Đời sống phép lạ của Gianna, em bé được Đức Giáo hoàng ôm năm ngoái ở Philadelphia

138

Gianna Masciantonio

Em Gianna Masciantonio đã thách thức bão tố và vừa mừng sinh nhật 2 tuổi

Một năm đã qua sau chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Philadelphia, nước Mỹ. Chắc các bạn còn nhớ giây phút thoáng qua nhưng đầy xúc động khi Đức Phanxicô hôn em bé trên trán và làm dấu thánh giá cho em. Hình ảnh biểu tượng và tự nhiên này đã ở trang đầu các báo với tựa: “Phép lạ của Market Street”. Lúc đó chưa ai biết, nhưng đó không phải là phép lạ duy nhất cho em bé Gianna Grace Masciantonio. Phép lạ lớn nhất trong các phép lạ? Em còn sống.

Cho đến khi nụ hôn được đặt trên trán em, Gianna đang chống chọi để được sống. Bốn tuần sau khi sinh, các thử nghiệm cho biết em có khối u nặng trên não. Tình trạng nặng đến mức các bác sĩ phải thú nhận với cha mẹ em, Kristen và Joey, rằng em sống sót sau khi sinh đã là phi thường.

Chẩn đoán thật sốc vì bề ngoài Gianna là một em bé khỏe mạnh, ngoài việc em bị mất thính giác. Sau đó bác sĩ khám phá đây không phải là ung thư nhưng bị một bệnh hiếm về máu gọi là “nhiễm sắc u hạt nơi trẻ em, xanthogranulome juvénile (JXG)”. Dù sao thì chẩn đoán cũng không tốt: khối u tấn công hệ thống thần kinh.

Tình trạng của Gianna nguy kịch và rất hiếm: chỉ có vài trường hợp như thế trên thế giới. Sự hoài nghi ban đầu của Kristen và Joey biến thành cơn hấp hối chậm. Kristen còn nhớ, sau khi biết chẩn đoán, cô quá sợ, cô chỉ biết cầu nguyện, tối nào trước khi đi ngủ cô cũng cầm tràng chuỗi trong tay. Các bạn thân không cách nào gặp được cô: cô chỉ tìm an ủi bên cạnh gia đình và trong lời cầu nguyện.

Từng ngày sống biến thành từng tháng sống và Gianna tiếp tục làm cho các chuyên gia chưng hửng. Họ cho biết em không thể nào tự ăn, em tự ăn được. Em sẽ không bao giờ nghe được ư? Sau ba tháng hóa trị, em bập bẹ vài chữ và bây giờ em gọi được cha mẹ và kêu tên người anh. Em còn biết xin ăn kem (và em được ăn)!

Rồi từng tháng sống được biến thành từng năm, nhưng nỗi sợ vẫn ở từng giây phút vì gia đình luôn sợ tin xấu. Joey rùng mình khi nghĩ đến nỗi sợ hàng ngày, không biết Gianna có sống đến qua ngày mai không.

Gặp Đức Giáo hoàng

Gianna vừa ăn mừng 2 tuổi. Khi nghĩ lại việc Đức Giáo hồng ban phép lành, cha mẹ em vui cười và thán phục. Joey nhớ lại vợ mình đi Philadelphia trong hy vọng mong manh gặp được Đức Giáo hoàng. Rồi ngày trọng đại đến: họ vẫn còn phân vân, nhưng một người bạn thân gọi báo cho họ một tin ngạc nhiên. Người bạn quen một người làm trong FBI, hôm đó người này làm việc ở  Philadelphia và có thể giúp đưa gia đình em Gianna đến gần nhất có thể.

Cẩn thận, Joey gọi cho bác sĩ của Gianna, nghĩ rằng bác sĩ sẽ dứt khoát từ chối không cho đưa em vào đám đông. Nhưng bác sĩ trả lời: “Đi đi chứ!”. Và họ đi.

Một phép lạ thật dưới mắt toàn thế giới?

Cả nhà cùng đi, Dominic trên vai bố, Gianna trong tay mẹ, gia đình đến gặp nhân viên FBI. Khi xe Đức Giáo hoàng đến, mọi người chung quanh Kristen và Joey hét lên: “Đức Thánh Cha! Đức Thánh Cha!” để lưu ý Đức Phanxicô nhìn đến em Gianna. Joey bồng con mình đưa lên cao, còn Kristen giăng một tờ giấy xin Đức Giáo hoàng cầu nguyện cho Gianna. Bỗng nhiên xe Đức Giáo hoàng ngừng lại và ngài nhìn thẳng vào mắt Joey. Joey còn nhớ: “Ngài cười với tôi!”.

Bé Gianna lành khối u não nhờ Đức PhanxicôTháng 9-2015 – Philadelphia – Đức Giáo hoàng ôm Gianna trên trán © Kristen Masciantonio

Hai tháng sau khi Gianna được Đức Giáo hoàng hôn, các thử nghiệm IRM định kỳ thật kinh ngạc. Khối u teo hẳn lại: nó chỉ còn là các u nang do các lần chữa trị trước. Kristen, Joey và các bác sị của họ mừng như điên! Kristen làm chứng: “Chúng tôi đã thấy Gianna chết trong năm đầu tiên, bây giờ em đã trở về với cuộc sống”.

Theo Kristen và Joey, Đức Phanxicô là sứ giả được ban phúc từ Trời. Kristen thố lộ: “Đời sống của Gianna là một phép lạ. Nụ hôn của Đức Phanxicô là cách Chúa Giêsu Kitô chứng tỏ cho chúng tôi thấy, Ngài đi theo chúng tôi và Ngài nghe chúng tôi cầu nguyện”.

Mỗi ngày là một thử thách mới của đức tin

Gianna đã chịu mười giờ phẫu thuật óc, mười lăm tháng hóa trị và bảy lần thay máu. Ngoài ra có khi sau hóa trị, Gianna phải ở bệnh viện một tuần vì sốt cao và vì hồng huyết cầu thấp. Dù với sự hỗ trợ lớn lao và sự dịu dàng sâu đậm của gia đình, đã có những lúc cực kỳ khó khăn cho hai vợ chồng. Nhưng họ cố gắng tập trung vào các ân phúc mình nhận được: mỗi ngày qua đi với Gianna và Dominic là một phép lạ đối với họ. Họ thành lập một quỹ từ thiện, Vì Tình yêu của Ân sủng (For the Love of Grace) để giúp những gia đình có con bị bệnh nặng.

Dù có tất cả các lý do để vui mừng, đđường đi của Gianna còn dài. Kristen cho biết: “Chúng tôi sống từng giờ, từng ngày và từng tháng. Thật không phải dễ, đôi khi nỗi sợ làm chúng tôi tê liệt. Trong những giây phút như vậy, chúng tôi cầu nguyện và phó thác tất cả cho Chúa”.

Previous articleĐức Thánh Cha ca ngợi sự tiếp cận có tính tế nhị đối với những người tái kết hôn
Next articleBà cụ 80 tuổi cho bác sĩ Marco Deplano bài học đẹp nhất đời