THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN PHÚ TÂM – PỜ TÓ

99

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN PHÚ TÂM – PỜ TÓ

          “Cần phải có một ngôi Nhà Thờ để chúng ta đến thờ phượng Chúa, cầu nguyện, cầu xin Chúa ban ơn bình an cho Giáo Xứ Phú Tâm này và cho những vùng quanh đây và thế giới. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Xứ Phú Tâm, cầu nguyện cho Cha Xứ Phú Tâm và giáo dân hợp tác xây dựng ngôi nhà thời Giáo Xứ Phú Tâm này …” Đó chính là tâm tình chính yếu cũng như khép lại bài giảng sáng nay tại giáo xứ Phú Tâm trong Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Thờ của Giáo Xứ.

          Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, cùng với bao nhiêu lao công khốn khó và đặc biệt với ơn Thánh Chúa, Giáo Xứ Phú Tâm được hình thành, phát triển như lòng Chúa mong muốn. Chính vì sinh sau đẻ muộn từ Phú Bổn, nhờ tình thương, sự quan tâm lo lắng của Cha Quản Hạt và cũng là Cha Sở Phú Bổn, Giáo Xứ Phú Tâm được “sinh ra” và trao phó cho Cha Giuse Nguyễn Thời Danh coi sóc mục vụ.

          Cha Gioan Nguyễn Đức Trường cùng quý Cha trong hạt Ayunpa và nhất là Cha Sở Giuse đã cố gắng hết sức mình để xây dựng Giáo Xứ mới Phú Tâm tách ra từ Phú Bổn. Sau thời gian chờ đợi, thủ tục để xây dựng ngôi Nhà Thờ mới được hoàn thành và cộng đoàn dân Chúa Phú Tâm – Pờ Tó bắt đầu tiến hành công việc lớn lao này.

          9 g 30, Thứ Bảy, 16 tháng 1 năm 2021, Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị – Vị Cha Chung của Giáo Phận Kontum đã chủ tế Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Thánh Đường giáo xứ Phú Tâm. Cùng với Đức Cha Aloisiô, có Cha Gioan Nguyễn Đức Trường – Quản Hạt Ayunpa và là chánh xứ Phú Bổn (mẹ của Phú Tâm), Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh – hàng xóm và cũng là cha xứ Cheo Reo, quý cha trong và ngoài hạt Ayunpa. Cạnh đó, có quý Cha đến từ Tòa Giám Mục và các vùng phụ cận cùng cộng đoàn dân Chúa xa gần hay có dính dự đến Phú Tâm.

          Mở đầu bài chia sẻ, Đức Cha nhắc đến sự vững chắc của nền móng được xây dựng. Đức Cha nói đến các bài đọc hôm nay đều nói về đá để xây dựng.

          Bài đọc 1 trong thư gửi tín hữu Côrintô nói về hình bóng ở Cựu Ước. Những gì xảy ra trong Tân Ước thì đã được nói trước ở Cựu Ước. Trong bài đọc này, có nhắc đến áng mấy trong sa mạc để che cho dân và cột lửa soi đường cho dân. Đi qua biển đỏ Chúa lại ban cho thức ăn và Thánh Phaolô nói về thức ăn từ trời ban xuống là nước và manna. Thánh Phaolô nhắc đến hòn đá và trong thư Ngài nói hòn đá đó chính là Đức Kitô.

          Kế đến, Đức Cha nhắc đến Đức Kitô chính là đá tảng, là sự bền vững của Chúa. Có Chúa là nền tảng thì chắc chắn cuộc đời của con người được bền vững. Chúa Kitô cũng là nguồn mạch sự sống của con người. Chúa Giêsu là tảng đá sống động, Môsê làm cho nước chảy ra thì Chúa là mạch nước đem lại sự sống. Nếu như trong sa mạc qua tảng đá mang nước cho dân thì hôm nay Chúa Kitô là mạch nước mang đến cho dân Chúa nước hằng sống.

          Đức Cha mời gọi mỗi người góp phần của mình để xây dựng ngôi nhà thờ thiêng liêng : “Chúng ta sống tốt thì chúng ta trở nên những viên gạch sống động để xây dựng Ngôi Nhà Thờ của Thiên Chúa. CHúng ta thấy ngôi nhà thờ vật chất thì chúng ta thấy Nhà Thờ là tòa nhà của Thiên Chúa. Chúng ta đang đối diện ngôi nhà thờ sẽ được xây dựmg. Toàn thể giáo xứ Phú Tâm xây dựng Nhà Thờ và đặt viên đá để xây dựng nơi thờ phượng Chúa xứng đáng hơn. Chắc chắn chúng ta không dừng lại ở ngôi nhà thờ vật chất mà chúng ta còn để ý đến ngôi nhà thờ thiêng liêng mà Thiên Chúa hiện diện ở đây trong anh chị em. Cần có sự hiện diện hữu hình cần phải có một ngôi Nhà Thờ để chúng ta đến thờ phượng Chúa, cầu nguyện, cầu xin Chúa ban ơn bình an, ban những ơn cần thiết  cho Giáo Xứ Phú Tâm này và cho những vùng quanh đây và thế giới. Thế thì hôm nay chúng ta cùng vui mừng với giáo xứ Phú Tâm. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Xứ Phú Tâm, cầu nguyện cho Cha Xứ Phú Tâm và giáo dân hợp tác xây dựng ngôi nhà thờ Giáo Xứ Phú Tâm này”

          Sau bài giảng, Cha Gioan Nguyễn Đức Trường đọc giấy phép xây dựng Nhà Thờ Phú Tâm. Và say đó là nghi thức làm phép diện tích để xây dựng Nhà Thờ.

          Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Cha Giuse Nguyễn Thời Danh ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Aloisiô cũng như quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

          Lẵng hoa tươi thắm gói ghém tình cảm và lòng tri ân của cộng đoàn được gửi đến Đức Cha Aloisiô.

          Đáp lời, Đức Cha nói rằng Đức Cha đến đây vì bổn phận, bình thường không có gì là ghê gớm lắm. Các Cha và các sơ mới đẹp … Đức Cha nói : “Đầu xuôi đuôi lọt. Hy vọng với Thánh Lễ hôm nay, quý khách và anh chị em đông đảo là dấu chỉ tốt để cho công trình xây dựng ngày hôm nay được hoàn thành. Như Cha Sở nói mọi sự từ khởi sự cho đến hoàn thành là bởi Chúa … cộng tác xây dựng để nơi đây thành ngôi nhà chung của anh chị em giáo xứ. Bất cứ cơ sở nào xây dựng nên xây dựng sự tốt đẹp. Nhà Thờ xây dựng để giáo dục, chẳng những về đức tin mà còn về cách sống của anh chị em trong giáo xứ. Anh chị em ở đây không được giàu có vật chất. Vì vậy anh chị em cũng có thể góp công sức. Chúng ta không có tiền bạc nhưng chúng ta có tấm lòng mà hôm nay chúng ta khởi sự công trình quan trọng của giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta”.

          Sau Thánh Lễ là bữa cơm gia đình thân mật do giáo xứ khoản đãi.

          Nguyện xin Chúa thương chúc lành cho công trình xây dựng Ngôi Nhà Thờ Phú Tâm này. Tất cả từ khởi sự cho đến hoàn thành đều bởi ơn Chúa.

Previous articleNăm Ðặc biệt kính thánh Cả Giuse
Next articleNăm bài học của năm 2020