Một năm nhìn lại

24

Một năm nhìn lại

Tờ lịch cuối cùng của năm cũ sắp rơi xuống, thế là một năm nữa đã trôi qua trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Dù muốn hay không thì thời gian vẫn cứ không ngừng trôi, thời gian chẳng chờ đợi chúng ta, nó cứ theo vòng xoay một cách miệt mài mỗi giây, phút… cứ thế đều đều.
Cuối năm là dịp không chỉ để cho chúng ta dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới, nhưng cũng là dịp để chúng ta dành thời dọn dẹp những bộn bề trong tâm hồn mình, những bụi bẩn bám sâu trong tâm mình một năm qua. Để rồi với một tâm hồn mới, một con tim mới đầy những suy nghĩ tích cực, những yêu thương chào đón năm mới.
Năm 2020 có lẽ là một năm để lại trong lòng chúng ta nhiều nốt nhạc buồn nhất, năm của sự mất mát, của sự chia ly, của sự khó khăn… hoang mang bao trùm cả thế giới. Một năm có nhiều điều chúng ta mong đợi mà nó không đến, và cũng có nhiều điều chúng ta không chờ thì nó lại đến. Chúng ta không thể chọn lựa hoặc thay đổi những sự đã xảy ra trong năm vừa qua. Tuy một trang sử đã dần khép lại, nhưng những dư âm buồn của nó vẫn còn vang vọng trong lòng mỗi chúng ta.
Nhìn lại năm cũ không phải để tiếc nuối, than trách… hay thất vọng, nhưng là nhìn lại để tạ ơn, tạ ơn Chúa vì những ơn lành ta nhận được, tạ ơn vì ta vẫn còn sống qua bao nhiêu khó khăn, thử thách… tạ ơn vì có biết bao tình thương ta nhận được trên hành trình từ những người thân yêu đến những người ta chưa từng quen biết. Tất cả họ đang miệt mài làm việc trong bệnh viện, trong trung tâm nghiên cứu,… để tìm thuốc cho ta, hay họ đang miệt mài trên những cánh đồng mưa, nắng… hay họ đang miệt mài đâu đó trong các công ty, xí nghiệp… để cho ta có lương thực hằng ngay. Và còn biết bao những con người khác đang âm thầm khắp nơi, trong mọi lãnh vực cuộc sống, nơi nguy hiểm… để cho chúng ta có cuộc sống yên lành…
Nhìn lại hành trình năm cũ cũng để ta thấy được những thiếu sót, những hành vi chưa đúng, những cư xử thiếu bác ái, thiếu niềm vui… mà chúng ta đã dành cho ai đó, cho sự việc nào đó… để rồi những điều ấy đem đến kết quả không tốt cho môi trường sống của chúng ta, hay một cảm giác không vui, tổn thương cho ai đó mà chúng ta đã từng gặp gỡ. Hãy xem lại cuốn phim đời mình năm qua để thấy những điều đó, để rồi ta sửa sai, ta xin lỗi những người ta làm họ buồn, tổn thương… Và cũng là dịp để ta tha thứ cho những ai đã làm tổn thương mình, tha thứ cho những lầm lỗi vô tình, hay hữu ý mà ai đó đã đối xử không tốt với ta. Trên tất cả là chúng ta hãy tha thứ cho chính bản thân mình vì những chọn lựa sai, vì những quyết định không đúng… những vụng vỡ trong lòng…
Một năm qua đi, ta hãy để cho những nỗi buồn, những tổn thương, những thất vọng cũng qua luôn theo những ngày tháng cũ, chỉ giữ lại những niềm vui, bình an, hy vọng, những tình yêu thương để bước vào năm mới đầy lạc quan và hy vọng một năm mới tràn đầy những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta. Xin Chúa là chủ của thời gian, của vũ trụ vạn vật xin Ngài ban cho chúng ta một năm mới đến với nhiều bình an, niềm vui, may mắn hơn. Xin cho mỗi người chúng ta biết đóng góp phần mình vào để xây dựng một năm mới bình an, hạnh phúc cho ta và cho nhau.
Để kết bài viết tôi xin mượn vài câu trong bài hát Xin Cám Ơn Tình Người của Ngọc Kôn để diễn tả tâm tình mình: “ Một năm đã qua và nhiều năm đã qua con xin cám ơn tình Người, con xin cám ơn tình Người đã nuôi con bằng nhiều phúc ân, con xin cám ơn dòng sữa thơm ngon nguồn phúc ân ban. Người đã nuôi con tình yêu chứa chan xin cám ơn Người” .
Xin cám ơn tất cả tình Người, cám ơn tất cả mọi người đã đến, đã sẻ chia, đã làm bạn, đã cùng đồng hành… với tôi trong một năm qua. Sr. Mây Trắng,

Previous articleNhững bài suy niệm Năm Thánh Giuse
Next articleVatican mua 10.000 liều vắcxin chống covid-19