Chúa Nhật Lễ Lá Thời Coronavirus: Hiển vinh hay thảm kịch?

119

Chúa Nhật Lễ Lá Thời Coronavirus: Hiển vinh hay thảm kịch?

          Lễ lá tưởng niệm Đức Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem được dân chúng tôn vinh như một vị Cứu Tinh, Đấng sẽ khôi phục vương quốc của Thiên Chúa, cho đến cái chết bi thương, nhục nhã trên thập giá giữa những tiếng thét gào lăng mạ và kết án như một tên tội phạm. Tất cả diễn biến ứng nghiệm lời các ngôn sứ đã nói tiên tri về Người.

          Vào thành Giêrusalem, Đức Giêsu thức tỉnh tâm trí mọi người qua hành động mang tính ngôn sứ, Người công khai tỏ mình là Đấng Mêsia tiến vào thành của Người để khôi phục vương quyền, để thanh tẩy Đền thờ của Thiên Chúa khỏi những việc thờ phượng bị lạm dụng và làm ra ô uế và ra tay cứu độ.

          Vào thành Giêrusalem một cách công khai đầy uy nghi, để mọi người phải chú ý, phải công nhận Người là Vua hoặc không là gì cả. Đức Giêsu biết rõ mình đang đi vào chốn nguy hiểm, đám đông nhiệt thành đấy, nhưng giới chức quyền căm thù Người, quyết giết Người.

          Vào thành Giêrusalem trong tâm thái của vị Vua hòa bình, Đức Giêsu sẽ đem lại ổn định và trật tự cho thế giới; vì vương quốc Thiên Chúa là vương quốc ngự trị trong lòng người. Người long trọng tiến vào trong tiếng hô vang dội “Hôsana”, nghĩa là “Xin cứu ngay!” (x.Tv 118,25) mang sắc thái của niềm vui, của hoà bình mà người Do thái thường hát vào dịp lễ Vượt Qua.

          Vào thành Giêrusalem Đức Giêsu quyết thực hiện thánh ý Chúa Cha. Người đến không phải để lên án mà để cứu độ, không phải bằng sức mạnh của vũ khí mà bằng sức mạnh của tình yêu.

          Tiến vào thành Giêrusalem trong sự vinh hiển, nhưng sự hiển vinh đích thật của Đức Giêsu là thực hiện thánh ý Chúa Cha; Người phải trải qua sự bi thảm của tấn thảm kịch, trong tư cách của một Người Tôi Tớ đau khổ của Thiên Chúa.

          Để sau khi mọi sự đã hoàn tất, nhân loại mới hiểu được vì sao Thiên Chúa lại tôn vinh Người Con trên Thánh giá. Vì Thập giá minh chứng tình yêu chiến thắng tội lỗi và những đau khổ của Đức Giêsu có giá trị cứu chuộc, là sự thể hiện cùng tột sự khiêm nhu, sự vâng phục và lòng yêu mến vô bờ của Người Con đối với Thiên Chúa Cha; vì Thập giá Đức Kitô chính là tình yêu Chúa Cha dùng để diễn tả lòng mến với nhân trần, và là nguyên nhân ơn cứu rỗi cho con người, cho những ai tùng phục Người (x.Dt 5,8-9).

          Do đó, Vinh quang của người tín hữu là Thập giá Đức Kitô.

          Hôm nay, rất nhiều Nhà thờ trên thế giới, ngay cả Vatican cũng phải chọn giải pháp Thánh lễ online để người tín hữu được tham dự trước màn hình và hiệp thông cách thiêng liêng. Nhưng với nhành lá trên tay, chúng ta cùng nhau trải lòng ra nghênh đón Đấng Thiên Sai ngự vào, miệng hô vang “Hôsana”, và sống với Người trong những ngày hồng phúc này.

          Không dừng tại đó, chúng ta còn hô vang “Hôsana trên các tầng trời”. Xin cả triều thần thiên quốc hãy kêu cầu cùng Thiên Chúa ra tay giải cứu và giúp đỡ nhân loại trong những ngày đại dịch khốn khó và cùng quẫn này.

Lm. Giuse Ngô Văn Kha, CSsR

Previous articleLòng từ bi không sợ hãi trong đại dịch qua chuyện Thánh Roch
Next articleTình Yêu Được Đáp Trả