11 tháng 9 năm 2001: Một linh mục hy sinh

91

 

Cha là người Samaritanô nhân hậu, ngài cho không đo đếm. Ngày 11 tháng 9 năm 2001, Linh mục Mychal Judge đã hy sinh mạng sống mình để cứu một trong các bạn nhân viên chữa lửa của mình ở khu vực Tòa Tháp Đôi. Cha được ghi vào sổ là nạn nhân số 0001.

Ngày 11 tháng 9-2001, lúc 8h46. Chuyến bay số 11 của hãng hàng không American Airlines đâm vào Tháp phía Bắc. Vài chục phút sau, chiếc boeing thứ nhì đâm vào Tháp phía Nam; một khung cảnh kinh hoàng. Lực lượng an ninh đến ngay lập tức: 2000 nhân viên chữa lửa thành phố New York được huy động, 343 người đã hy sinh. Trong số họ có Linh mục Mychal Judge, tuyên úy của Ban Chữa cháy thành phố New York.

“Đó là Cha Mike”

Ông Jimmy Boyle thường hay gặp cha vì cha ở với nhiều nhân viên chữa lửa mà cha đi theo họ. Trong một lời chứng, ông nói đến cha là người đơn giản, chú tâm, để ý lắng nghe từng người một, một người say mê. “Nhưng khi cha dâng thánh lễ ở trong doanh trại, tôi luôn cảm nhận có một sự biến đổi nơi cha lúc cha dâng Mình Thánh Chúa. Cha trở nên như Chúa Kitô.” Chúa Kitô, người bạn đồng hành trung thành, cha đã thể hiện Ngài cho đến hơi thở cuối cùng.

Cha thuộc trong nhóm các nhân viên chữa lửa đầu tiên được huy động đến nơi khủng bố. Người ta kể khi cha đang chạy vào tháp đầu tiên, ông Rudy Giuliani thị trưởng thành phố New York chận cha lại và nói: “Cha Judge, xin cha cầu nguyện cho chúng tôi!”. Cha trả lời: “Tôi luôn cầu nguyện cho ông và tôi sẽ cầu nguyện cho ông mãi”. Nói xong, linh mục Dòng Phanxicô mất hút trong tòa nhà.

Ngày hôm đó cha Mychal không chữa lửa. Thay vị ở tổng hành dinh cứu cấp do thành phố lập ra, cha theo các đồng nghiệp chữa lửa của mình. Cha chết khi xức dầu cho một nhân viên chữa lửa bị thương. Cha cất mũ kết để cầu nguyện và bị đập đầu và đống gạch đổ nát. Vài phút sau, chính các bạn của cha thấy thi thể cha bất động, họ kêu lên: “Đó là Cha Mike!”

Một vị thánh mới?

Sau khi câu chuyện của cha được loan ra khắp thế giới, một vài chi tiết về cuộc đời của cha đã được tiết lộ, cha có một giá trị thiêng liêng cao cả, câu chuyện cha được phục hồi sau khi bị rơi vào tình trạng nghiện rượu, vai trò của cha trong việc xây dựng nhóm đầu tiên lo cho những người bị nhiễm sida ở New York, vv… Cha Mychal trở nên một trong những hình ảnh của vụ tấn công 11 tháng 9, một hình ảnh anh hùng, một vị thánh.

Rất nhiều giáo dân của cha, nhân viên chữa lửa và người dân đã đến Rôma để tặng chiếc mũ kết trắng của cha Mychal cho Đức Gioan-Phaolô II, họ hy vọng một ngày họ sẽ được dự lễ phong thánh cha Mychal, người hy sinh đời sống mình cho người khác, cho đến cùng.

“Tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao cho đến cùng.”

Previous articleGia tài của một giám mục để lại được dùng để bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục
Next articleSắp mở các trường tôn giáo ở Việt Nam?