Giếng thiêng liêng của thánh Fíonnán ở Ireland

32

Giếng thiêng liêng của thánh Fíonnán ở Ireland

 

Trong lúc dịch Covid-19 tiếp tục tấn công khắp toàn cầu, người dân ở bán đảo Iveragh, thuộc hạt Kerry đang tìm đến giếng thiêng liên quan đến thánh Fíonnán, vị thánh người Ireland từng cứu người dân khỏi bệnh dịch hạch.

 

Những tuần gần đây, số lượng khách hành hương đến giếng Tobar Fhíonnáin nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của thánh Fíonnán đang tăng đột biến. Ðài RTE dẫn lời nhà thơ kiêm sử gia Paddy Bushe, cũng là người địa phương, cho hay dù thánh nhân đã qua đời từ nhiều thế kỷ trước, người thời nay vẫn thường nhắc tên của ngài qua nhiều bài đồng dao, kể lại thánh nhân đã cứu nhiều người khỏi căn bệnh dịch hạch như thế nào.

Hóa giải nguy cơ dịch hạch

Những bài đồng dao này bắt nguồn từ thế kỷ thứ sáu. Nhà thơ Bushe kể lại, thánh Fíonnán nổi tiếng cưu mang những người lâm vào cảnh cơ nhỡ, từ tá điền bị lãnh chúa áp bức đến nông dân bị nạn đói vì mùa màng thất bát, và đặc biệt bảo vệ họ trước căn bệnh dịch hạch chết chóc. “Ngài ở gần nơi hiện nay là thị trấn Na Tearmainn hoặc Termons, có nghĩa là nơi trú ẩn”, theo ông Bushe. Lúc đó, mọi người tìm đến thánh Fíonnán trong lúc dịch hạch hoành hành khắp vùng và được ngài đặt dưới sự bảo vệ của mình. Câu chuyện sau này đã được phản ánh trong bài thơ của thi hào Seán Ó Conaill hồi thế kỷ 17.

“Vào đoạn cuối bài thơ, thi hào Ó Conaill đã đề cập đến vị thánh nổi tiếng, ‘Fíonnán Locha Luíoch, mo naomh-sa, Do rug Uíbh Ráthach slán ón bpláig leis’, có nghĩa là: Fíonnán của xứ Loch Luíoch, thánh của tôi, người đã bảo vệ Iveragh khỏi bệnh dịch hạch”, nhà thơ Bushe cho biết. Và một trong những địa điểm liên quan đến cuộc đời của vị thánh còn tồn tại đến ngày nay là miệng giếng nằm ở mũi tây của bán đảo Iveragh, trên Báigh Fhíonnáin (tức vịnh Thánh Fíonnán). Vị trí giếng nhìn xuống hòn đảo Sceilg Mhichíl nơi thánh nhân từng thiết lập một tu viện.

Nhiều tín hữu viếng giếng thiêng trong mùa dịch

Một người dân địa phương tên Mícheal Ó Braonáin khẳng định thế hệ cao niên đều tin rằng nước giếng có thể chữa lành bệnh tật. “Những người lớn tuổi hoàn toàn đặt niềm tin vào Tobar Fhíonnáin. Người xưa kể lại trước khi thánh Fíonnán rời khỏi nơi này, ngài đã ban phép lành cho giếng và bờ biển gần đó. Chúng tôi tin rằng không chỉ nước giếng có thể chữa lành được nhiều căn bệnh, mà còn nước biển trong một cái vũng gần đó. Rất nhiều năm trước, người dân thường có thói quen dội nước mặn trong vũng cho gia súc để tiêu trừ bệnh tật cho chúng”, ông Ó Braonáin nhớ lại.

Người dân tin rằng nơi này mang đến sự chữa lành và bảo vệ

Niềm hy vọng

Còn gia đình ông bà Jenny và Carl O’Connell, sống ở khu vực gần Tobar Fhíonnáin, cho biết giếng luôn trở thành nguồn an ủi cho những người xung quanh vào những giai đoạn khó khăn nhất. “Thời điểm này, hơn bao giờ hết, trong lúc chúng ta đang đối mặt với đại dịch Covid-19, ai nấy đều cần niềm hy vọng và sự tin tưởng để có thể vượt qua dịch bệnh”, theo ông bà O’Connell. Kể từ khi ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Ireland vào cuối tháng 2, dịch bệnh chỉ mất 3 tuần để lan đến khắp các hạt của nước này. Trước nguy cơ đại dịch, chính phủ Ireland quyết định áp dụng lệnh phong tỏa, bắt đầu bằng việc ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học từ ngày 12.3 và cấm các sự kiện tụ tập nhiều người nơi công cộng. Ðến ngày 24.3, hầu như tất cả hoạt động kinh doanh đều ngưng trệ. Ba ngày sau, người dân được yêu cầu ở nhà và tránh ra ngoài trừ phi thật sự cần thiết. Hiện thời hạn để nới lỏng lệnh phong tỏa vừa được kéo dài đến ngày 18.5.

Vịnh Thánh Fhíonnáin

“Mỗi ngày trôi qua càng thêm khó khăn, và thế là mọi người đổ xô đến Tobar Fhíonnáin để tìm nguồn an ủi và mong mỏi tương lai tốt đẹp vẫn ở phía trước”, bà O’Connell kể. Họ tin rằng nơi này mang đến sự chữa lành và bảo vệ, vốn vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người, không phân biệt xuất thân hay tín ngưỡng: “Chúng tôi uống một ngụm nước lấy từ giếng, và chúng tôi tin tưởng vào niềm tin đã được bà mình và các thế hệ đi trước truyền lại, một niềm tin khó lây chuyển”. Trong khi đó, người chồng O’Connell nhớ lại một ký ức của thời thơ ấu, khi đó cha mẹ ông cất giữ một chai nước lấy từ giếng của thánh Fíonnán ở đằng sau cổng chính của ngôi nhà.

“Vào thời xưa, thánh Fíonnán lập nên những nơi trú ẩn để bảo vệ người thời đó trước các nguy cơ đến từ dịch bệnh. Và truyền thống này vẫn giữ nguyên giá trị trong thời buổi khó khăn như hiện nay”, ông O’Connell kết luận. llang

Previous articleNhững bức tranh truyền lửa Ðức tin giữa dịch Covid-19
Next articleTeilhard de Chardin: Thánh lễ giữa bình minh sa mạc