TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN

122

TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN 

KHAI MẠC

 Hát: Con Thờ Lạy Hết Tình

1. Con thờ lạy hết tình. Chúa ngự trong Phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng vui say: Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK:  Lòng con hân hoan mến tin một Chúa. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ở Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Chúa, ngày đêm vang lên biết bao lời ca: dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu. Chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày thương đoàn con yếu đuối. Tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

TÂM TÌNH ĐẦU

          Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang sống trong tâm tình Mùa Vọng, là mùa dọn lòng mong chờ Chúa đến. Chúa đã dạy chúng con: “Phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. Xin cho chúng con luôn hãnh diện vì đã tin, cậy, kính mến Chúa, tin Chúa đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, trong kinh nguyện, và trong đời sống chúng con.

          Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con, để nhờ ơn soi sáng và ơn biến đổi của Thần Khí, chúng con biết xa lánh tội lỗi, siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ sốt sắng, và làm những việc lành để xứng đáng đón mừng Con Chúa giáng lâm.

          Lạy Chúa, chúng con đang hết lòng trông đợi Con Chúa giáng trần để cứu độ chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết tỉnh thức và cầu nguyện luôn. Chúng con cầu nguyện cho mọi người trong xứ đạo chúng con, luôn can đảm giữ vững niềm tin và hy vọng nơi Chúa. Xin cho mọi người biết yêu thương nhau và cùng nhau xây dựng cuộc sống. Amen.

 SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con, đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý, xin dạy bảo con những điều cao qúy. Vì Chúa là Đấng cứu độ con là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả nẻo đường Chúa là tình yêu và chân lý, dành cho những ai giữ tron minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

          Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”

          “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”

SUY NIỆM

          Sống trên đời này, chúng ta đã dành bao nhiêu thời gian cho việc chờ đợi? Có sự chờ đợi làm ta mệt mỏi, chán chường; nhưng cũng có sự chờ đợi đem lại hy vọng và ý nghĩa cho cuộc sống của ta. Mùa Vọng là thời gian để chúng ta chờ đợi và chuẩn bị đón Đức Giêsu Kitô đến với chúng ta. Phần thứ nhất của Mùa Vọng, chúng được mời gọi chuẩn bị để đón Đức Kitô trở lại trong vinh quang. Tuy nhiên, chúng ta chờ đợi và chuẩn bị như thế nào cho ngày Người đến? Bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng sẽ cho chúng ta biết được điều đó.

      Khởi đầu bài Tin Mừng, thánh sử Luca đã cho độc giả thấy cảnh hiện thực của ngày tận thế, ngày mà Đức Kitô trở lại, khi đó nhân loại sẽ nhận biết rằng Đức Kitô thực sự là Chúa Tể của vũ trụ và của lịch sử. Ngày đó, lịch sử nhân loại sẽ chấm dứt. Bấy giờ, chúng ta sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh hiển ngự đến trong đám mây. Thật vậy, Con Người ở đây chính là Đức Kitô, Người xuất hiện trong vinh quang của Chúa Cha. Đức Kitô, Đấng đã chia sẻ trọn vẹn kiếp con người, đến trong vinh quang để đem lại sự giải thoát cho con người, đặc biệt là cho những người luôn sống trong ơn nghĩa với Ngài. Đúng vậy, trong ngày chung thẩm, mọi sự thật sẽ được phơi bày trước ánh sáng: những đau khổ mà chúng ta gánh chịu; những việc lành phúc đức mà chúng ta đã làm đều được Người ghi nhận. Do đó, khi Đức Kitô ngự đến, chúng ta vẫn có thể đứng vững và đầy tin tưởng hân hoan ra đón rước Người!

        Tuy nhiên, để không còn sợ hãi, nhưng đầy tin tưởng và hân hoan bước ra trước tòa uy nghiêm của Đấng Tối Cao, chúng ta phải có thái độ chuẩn bị tích cực.    Thái độ đó cần được thể hiện ngay từ khi còn sống trên dương thế này. Đoạn cuối của bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng chỉ cho chúng ta cách thức chuẩn bị, đó là: “Hãy tỉnh thức”. Tỉnh thức là “chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa”, tức là chúng ta tránh các cám dỗ của những đam mê xác thịt, trụy lạc và say sưa, là những thứ tạm bợ chóng qua.

          Mặt khác, chúng ta đừng quá bận tâm, lo lắng về cuộc sống này, bởi chúng sẽ chi phối tâm trí của chúng ta, khiến chúng ta không còn thời giờ và sức lực dành cho Thiên Chúa nữa. Chính Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta điều này là: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”. Hơn nữa, chúng cần phải cầu nguyện luôn. Đặc biệt, trong phần thứ nhất của Mùa Vọng này, chúng ta hãy dành thời giờ để cầu nguyện, đọc và suy gẫm Lời Chúa, tham dự thánh lễ và các giờ kinh nguyện trong gia đình, nơi cộng đoàn cũng như ở giáo xứ.

      Đức Kitô sẽ lại đến trong vinh quang. Đó là điều chúng ta xác tín. Chúng ta sẽ được mặt đối mặt diện kiến Người. Như vậy, để chúng ta sẽ không còn sợ hãi, nhưng đầy tin tưởng và vui mừng hoan lạc khi ra trước tòa vinh hiển của Chúa, thì ngay từ bây giờ, chúng ta phải sống trong sự chờ đợi, tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng! Ước mong thời gian Mùa Vọng trở thành mùa hồng ân hoán cải và canh tân đời sống, thời gian để điều chỉnh lại những bấp bênh, sai lệch nơi ước muốn và chọn lựa, thời gian để lại bắt đầu đời sống mới trong ân sủng và bình an. Xin Chúa ban ơn giúp sức để mỗi chúng ta nhận biết mình hơn, chấp nhận bản thân và can đảm điều chỉnh đời sống, hầu ơn cứu độ của Chúa đến và lưu ngụ lại trong tâm hồn và sinh hoa trái dồi dào.

PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang.  Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Trời Cao

ĐK: Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội. Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời.

Trong đêm u tối, chúng con mong ngày mau tới, như nai đang khát ước mong mau tìm thấy suối. Chúa ơi! dừng cơn giận Chúa lại thôi, Chúa ơi! đoàn con đã hối  tội rồi.

Previous articleCon đường truyện tranh ở Bỉ
Next articleCơ thể thay đổi thế nào nếu bạn uống trà gừng mỗi ngày?