GIÁO PHẬN KONTUM : MỪNG 3 TRONG MỘT

61

GIÁO PHẬN KONTUM : MỪNG 3 TRONG MỘT

          Hôm nay, Lễ Thánh Phanxicô Xaviê, cùng với Giáo Hội, Giáo Phận vùg cao Kontum mừng kính cách đặc biệt. Tưởng nghĩ niềm vui có được 8 phó tế xuất thân từ Chủng Viện Thừa Sai Kontum thuộc Giáo Phận Kontum là lớn lắm trong ngày Giáo Hội mừng Lễ Thánh Phanxicô Xaviê nhưng niềm vui này chỉ là một trong 3 mà thôi. Thế nhưng rồi, niềm vui có các tiến chức lãnh chức phó tế hôm nay được đong đầy với dịp mừng kỷ niệm 5 năm thụ phong giám mục của Đức Cha Alosiô Nguyễn Hùng Vị kính mến của Giáo Phận và bổn mạng của Chủng Viện Thừa Sai Kontum.

          Từ chiều tối ngày hôm qua và nhất là sáng hôm nay, 3 tháng 12 năm 2020, dòng người đông đảo đổ về với ngôi nhà mẹ của Giáo Phận Kontum để mừng niềm vui 3 trong 1 cũng như tham dự Thánh Lễ.

          5 g 30, cộng đoàn cùng hướng về Nhà Xứ của Nhà Thờ Chính Tòa Kontum đón đoàn đồng tế. Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị. Cạnh Đức Cha có Cha Tổng Đại Giuse Đỗ Hiệu, Cha Giám Đốc Chủng Viện Xuân Bích, Cha đại diện Dòng Mẹ Cứu Chuộc, quý Cha trong và ngoài giáo phận.

          Trước khi Thánh Lễ truyền chức và tạ ơn Chúa vì những ân ban Chúa ban cho Giáo Phận, Cha Quản Hạt Pleiku Đaminh Đinh Quang Vinh đại diện gia đình Giáo Phận Kontum ngỏ lời chúc mừng kỷ niệm 5 năm giám mục của Đức Cha Aloisiô.

          Cha Quản Hạt dừng lại để nhắc đến 2 dấu ấn đẹp mà Đức Cha Aloisô đã làm trong 5 năm qua đó là Nhà Hưu Dưỡng cũng như Nhà Sinh Hoạt Mục Vụ vừa mới khánh thành trong dịp tĩnh tâm năm của Giáo Phần vừa qua. Cạnh đó, Đức Cha còn mở thêm nhiều giáo xứ ở vùng xa. Cha Quản Hạt đại diện hứa sẽ cùng cộng tác với Đức Cha để xây dựng gia đình Giáo Phận. Đóa hoa tươi gói ghém tấm lòng của gia đình Giáo Phận dâng lên Đức Cha.

          Đáp lại lời Cha Quản Hạt, Đức Cha Aloisiô cảm ơn gia đình Giáo Phận.

          Rất khiêm tốn, Đức Cha dùng từ “con” khi đáp lại với cộng đoàn. Điều này khá hiếm bởi thường ở trên cao người ta ít có tâm tình, ngôn từ như thế này. Cùng với ngôn từ khiêm tốn, Đức Cha Aloisiô khiêm tốn khi nhận rằng : …”Tất cả những gì đã làm được thì đó là nhờ ơn của Chúa, cũng như là sự cộng tác của các cha chứ không phải sự tài giỏi của con. Hôm nay cũng là niềm vui cho Giáo Phận. Hôm nay lễ Thánh Phanxicô Xaviê là bổn mạng của Chủng Viện Thừa Sai Kontum hay là tắt hơn là Chủng Viện Kontum hay tắt hơn nữa là CVK và các lớp cựu chủng sinh CVK trở về nguồn, ngôi nhà của chủng viện đông đảo. Hôm nay cũng là ngày đặc biệt có phong chức phó tế cho một số anh em xuất thân từ Chủng Viện. Chúng ta cầu nguyện cho Chủng Viện có nhiều ơn gọi, chúng ta cầu nguyện cho các tiến chức, cho các thầy can đảm trong lựa chọn và hăng say phục vụ Chúa như Thánh Phanxicô Xaviê như Ngài loan báo Tin Mừng khắp Á Châu. Chúng ta cầu xin cho các tiến chức bền đỗ trong sứ vụ sắp lãnh nhận …”.

          Sau khi cộng đoàn nghe thầy phó tế công bố trang Tin Mừng quen thuộc về việc xin chủ mùa gặt cho thêm thợ gặt thì nghi thức phong chức phó tế được bắt đầu.

          Phần giới thiệu các ứng cũng như thỉnh vấn từ Cha Tổng Đại Diện Giuse Đỗ Hiêu, Đức Cha Aloisiô có đôi lời huấn dụ cộng đoàn và cách đặc biệt là với 8 tiến chức. Đức Cha nói với cộng đoàn về chức phó tế mà các thầy sắp lãnh nhận.

          Đức Cha Aloisiô không quên nhắn nhủ tâm tình phục vụ, yêu thương và khiêm tốn đến với các tiến chức.

          Sau lời huấn dụ, nghi thức phong chức phó tế được bắt đầu.

          Quý Thầy lãnh chức phó tế hôm nay :

          Vinhsơn Phan Văn Cảnh

          Giacôbê Nguyễn Minh Hoàng

          Gioan Baotixita Nguyễn Văn Phúc

          Micae Phạm Hữu Phương

          Đaminh Hà Minh Thịnh

          Giuse Lê Đức Tính

          Antôn Phan Viết Trí

          Lui Gonzaga Hoàng Vũ Tùng

          Quý Thầy phó tế gửi đến các tân phó tế những ôm hôn bình an đã khép lại nghi thức phong chức.

          Trước khi Thánh Lễ khép lại, đại diện cho quý Thầy phó tế vừa lãnh chức phó tế ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế, Chủng Viện CVK  …  và cộng đoàn. Quý Thầy xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho quý Thầy trên con đường phía trước.

          Và sau lời của đại diện quý Thầy, Đức Cha Aloisô ngỏ lời cảm ơn Cha Giám Đốc Chủng Viện Huế, đại diện dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý khách xa gần, thân nhân các tân chức. Đặc biệt, Đức Cha cảm ơn anh em cựu chủng sinh CVK về nguồn để cùng chung với nhau nhớ cảnh ngày xưa ở Tiểu Chủng Viện và những ngày thân thương sống với nhau. Đức Cha cũng cảm ơn gia đình ông bà cố và các tiến chức. Đức Cha cũng mời cộng đoàn cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi, cách đặc biệt cho các sắc tộc.

          Những tấm hình lưu niệm ghi lại ngày hồng phúc hôm nay đã kết thúc ngày mừng và Lễ dâng hôm nay.

          Chúng ta tiếp tục tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành mà chúng ta đã nhận được từ Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho các tân chức phó tế và Giáo Phận Kontum. Xin Chúa cho Giáo Phận Kontum ngày mỗi ngày phát triển như lòng Chúa mong muốn.

Previous articleTHƯƠNG AI ? AI THƯƠNG ?
Next articleLinh Mục Trần Công Vang, chỗ dựa của đồng bào sắc tộc nghèo Tây Nguyên