Gia tài của một giám mục để lại được dùng để bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục

59

Gia tài của cựu giám mục Ronald Mulkearns, địa phận Ballarat miền Nam Úc được dùng để bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân của các vụ ấu dâm.

 

Tháng 4 vừa qua, khi qua đời ở tuổi 85, giám mục Ronald Mulkearns đã để lại tài sản riêng của ngài cho địa phận Ballarat, tài sản này ước tính lên đến 2 triệu úc kim. Trong bản thông báo ngày 6 tháng 9, Giám mục Paul Bird, giám mục đương kim của địa phận Ballarat cho biết, số tiền này dùng để bồi thường cho các nạn nhân bị các tu sĩ lạm dụng tình dục trong thời gian giám mục Ronald Mulkearns tại chức. Giáo phận Ballarat và giám mục của mình ở trọng tâm của các vụ bê bối lạm dụng tình dục trong những năm 1970-1980. Trong thời gian này, Giám mục Ronald Mulkearns đã chọn giải pháp lờ đi hoặc che giấu các vụ này. Một trong các cộng sự viên thân cận của ngài thời đó không ai khác hơn là giám mục George Pell, bây giờ là hồng y và đứng đầu các dịch vụ tài chánh của Vatican.

Bị bệnh nặng, vài tuần trước khi qua đời, Giám mục Mulkearns đã bày tỏ sự hối tiếc sâu xa của mình vào thời đó đã không hành động khác đi, ngài giải thích thật sự ngài đã không ý thức các vụ như vậy có thể bị phạt về mặt hình sự.

Previous articleNgày 15/09: Lễ Đức Mẹ sầu bi
Next article11 tháng 9 năm 2001: Một linh mục hy sinh