Một năm vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

78

Một năm vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Cách đây đúng 1 năm, 18g30 ngày 15.4.2019, người Pháp thẫn thờ nhìn khói lửa bốc lên ngùn ngụt ở “bảo vật” của họ: nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Paris.

Toàn bộ phần mái nhà bị cháy, tháp Mũi Tên đổ sập, nội thất bên trong hư hại nghiêm trọng… Tổn thất không gì bù đắp được không chỉ với Giáo hội tại Pháp mà với toàn thể nước Pháp.

“Lúc trước, mỗi ngày ngôi thánh đường đón tiếp 35.000 người. Giờ đây, chẳng còn ai. Trống vắng. Tĩnh lặng”. Những chia sẻ của Đức ông Patrick Chauvet, chánh xứ Chánh tòa Paris trong phóng sự đặc biệt của Kênh France 2 có lẽ sẽ khiến những ai yêu mến “Notre Dame” không khỏi bồi hồi…

Thời điểm diễn ra vụ cháy, 400 lính cứu hỏa được huy động đã chiến đấu suốt 15 giờ mới dập tắt lửa kịp thời, giữ cho ngôi thánh đường không bị sập. Và từ đó tới nay, một năm đã trôi qua, nhưng cuộc chiến “cứu nhà thờ Đức Bà Paris” vẫn tiếp diễn, theo Kênh France 2. Quá trình xây dựng lại vẫn chưa thể tiến hành vì việc gia cố để đảm bảo nhà thờ Đức Bà Paris không bị sập vẫn chưa hoàn thành. Đến cuối năm 2019, lại thêm một vấn đề quan trọng cần phải giải quyết là xử lý ô nhiễm chì từ các cấu trúc bằng chì của ngôi thánh đường bị cháy…

Một trong những bước quan trọng để giữ an toàn cho cấu trúc của nhà thờ Đức Bà Paris là tháo dỡ toàn bộ hệ giàn giáo được dựng từ trước vụ hỏa hoạn để thực hiện công trình đại trùng tu ngôi thánh đường. Một cần cẩu khổng lồ đã được lắp đặt để thực hiện việc này.

Vì dịch Covid-19, hiện toàn bộ công trường gia cố nhà thờ Đức Bà Paris đã phải tạm ngưng làm việc. Tuy phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng chính phủ Pháp vẫn hy vọng có thể hoàn tất việc xây dựng lại ngôi thánh đường vào năm 2024, cũng là năm nước này tổ chức Olympic Paris.

Previous articleĐẹp, ngay cả khi ở nhà!
Next articlePhép lạ Thánh Thể xuyên thế kỷ