Thưởng thức bia cổ trong Kinh Thánh

34

Thưởng thức bia cổ trong Kinh Thánh

Một đội ngũ các chuyên gia Israel cho rằng, họ đã ủ được bia tương tự loại từng được các nhân vật trong Kinh Thánh như David và Goliath uống cách đây 5 thiên niên kỷ.

Ðội ngũ các nhà nghiên cứu đã tìm được cách chiết xuất men bia 5.000 tuổi, từ đó cho phép họ ủ được loại bia vào thời người Do Thái cổ, người Philistine và cả người Ai Cập cổ đại. Dự án có sự tham gia của các nhà khảo cổ học thuộc Cơ quan Cổ vật Israel và những nhà vi sinh vật học đến từ 3 đại học hàng đầu của nước này. Ðây là đứa con tinh thần của tiến sĩ Ronen Hazan và Michael Klustein, 2 nhà vi sinh vật học kỳ cựu của Israel. Họ bắt đầu nảy ra ý tưởng chế biến bia cổ với bậc thầy trong lĩnh vực ủ bia là Itai Gutman, và đây là một quá trình vô cùng tốn kém thời gian cũng như công sức của các bên, nhưng kết quả rất khả quan.

Men bia từ mảnh gốm cũ

Tờ The Times of Israel đưa tin, nhóm chuyên gia đã cô lập được tổng cộng 6 loại men bia từ các mảnh đồ gốm từng chứa bia hoặc rượu vang, tìm được tại 4 khu khảo cổ học trên Ðất Thánh. Những địa điểm lâu đời nhất từng thuộc về các cộng đồng dân cư của người Canaan (3.000 năm trước Công nguyên). Các địa điểm còn lại ghi dấu ấn của người Philistine, Ai Cập cổ và Do Thái cổ. Họ tìm cách chiết xuất men bia “sống sót sau nhiều ngàn năm ẩn náu bên trong các lỗ trên bề mặt gốm sứ từng được ủ và chứa bia”, theo báo Haaretz. Quy trình này cần đến kỹ thuật và thiết bị tân tiến nhất, theo báo cáo đăng trên chuyên san mBio.

Các mảnh gốm sứ cổ được khai quật từ Đất Thánh

Mỗi loại men bia ở từng điểm khai quật được sử dụng để ủ nhiều sản phẩm khác nhau. Itai Guttman đã áp dụng công thức hiện đại và tạo ra thành công loại bia cổ. Trước đó, ông đã hỗ trợ ủ bia từ men có niên đại gần 10.000 năm tuổi. Trong suốt quá trình này, các nhà khoa học theo dõi những dạng khí thải ra trong quá trình điều chế nhằm tìm hiểu đặc tính của loại men bia được người thời xưa chế biến.

Vị của bia cổ

Khi bia được lên men và ủ xong, đội ngũ các nhà nghiên cứu quyết định phải nếm nó. Có thể diễn tả được tâm trạng hồi hộp và có phần bất an trong số các thành viên khi nếm một loại thức uống được làm theo cách của nhiều ngàn năm trước. Thế nhưng, ai nấy đều ngồi quanh bàn và cùng uống. Aren Maeir, nhà khoa học của Ðại học Bar-Ilan, kể lại: “Khi chúng tôi lấy bia ra, ngồi quanh bàn và cùng nâng cốc…, tôi đã nói rằng: Chúng ta sẽ ăn mừng hoặc sẽ chết trong vòng 5 phút”. Kết quả thật sự tốt đẹp, vì mọi người đều… còn sống để kể lại công trình của họ. Sau khi lần lượt thử toàn bộ 6 loại bia, họ tuyên bố: “Bia uống được”.

Các nhà khoa học theo dõi quá trình ủ bia

Nhiều lượt thử sau đó giúp họ xác định được bia cổ có vị tương tự như được ủ tại nhiều khu vực ở châu Phi ngày nay. Và đội ngũ chuyên gia tin chắc rằng, họ đã ủ bia theo đúng cách người xưa vẫn làm, có nghĩa là cuối cùng họ tìm được loại bia uống rộng rãi bởi nhiều sắc dân vào thời Ðồ Ðồng và Ðồ Sắt.

Sản xuất bia hàng loạt

Thoạt nhìn, cuộc thí nghiệm có vẻ thú vị và mang đến niềm vui cho những người tham gia. Tuy nhiên, nó cũng phục vụ cho một mục tiêu hết sức nghiêm túc: Ủ được bia cổ để hiểu thêm về các xã hội xa xưa. Vào thời đó, bia đóng vai trò quan trọng trong thế giới cổ đại vì nước thường bị nhiễm bẩn và không an toàn để uống. Và loại thức uống này cũng đóng vai trò then chốt trong các hoạt động lễ hội, cộng đồng, giúp gầy dựng mối liên kết giữa các thành viên thời xưa.

Loại bia từng được người Philistine như Goliath hoặc thậm chí Pharaoh Ai Cập uống vào hàng ngàn năm trước

Cuộc nghiên cứu có thể giúp tạo nên các cơ hội thử nghiệm mới cho giới khảo cổ học trong tương lai. Nó cũng cho phép giới khoa học hiểu thêm về cách thức các xã hội cổ đại có thể tận dụng vi khuẩn nuôi được cho việc tạo ra thức uống và món ăn đặc trưng theo từng vùng miền. Ðội ngũ chịu trách nhiệm ủ bia còn nghĩ đến khía cạnh kinh tế, chẳng hạn như giới thiệu “bia Kinh Thánh” cho những người tiêu dùng muốn nếm thử bia từng được người Philistine như Goliath hoặc thậm chí pharaoh Ai Cập cổ uống vào hàng ngàn năm trước. Nhóm chuyên gia hy vọng có thể tiếp tục gây được quỹ để họ đưa dòng bia này ra thị trường.

Nhóm chuyên gia đã cô lập được tổng cộng 6 loại men bia từ các mảnh đồ gốm từng chứa bia
Previous articleNhững nơi từng in bóng Chúa Giêsu
Next articleCâu chuyện cái khẩu trang mùa Coronavirus