng. Khi được an táng trong mồ, Chúa Giêsu trở thành hạt lúa mì đã thối đi, để trở thành tấm bánh thơm tho, hằng sống nuôi sống nhân loại và ban phúc trường sinh cho họ. Mầu nhiệm Thánh Thể chiếu ngời trên nấm mộ của Chúa Giêsu.

 

Thinh lặng guy gẫm giây lát

Chung: Lạy Chúa Giêsu, khi chịu chết và an táng trong mồ, Chúa đã trở thành hạt lúa mì thối đi, để sinh nhiều bông hạt cho mọi nơi, mọi thời. Qua mầu nhiệm Nhập Thể và Tử Nạn, Chúa đã trở thành tấm bánh trường sinh tự hiến cho chúng con. Xin cho chúng biết yêu mến Mầu  Nhiệm ThánhThể; xin cho chúng con biết can đảm hi sinh đời mình cho Chúa, và cho mọi người. Xin giúp chúng con biết toả Hương Thơm của Chúa trong đời sống chúng con, để mọi người nhận biết Chúa. Xin cho chúng con tin rằng Chúa sẽ Phục Sinh, và biết đem Tin Mừng phục sinh đến cho mọi người.

X. Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Đ. Xin thương xót chúng con.

Hát: Còn tình yêu nào cao quí hơn là tình yêu

Kết thúc: đọc một kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha, để lãnh ơn đại xá.

 

Previous articleCác nạn nhân …
Next articleBùi Chu vẫn có thể được ‘cứu’: Đây là cách!