Bài học cuộc sống từ người đàn ông ‘thông thái nhất thế giới’

56

Bài học cuộc sống từ người đàn ông ‘thông thái nhất thế giới’

1Albert Einstein vĩ đại là một nhà vật lý, triết học, và có lẽ là nhà khoa học có ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại mà ông từng sống. Dưới đây là 8 bài học cuộc sống từ người đàn ông tuyệt vời này.

1. Phát triển sự hiểu biết

Einstein từng nói: “Phát triển trí tuệ nên bắt đầu từ lúc mới sinh và chấm dứt chỉ sau khi chết”.

Bộ não của bạn giống như một con dao – nó cần phải được mài sắc hàng ngày để duy trì sự nhạy bén của mình. Suy nghĩ, đọc và áp dụng các kiến thức là thứ vũ khí quan trọng của một người thành công.

2. Đừng phán xét nếu không có bằng chứng

Einstein nói: “Lên án mà không cần điều tra là đỉnh cao của sự thiếu hiểu biết”.

Tin tưởng vào tin đồn là dấu hiệu của một người có trí não yếu kém. Người biết tránh khỏi tất cả những sự cám dỗ bởi lời đồn thổi bên ngoài là người đàn ông thông minh.

3. Đừng băn khoăn về tương lai

Einstein nói: “Tôi không bao giờ nghĩ về tương lai, nó sẽ tới sớm thôi”.

Tương lai không thuộc thế giới vật chất. Lo lắng về nó chỉ là một biểu hiện của thế giới nội tâm. Hiện tại tất cả những gì chúng ta đang có mới là thật, đó là nơi mà chúng ta nên tập trung năng lượng của mình để phát triển.

4. Kiến thức đến từ kinh nghiệm

Hai người đàn ông chơi cờ vua trong nhiều năm. Cả hai đều có khả năng khá đồng đều và thích cạnh tranh và quan tâm tới nhau. Vào mùa hè, một trong số họ giành chiến thắng trong tất cả các cuộc giao đấu. Người đàn ông thua cuộc hoang mang và bắt đầu tìm hiểu lý do tại sao mình lại thất bại trong mỗi trận đấu, khi trước đó cả hai đều giành được số lượng trận thắng ngang nhau.

Ông ta nhận ra lý do rằng: Ông đã từng đọc 4 cuốn sách làm thế nào để chơi tốt cờ vua, sau đó ông ta đã thử nghiệm những điều dạy trong sách vào thực tế, không lâu sau đó ông bắt đầu giành lại thế trận.

Đây là một giai thoại về việc kết hợp sức mạnh của vừa học vừa làm. Einstein luôn cho rằng kinh nghiệm thực sự là người thầy tốt. Ông cho biết, kiến thức sách vở không thể đủ cho bất kỳ ai thiếu kinh nghiệm.

5. Đừng thần tượng hóa con người

Einstein nói: “Mọi người đều cần được tôn trọng như một cá nhân, nhưng không ai là thần tượng cả”.

Chúng ta thường có xu hướng thần tượng các nhà lãnh đạo. Mỗi người đều có một danh sách dài các thần tượng trong ngành mình đang hoạt động. Tiềm thức này tạo ra những “siêu anh hùng trong các câu chuyện hoang đường” – tạo ra niềm tin rằng những người đàn ông vĩ đại đã được sinh ra. Tất cả những người thành công đều là những người bình thường, vươn lên thông qua sức mạnh của chính bản thân và qua sự làm việc chăm chỉ.

6. Người tuyệt vời luôn có những kẻ ghen ghét

Einstein nói: “Người có suy nghĩ tuyệt vời luôn gặp phải sự phản đối dữ dội từ những kẻ tầm thường”.

Chắc hẳn các bạn sẽ để ý, các phát minh khoa học những thời kỳ trước đều bị con người phản đối một cách dữ dội, họ cho rằng chúng là những điều không tưởng và điều đó khiến họ cảm thấy sợ hãi. Vì vậy, đừng để cho những lời nói châm chọc ngăn cản ước mơ của bạn.

7. Thay đổi cách bạn nghĩ

Einstein nói: “Không có vấn đề nào có thể được giải quyết từ cùng một mức độ ý thức tạo ra nó”.

Nếu một công việc đi theo một lối mòn, tốt hơn hết hãy thay đổi cách nghĩ về công việc đó để tạo ra những đột phá mới.

8. Tìm hiểu quy tắc của trò chơi và bạn phải chơi nó tốt hơn

Einstein nói : “Bạn phải học các quy tắc của trò chơi và sau đó bạn phải chơi tốt hơn so với người khác”

Đó là quy định quan trọng đối với bất kỳ trò chơi nào, dù bạn là doanh nhân, chuyên gia kỹ thuật hay nhà văn. Mỗi người muốn thành công trên “sân chơi” của mình trước hết nên nắm rõ quy tắc chơi. Sau đó, bạn có thể phấn đấu để chơi chúng tốt hơn bất cứ ai.

Previous articleKhi ta đối diện với nghịch cảnh
Next articleNobel 2020