VÌ SAO SỐ NGƯỜI VIỆT NHIỄM COVID-19 THẤP?

508

Nếu điều bài báo này viết là đúng (người được tiêm vắc xin lao BCG làm cho khả năng chống Covid-19 cao hơn; có sự tương quan: nơi nào không tiêm BCG ở đó tỷ lệ nhiễm Covid-19 và tỷ lệ tử vong cao hơn những nơi có tiêm) thì có thể giải thích vì sao Virus Vũ Hán không làm hại được người Việt nhiều vì người Việt được tiêm  vắc xin chống lao BCG, còn những người tại các nước phát triển đã không dùng  từ lâu lắm rồi!

Một loại vắc-xin 100 năm tuổi đang được thử nghiệm chống lại coronavirus mới. Nó có tác dụng không?

Một loại vắc-xin đã được phát triển 100 năm trước để chống lại tai họa bệnh lao ở châu Âu hiện đang được thử nghiệm chống lại coronavirus bởi các nhà khoa học mong muốn tìm ra cách nhanh chóng để bảo vệ nhân viên chăm sóc sức khỏe, trong số những người khác.

Vắc-xin Bacillus Calmette-Guerin vẫn được sử dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển, nơi các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nó không chỉ ngăn ngừa bệnh lao. Vắc-xin ngăn ngừa tử vong ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau, và giảm mạnh tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp.

Các chuyên gia cho biết, vắc-xin dường như đã làm cho hệ thống miễn dịch nhận biết và phản ứng với nhiều loại bệnh nhiễm trùng, bao gồm virus, vi khuẩn và ký sinh trùng. Có rất ít bằng chứng cho thấy vắc-xin sẽ làm giảm nhiễm trùng coronavirus, nhưng một loạt các thử nghiệm lâm sàng có thể trả lời câu hỏi chỉ trong vài tháng.

Hôm thứ Hai, các nhà khoa học ở Melbourne, Úc, đã bắt đầu tiêm vắc-xin BCG cho hàng ngàn bác sĩ, y tá, nhà trị liệu hô hấp và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác – lần đầu tiên trong một số thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát nhằm kiểm tra hiệu quả của vắc-xin đối với coronavirus.

Tiến sĩ Nigel Curtis, người đứng đầu các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoàng gia Trẻ em ở Melbourne, người đã lên kế hoạch cho thử nghiệm. Những gì chúng tôi muốn làm là giảm thời gian một nhân viên chăm sóc sức khỏe bị nhiễm bệnh không khỏe, để họ phục hồi và có thể quay lại làm việc nhanh hơn.

Một thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe đã bắt đầu từ 10 ngày trước tại Hà Lan, Tiến sĩ Mihai Netea, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Radboud ở Nijmegen cho biết. Tám trăm nhân viên y tế đã đăng ký. (Giống như ở Úc, một nửa số người tham gia sẽ nhận được giả dược.)

Tiến sĩ Denise Faustman, giám đốc sinh học miễn dịch tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đang tìm kiếm nguồn tài trợ để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ở nhân viên y tế ở Boston. Kết quả sơ bộ có thể có sẵn trong ít nhất bốn tháng.

Chúng tôi có dữ liệu thực sự mạnh mẽ từ các thử nghiệm lâm sàng với con người – không phải chuột – rằng vắc-xin này bảo vệ bạn khỏi các bệnh nhiễm trùng do virus và ký sinh trùng, theo ông Faustman. Tôi muốn bắt đầu ngay hôm nay.

Vắc-xin BCG có một lịch sử bất thường. Nó được truyền cảm hứng vào những năm 1800 bởi sự quan sát rằng những người vắt sữa không bị bệnh lao. Vắc-xin được đặt theo tên của các nhà phát minh của nó, Tiến sĩ Albert Calmette và Tiến sĩ Camille Guerin, người đã phát triển nó vào đầu những năm 1900 từ mycobacterium bovis, một dạng bệnh lao lây nhiễm cho gia súc.

Các nhà khoa học đã nuôi cấy vi khuẩn từ bầu vú bò và tiếp tục nuôi cấy bệnh lao bò trong hơn một thập kỷ cho đến khi nó đủ yếu để nó không còn gây ra bệnh độc lực khi đưa cho động vật thí nghiệm.

Virus suy yếu được sử dụng lần đầu tiên ở người vào năm 1921 và được sử dụng rộng rãi sau Thế chiến II. Bây giờ BCG chủ yếu được sử dụng ở các nước đang phát triển và ở các quốc gia nơi bệnh lao vẫn còn phổ biến, nơi nó được trao cho hơn 100 triệu trẻ sơ sinh mỗi năm.

Giống như các loại vắc-xin khác, BCG có một mục tiêu cụ thể: Lao. Nhưng bằng chứng tích lũy trong thập kỷ qua cho thấy vắc-xin cũng có cái gọi là tác dụng ngoài mục tiêu, giảm các bệnh do virus, nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng huyết, và xuất hiện để củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ý tưởng này là một phần nhỏ của giả thuyết vệ sinh của người dùng, gợi ý rằng sự nhấn mạnh hiện đại vào sự sạch sẽ đã khiến trẻ em không tiếp xúc với vi trùng. Việc thiếu đào tạo trên mạng đã khiến hệ thống miễn dịch suy yếu, ít có khả năng chống lại bệnh tật.

Một trong những nghiên cứu sớm nhất cho thấy lợi ích rộng rãi của việc tiêm vắc-xin BCG là thử nghiệm ngẫu nhiên trên 2.320 trẻ sơ sinh ở Guinea-Bissau ở Tây Phi, được công bố vào năm 2011, báo cáo rằng tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh nhẹ cân đã giảm đáng kể sau khi tiêm vắc-xin. Một thử nghiệm tiếp theo báo cáo rằng tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh nhẹ cân được tiêm phòng đã được cắt giảm hơn 40%.

Các nghiên cứu dịch tễ học khác – bao gồm nghiên cứu 25 năm trên 150.000 trẻ em ở 33 quốc gia – đã báo cáo nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính thấp hơn 40% ở những trẻ được tiêm vắc-xin BCG. Một nghiên cứu ở người cao tuổi cho thấy tiêm vắc-xin BCG liên tiếp làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp trên cấp tính.

Vắc-xin này đã cứu được nhiều mạng sống như vắc-xin bại liệt – đó là một câu chuyện đáng kinh ngạc, Chuyên gia Curtis, người đã thiết kế và khởi động thử nghiệm BCG tại Melbourne trong vòng chưa đầy một tháng, hy vọng sẽ đi trước một bước trước sự lây lan của coronavirus ở Úc .

Trong khi ông mô tả vắc-xin BCG là không được đánh giá đúng mức, ông nhấn mạnh rằng đó không phải là vắc-xin COVID-19 cụ thể. BCG cũng không thể được sử dụng cho bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, bởi vì đây là vắc-xin suy yếu sống – có nghĩa là nó chứa lao sống nhưng suy yếu.

Faustman nói rằng nó không nên được sử dụng ở những bệnh nhân nhập viện với bệnh đang hoạt động, bởi vì nó có thể không hoạt động đủ nhanh và có thể tương tác kém với các phương pháp điều trị khác.

Không phải ai cũng bị thuyết phục BCG giữ nhiều lời hứa. Tiến sĩ Domenico Accili, một bác sĩ nội tiết tại Đại học Columbia, cho biết ông nghĩ rằng những nỗ lực sử dụng vắc-xin chống lại coronavirus có âm thanh giống như suy nghĩ ma thuật.

Trong khi thừa nhận rằng BCG là một bộ tăng cường không đặc hiệu của hệ thống miễn dịch, ông nói, thì chúng tôi có thể triển khai một cách tiếp cận phù hợp hơn.

Một câu hỏi là tác dụng của vắc-xin có thể có ở những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với coronavirus, dẫn đến những gì được gọi là bão cytokine. Tiến sĩ Randy Cron, một chuyên gia về cơn bão cytokine tại Đại học Alabama ở Birmingham, cho biết không thể biết được.

Một phân tích gần đây về số tiền chênh lệch mà coronavirus mới đã thực hiện ở các nước thu nhập trung bình và cao đã tìm thấy mối tương quan với các chính sách của BCG, kết luận rằng các quốc gia không thực hiện hoặc từ bỏ tiêm chủng BCG phổ biến đã bị nhiễm coronavirus nhiều hơn trên đầu người và tử vong cao hơn giá. (Các quốc gia thu nhập thấp đã bị loại khỏi phân tích vì dữ liệu báo cáo COVID-19 không đáng tin cậy và hệ thống y tế nói chung kém.)

Bạn có thể tạo ra một loại vắc-xin mới. Chúng tôi rất thông minh, và chúng tôi có thể làm điều đó. Nhưng nó có hai năm nghỉ, và hai năm sẽ là hai năm quá muộn.

Nếu chúng ta có một cái gì đó chung chung trên toàn cầu mà chúng ta có thể sử dụng để làm cho vật chủ của con người mạnh hơn, thì đây là một chiến thắng có lợi cho công chúng ngay lập tức.

By Roni Caryn Rabin

Previous articleCuộc đời ngắn vô cùng, muốn thanh thản hãy học cách nói 2 chữ ‘Thì thôi’
Next articleNhững lời cầu hôn hay nhất