Các vị thánh và chân phước yêu thể thao

38

Các vị thánh và chân phước yêu thể thao

Không chỉ có đức tin sâu sắc và đời sống đạo nhiệt thành, nhiều vị thánh và chân phước cũng yêu thích việc rèn luyện sức khỏe.

1. Thánh Sebastian (sinh sống vào thế kỷ thứ 3)

Trong nhiều thế kỷ, các vận động viên theo đạo Công giáo đã xem thánh Sebastian là đấng bổn mạng. Thánh Sebastian vốn là một người lính La Mã cường tráng, ngài bị thương khi trúng nhiều mũi tên trong trận chiến. Sau khi được cứu chữa và hồi phục, ngài đã theo con đường rao giảng Tin Mừng và đã tử vì đạo.

2. Thánh Gioan Phaolô II (1920-2005)

Vị thánh Giáo Hoàng là người thường xuyên nói về tầm quan trọng của thể thao trong việc phát triển tâm hồn của giới trẻ. Ngài từng nhận định: “Thể thao góp phần vào tình yêu cuộc sống, dạy mọi người biết hy sinh, tôn trọng và chịu trách nhiệm, tạo ra sự phát triển toàn diện cho con người”. Ðức Gioan Phaolô II cũng là người rất yêu thích trượt tuyết, bơi lội và các môn thể thao ngoài trời như đi bộ, câu cá, và là người coi trọng các hoạt động thể chất.

3. Chân phước Benedict Daswa (1946-1990)

Chân phước người Nam Phi này là một tân tòng, là giáo viên và từng là hiệu trưởng. Ngài là cha của 8 người con và là một vận động viên bóng đá nghiệp dư. Vị chân phước cũng rất yêu thích môn điền kinh và ủng hộ các giáo viên cùng trường tham dự các khóa đào tạo để trở thành huấn luyện viên bóng đá, bóng chuyền, hockey… Ngài cũng đã thành lập và quản lý một số đội bóng phong trào. Chân phước Daswa tử đạo vì bị sát hại do bác bỏ các luận điểm mê tín, và khẳng định đức tin của mình.

4. Chân phước Chiara Badano (1971-1990)

Your pupils are going to have the cheap essay writers ability to perform better in a term paper should they know the topic of the project and what’s expected of them, and they know exactly what to do.

Vị chân phước trẻ tuổi (người Ý) là một vận động viên trượt tuyết, bơi lội, và tennis. Cô yêu thích ca hát và khiêu vũ, được nhiều người mến mộ vì tính tình hoạt bát, gần gũi. Nụ cười rạng rỡ của cô vẫn không phai mờ khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư xương. Cô phải giã từ sự nghiệp thi đấu và chuyển vào bệnh viện trong suốt phần đời ngắn ngủi còn lại. Tuy vậy, vị nữ chân phước vẫn lạc quan và thường xuyên cầu nguyện với Thiên Chúa.

5. Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925)

Chân phước Frassati (người Ý) là người yêu thích hoạt động leo núi, cưỡi ngựa và trượt tuyết. Ngài đã từng chiến đấu chống lại phát xít, phục vụ người nghèo, trốn khỏi nhà để tham dự thánh lễ thường nhật trong những giai đoạn khó khăn. Vị chân phước qua đời vì bị lây nhiễm virút từ những người bệnh mà ngài phục vụ.

6. Thánh Teresa de Los Andes (1900-1920)

Thánh nhân là một nữ tu người Chile yêu thích bơi lội, cưỡi ngựa. Anh trai cho biết vị nữ thánh thích chinh phục ngựa hoang. Khi còn trẻ, cô Teresa còn chơi tennis và bóng gậy, ngoài ra cô cũng yêu thích ca hát và đàn guitar, và múa rất đẹp. Tuy từng trải qua một tuổi trẻ rất sôi nổi, nhưng cô vẫn quyết định từ bỏ tất cả để theo ơn gọi và trở thành nữ tu dòng Cát Minh. Thánh Têrêsa qua đời vì sốt phát ban và vẫn giữ vững đức tin trong những giây phút lâm bệnh nặng.

7. Thánh Philip Evans (1645-1679)

Thánh Evans là một linh mục dòng Tên, người Xứ Wales, được thụ phong tại Bỉ, và trở về quê nhà phục vụ bí mật. Sau khi bị bắt và bị kết tội vì trở thành linh mục, cha bị giam cầm. Trong tù, cha chơi đàn và tập thể thao để cả thể chất lẫn tinh thần không bị suy kiệt. Nhờ vậy, cho đến lúc bị hành quyết, ngài vẫn vững vàng và kiên trung với lựa chọn của mình.

8. Thánh Jean de Brébeuf (1593-1649)

Thánh Jean de Brebeuf là một linh mục dòng Tên người Pháp. Ngài là vị đã lập ra môn bóng vợt, một môn thể thao nổi tiếng trong nhiều thế kỷ. Thánh nhân xem việc tham gia trò chơi vận động như là cách để xây dựng mối quan hệ với người Huron, cộng đồng bản địa ở Canada, nơi ngài rao giảng Lời Chúa. Một thổ dân có biệt danh “Người Mạnh Mẽ” đã thua ngài khi thi thố về mang vác và chèo xuồng. Ngay cả người Iroquois cũng rất kinh ngạc trước sự can đảm và mạnh mẽ của vị linh mục khi bị tra tấn. Ngài đã bị bộ tộc này giết hại vì đức tin.

Previous article10 ngôi sao Hollywood Công giáo
Next articleTìm thấy tượng đá cổ hơn 700 năm Ðức Mẹ và Chúa Hài Ðồng