Cam rẻ nhưng uống kiểu này nhiều tác hại khủng khiếp

159

Uống lượng nước cam thích hợp sẽ mang lại hiệu quả tốt cho cơ thể nhưng khi uống quá nhiều lại gây ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

Hiện tại, cam sành đang thời kỳ chín rộ, vừa rẻ vừa ngon nên nhiều chị em tranh thủ ăn nhiều trong thời điểm này. Tuy nhiên, cam sành chín nếu không bảo quản tốt sẽ rất nhanh hỏng, nhất là những quả có vết trầy xước.

Cam rẻ nhưng uống kiểu này nhiều tác hại khủng khiếp - 1

Cam quả khó bán, nhiều thương lái đã vắt thành nước, đóng chai để bán. Ảnh minh họa

Do cam nhiều và rẻ, nhanh hỏng, tiếc của nên có những thương lái đã tận dụng những quả xấu, xuống mã, thậm chí dập úng để vắt thành nước cam đóng chai nhựa để bán.

Theo một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố. Những chất độc ấy nhanh chóng thẩm thấu vào phần chưa hư thối thông qua nước dịch của trái cây, sau đó lan rộng khiến cho phần không bị thối cũng chứa vi sinh vật. Người ăn phải nấm mốc trong trái cây hư thối dễ bị chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, sình bụng, khó chịu, nghiêm trọng hơn sẽ co giật, hôn mê, tính mạng nguy cấp.

Vì thế, khi mua nước cam vắt sẵn, đóng chai người mua cần kiểm tra cẩn thận trước khi mua.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cam thực sự tốt là uống ngay sau khi vắt. Ở nhiệt độ phòng nước cam để được 1 giờ, còn đã vắt rồi chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian tối đa khoảng 24 giờ, càng để lâu nước cam sẽ bị mất hết giá trị dinh dưỡng, nhất là vitamin C.

Trường hợp bảo quản nước cam trong tủ lạnh tốt nhất là nên đựng trong chai thủy tinh có màu sậm có nắp đậy, miệng rộng để tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm khác trong tủ lạnh và hạn chế tác dụng ôxy hóa trên nước cam vắt. Chai sậm màu giúp hạn chế thất thoát các vitamin bị phân hủy bởi ánh sáng. Chai rộng miệng thì giúp vệ sinh dễ dàng, tránh tồn đọng vi sinh vào các lần sử dụng sau.

Cam rẻ nhưng uống kiểu này nhiều tác hại khủng khiếp - 2

Ở nhiệt độ phòng nước cam dùng tốt nhất trước 1 giờ sau khi vắt. Ảnh minh họa

Uống nước cam nên ăn bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi cũng như tần suất sử dụng thuốc lá. Cụ thể như:

– Đối với nam giới (từ 19 tuổi trở lên) cần phải bổ sung 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính 5cm) trong khi đó nữ giới từ cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính khoảng 4cm).

– Đối với phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần thiết để cung cấp cho cơ thể là 80mg và con số này sẽ tăng lên 120mg khi bước vào giai đoạn cho con bú.

– Đối với trẻ em, bạn chỉ nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày, kể cả khi bé rất muốn ăn cũng không nên cho ăn nhiều vì có thể xảy ra tình trạng dị ứng cam.

– Đối với người có thói quen hút thuốc lá, bạn phải bổ sung thêm 35mg vitamin C nữa vào hàm lượng mà bạn cần thiết phải bù đắp cho cơ thể bởi vì trong quá trình hút thuốc, các tế bào gốc tự do sẽ tăng lên.

Ngoài ra, không uống nước cam trong các trường hợp sau:

– Không uống nước cam khi đang đói vì nước cam nhiều axit sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

– Không nên uống nước cam trước khi đánh răng vì axit trong nước cam sẽ bám lên bề mặt của men răng,

– Không nên uống nước cam khi vừa uống sữa xong vì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

– Không uống nước cam vào buổi tối vì loại nước này có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm và làm mất ngủ, dư thừa năng lượng, tích chất béo ở bụng.

3 cách bảo quản cam tươi lâu hơn

Cam muốn bảo quản tốt và lâu thì trước tiên khâu mua hàng phải chọn lựa kỹ những quả tươi và không bị sâu bệnh. Dưới đây là 3 cách để bảo quản cam tươi lâu nhất:

– Sau khi mua về bạn rửa sạch dưới vòi nước và dùng khăn mềm lau khô. Sau đó gói quả thật kín cho vào túi ni lông và để trong ngăn mát tủ lạnh.

– Sau khi rửa sạch và để khô, bạn dùng kéo cắt cuống quả khoảng 0,5 cm rồi dùng vôi tôi chấm vào vết cắt. Với cách bảo quản này giúp cam không bị thối và chống được sâu bệnh.

– Dùng cát để bảo quản. Đầu tiên bạn cho một lớp cát bên dưới đáy thùng. Sau đó xếp xen kẽ cứ một lớp cát một lớp cam. Cứ như vậy xếp cho đầy thùng và để vào nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Mỗi lần dùng bạn nên quan sát xem có quả nào bị hỏng không để bỏ ra, tránh lây lan nhanh sang các quả khác.

Previous articleVì sao người xưa luôn khuyên chúng ta nên dùng mướp thường xuyên?
Next articleChỉ cần thêm chút gia vị này vào nước cam, cơ thể đang mệt liền khỏe lại