Có phải việc Sáng tạo thực sự chỉ mất sáu ngày?

54

Có phải việc Sáng tạo thực sự chỉ mất sáu ngày?

Tác phẩm “Adam và Eve trong vườn địa đàng” của Wenzel Peter, Tk XIX, tại bảo tàng Vatican.

 

Chương đầu tiên của Sáng Thế Ký (quyển sách đầu tiên của Kinh Thánh) kể chuyện Thiên Chúa sáng tạo thế giới trong sáu ngày. Vào ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi. Một vài người tin rằng Sáng tạo đúng là đã diễn ra trong sáu ngày, mỗi ngày 24 tiếng. Một vài nhà khoa học theo thuyết sáng tạo còn đi xa đến mức cho rằng điều này là hợp lý, đúng với thuyết tương đối của Einstein. Từ lớp khoa học ở trường trung học hay từ bộ phim Star Trek[1]nhiều người biết rằng thời gian trôi chậm lại khi đến gần một lỗ đen. Vì lực hấp dẫn quá lớn, không chỉ ánh sáng không thể thoát khỏi sự nuốt chửng của nó, mà chính thời gian cũng bị tác động. Nếu đúng là vậy, hãy tưởng tượng thời gian sẽ chậm thế nào ở tâm chấn của Big Bang. Tại một thời điểm khởi đầu của lịch sử và ra đời của vũ trụ, tất cả các vật chất được biết đến đã được nén lại trong một không gian vô cùng nhỏ và chật kín. Mật độ cực lớn mà kích thước cực nhỏ. Gần trung tâm Big Bang, thời gian sẽ trôi qua chậm hơn các khu vực ngoài rìa xa trung tâm. Vì thế, về mặt lý thuyết, việc một ngày (theo nghĩa đen) gần hoặc tại trung tâm Big Bang có thể sẽ xuất hiện ra cho một người nào đó những dải ngân hà xa những hàng triệu năm là rất khả thi.

Một giải thích khác (và hợp lý hơn) là sách Sáng Thế không phải là một quyển sách khoa học. Vâng, nó là một tác phẩm được mạc khải, được linh hứng và được viết ra một cách không thể sai lầm về Thiên Chúa; nhưng nó không được viết ra bởi các nhà khoa học hay sử học. Thiên Chúa linh hứng cho con người để viết, nhưng Ngài đã không chọn các nhà khoa học hay sử gia. Ngài chọn những người tin để giải thích những điều thuộc về đức tin. Mục đích của sách Sáng Thế là để truyền dạy chân lý rằng Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo. Các chi tiết nói về sự thật đó được hiểu là phải được đặt vào trong bối cảnh của nó. Như chúng ta sẽ thấy trong một câu hỏi khác về cách diễn giải Kinh Thánh, Hội Thánh Công giáo nhắc bảo các thành viên của mình không bao giờ được tách một bản văn Kinh Thánh ra khỏi bối cảnh của nó để chưng dẫn.

Những cách diễn đạt đó không được coi là dối trá hay phỉnh gạt, nhưng cũng không được giải thích theo nghĩa đen. Nếu tôi nói ai đó đang kéo chân tôi, tôi có ý nói người ấy đang đùa với tôi –  chứ không có ý nói rằng người ấy đang giật một trong hai chân của tôi. Cũng vậy, Kinh Thánh sử dụng nhiều hình thức văn chương, thể loại văn chương, và một số trong đó là các phép ẩn dụ, loại suy, thậm xưng và những cách diễn đạt khác. Vì thế, khi Kinh Thánh nói Thiên Chúa sáng tạo trái đất trong một ngày, điều đó có thể chỉ là một cách diễn đạt. Ý nghĩa chủ đích và giải thích trung thành là Thiên Chúa đã sáng tạo trong một trật tự có tính tuần tự, hay Ngài làm việc một cách có hệ thống chứ không phải bừa bộn.

st

Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question, (Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 15-16 .

[1] Tựa đề tiếng việt là Du Hành Các Vì Sao. Star Trek là một bộ phim khoa học viễn tưởng kể về chuyến phiêu lưu mạo hiểm của một nhóm phi hành gia trên tàu vũ trụ U.S.S. Enterprise- ND.

Previous articleNếu Thiên Chúa tạo dựng Evà từ …
Next articleCó phải Thiên Chúa đã tạo nên ma quỷ? Và nếu Ngài đã làm điều đó, tại sao?