HÃY TRỞ NÊN MẢNH ĐẤT TỐT

65

 

Qua Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy dỗ đám đông dân chúng. Họ đã từ khắp các nơi xa xôi đến để nghe lời giảng dạy của Ngài vì Lời Ngài làm cho lòng họ rực lên niềm hạnh phúc.

Dụ ngôn “người gieo giống” là một trong bảy dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để nói về Nước Trời. Thiên Chúa chính là người gieo giống. Mỗi người là những mảnh đất. Hạt giống Nước Trời là lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Hạt giống Nước Trời được gieo vãi vào nơi: vệ đường, sỏi đá, bụi gai và đất tốt. Nhưng chỉ nơi đất tốt hạt giống mới trổ sinh bông hạt và làm cho công khó của người gieo giống không trở nên vô ích.

Chúa Giêsu đã dùng những một hình ảnh nhà nông để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời. Cùng một thứ hạt giống, cùng được gieo như nhau, nhưng gieo xuống rồi có mọc lên được hay không, trổ sinh bông hạt nhiều hay ít là tuỳ ở đất: Mảnh đất đó là sỏi đá hay gai góc, được cày bừa chăm sóc hay bị bỏ bê, sẽ đem lại kết quả khác nhau vào cuối vụ mùa. Đối với Lời Chúa cũng thế. Thiên Chúa như ông chủ hào phóng gieo Lời Ngài vào mọi mảnh đất tâm hồn, không loại trừ ai. Lời gieo vào đôi tai có trổ sinh bông hạt là hành động của đôi tay hay không là tuỳ ở người nghe, có đón nhận với tâm hồn sẵn sàng và đôi tay rộng mở để thực hành Lời Chúa.

Người gieo giống trong dụ ngôn thật là hào phóng khi gieo vãi hạt giống trên bất kể mảnh đất nào. Kết quả những hạt giống ấy mang lại tùy thuộc mảnh đất mà chúng rơi vào: có hạt bị chim trời ăn khi chưa kịp mọc; có hạt mọc được nhưng rồi lại bị héo khô vì rơi trên đá hay bị gai góc làm cho chết nghẹt; có hạt sinh gấp trăm nhờ rơi vào đất tốt. Chúa giải thích dụ ngôn này trong tương quan với việc đón nhận Lời Chúa. Tùy vào mảnh đất tâm hồn mỗi người mà hạt giống Lời Chúa có trổ sinh bông hạt được không, và trổ sinh nhiều hay ít nữa.

Chính hạt giống Lời Chúa là yếu tố chính của dụ ngôn, hạt giống Lời Chúa này tự nó có sức mạnh để trổ sinh hoa trái, nhưng khi được gieo vãi, được rao giảng cho mọi người thì liền gặp phải hoàn cảnh đối nghịch, gai góc, đá sỏi tùy thuộc vào thái độ chấp nhận cộng tác của người lãnh nhận Lời Chúa. Người gieo giống ở đây được hiểu là chính Thiên Chúa. Ngài gieo vãi khắp nơi, trao ban nhưng không cho tất cả mọi người ơn cứu rỗi.

Kitô hữu được mời gọi trở nên “mảnh đất tốt bền vững” cho hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết quả dù trong tâm hồn vẫn thường tồn tại những môi trường đất khác nhau, có khi là mảnh đất tốt, nhưng cũng có khi chỉ là vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Để trở thành đất tốt đón nhận hạt giống Lời Chúa, cần có một tâm hồn khao khát lắng nghe Lời Chúa với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ mà kiên trì thực hiện; là đi con đường Chúa Giêsu đã đi : “từ bỏ mình, vác thánh giá hằng ngày theo Chúa” và sống giới răn mến Chúa – yêu người.

Là hạt giống gieo trên vệ đường : nếu tâm hồn tôi là mảnh đất vệ đường, có nghĩa là mảnh đất trơ trơ, chai lì, không cuốc xới bao giờ, cũng không vun tưới đó là tôi đã hoàn toàn để cho ma quỷ làm chủ tâm hồn mình, tôi không chịu rèn luyện, không hy sinh, không cố gắng nghe theo Lời Chúa dạy qua nhiều cách khác nhau.

Là mảnh đất sỏi đá : tôi không có lập trường vững chắc, ai nói hay là ngả theo.

Là mảnh đất có nhiều gai góc : Người nhà nông chúng ta thấy rõ điều này là khi chúng ta gieo lúa thì bao giờ cỏ gai cũng mọc mau hơn là lúa. Nếu hạt giống có mọc lên được thì cũng bị gai làm chết nghẹt hoặc cây sẽ vàng, èo uột và không thể sinh hoa trái được. Đó là tâm hồn ngổn ngang đầy những tính mê nết xấu, mà ta không cố gắng diệt trừ thì Lời Chúa không thể tồn tại và có kết qủa được.

Là mảnh đất tốt : may mắn cho  hạt giống rơi nhằm mảnh đất tốt là tôi luôn phải cuốc xới, tưới nước,  chăm bón từng ngày. Tâm hồn là mảnh đất tốt là khi nghe Lời Chúa người ấy thành tâm thiện chí tin yêu và đem ra thực hành ngay cả những khi cuộc sống của họ gặp khó khăn gian khổ, thử thách. Nhờ đó Lời Chúa sinh hoa kết qủa thật dồi dào  ( gấp trăm ).

Chúng ta cần cày xới, vun tưới thửa đất tâm hồn chúng ta mỗi ngày bằng cách chúng ta đặt niềm tin vững chắc vào Lời Chúa, luôn cố gắng loại bỏ những đam mê, tật xấu để hạt giống Lời Chúa sinh hoa trái dồi dào hầu nước Chúa mỗi ngày được lan rộng tới mọi tâm hồn.

Thiên Chúa đã có sáng kiến ứng trước cho con người nhưng phần con người thì cũng cần cộng tác đáp lại. Hai yếu tố không thể bỏ qua được. Thiên Chúa không áp đặt nhưng kính trọng tự do của con người. Những trở ngại không cho hạt giống Lời Chúa sinh hoa trái là thái độ hời hợt, xu thời, không kiên trì, lo lắng tích trữ giàu sang vật chất, say mê đi tìm thú vui.

Dụ ngôn này nói lên tầm quan trọng của mỗi người trong việc lắng nghe, suy niệm, và làm theo Lời Chúa. Mời bạn xem xét lại thái độ của bạn mỗi khi tiếp cận với Lời Chúa: phải chăng lòng bạn luôn là vệ đường, sỏi đá, gai góc khiến cho Lời Chúa khi được gieo vãi vào tâm hồn bạn đã sớm chết yểu, không có đất sống.

Có người nói: Con đường dài nhất là con đường đi từ đầu đến tay. Con đường thực ra còn xa hơn khi nó khởi đi từ đôi tai đến đôi tay. Mỗi ngày bạn hãy coi lại mảnh đất tâm hồn của mình để tự vấn: Nó có màu mỡ hay không? Xem tai của mình có thấm Lời Chúa chưa? Xem tay của mình đã thực hành những điều Chúa dạy chưa?

Mỗi người chúng ta cần canh tân đời sống cộng tác với ơn Chúa ban, cố gắng sao để trở thành mảnh đất tốt đón nhận hạt giống Lời Chúa. Một tâm hồn cao thượng, quảng đại và kiên trì giữa những gian nan thử thách của cuộc đời, đó là điều Thiên Chúa hằng mong ước gặp được nơi mọi người đồ đệ của Ngài, nơi mỗi người chúng ta hôm nay.

Previous articleHÃY PHỤC VỤ KHI CÓ THỂ
Next articleKỷ niệm 10 năm diễn văn của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tại Regensburg