MỪNG ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP

170

ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP ĐỒNG HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN VỚI ANH CHỊ EM SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN

Hôm nay, bước sang ngày thứ hai trong Tam Nhật Mừng Đại Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Bế Mạc Năm Thánh 150  năm Đức Pio IX trao Bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp cho Dòng Chúa Cứu Thế.

Từ sáng sớm, các Thánh Lễ tạ ơn Chúa cũng như cầu nguyện trước Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre được cử hành để bày tỏ lòng sùng kính Mẹ.

17 g 30, Cha G.B. Nguyễn Công Nghiễm mời gọi cộng đoàn cùng bước vào giờ hành hương kính Mẹ. Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên Mẹ, Mẹ được mời cộng tác vào công trình cứu độ và Mẹ lắng nghe tiếng Chúa trong thinh lặng và đợi chờ. Sau đó Mẹ đã thưa hai tiếng xin vâng đầy tín thác … Người tu đã nhận ra tiếng Chúa mời gọi mình, với ý thức và tự do, chúng ta đáp trả lại … chúng ta là những thụ tạo đón tiếp ân sủng của Thiên Chúa. Cha G.B. Gợi lại việc Mẹ đồng hành với người tu trong việc đi theo Chúa Giêsu … Người tu noi gương Mẹ tận hiến cho Chúa Cha, kết hợp với Chúa Con và ngoan ngoãn nghe theo Chúa Thánh Thần … Mẹ vui khi nghe sứ thần chào Mẹ, chúng ta sống trong niềm vui với Mẹ.

18 giờ 00, Thánh Lễ đồng tế được bắt đầu. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay là Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh DCCT – cùng quý cha cộng đoàn Sài Gòn, quý cha khách và quý cha ở những cộng đoàn lân cận về Nhà Mẹ để kính Mẹ trong dịp kỷ niệm này.

“Trên đường về nhà Cha, từng lớp người đi tới.Có muôn dân thế giới, cùng hát một niềm vui. Trên đường về nhà Cha, người đông đoài nam bắc.Mang hoa thơm cỏ lạ của rừng sâu đảo xa… “ được ca đoàn và cộng đoàn cất lên để bước vào Thánh lễ.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Đaminh ngỏ lời với cộng đoàn : “Trước hết anh em Dòng Chúa Cứu Thế chúng con xin kính chào quý Cha, quý nam nữ tu sĩ và anh chị em đến đây nhân những ngày bế mạc Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để cầu xin cho chúng con, cách riêng cho những anh chị em sống đời thánh hiến để luôn luôn biết mở lòng ra để Đức Mẹ đồng hành với chúng ta trong đời sống đức tin. Chúng ta xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gioan Tẩy Giả và Mẹ Hằng Cứu Giúp tha thứ tất cả mọi tội lỗi cho chúng ta”.

Trong bài chia sẻ, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông chia sẻ với cộng đoàn về chủ đề ngày thứ hai trong Tam Nhật Mừng bế mạc Năm Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp : “Mẹ Hằng Cứu Giúp đồng hành trong đức tin với anh chị em sống đời thánh hiến.”

Cha Đaminh nhắc lại cho cộng đoàn về việc canh tân đời sống thánh hiến. Tiêu chuẩn để canh tân và thích nghi là quay về cội nguồn đời sống Kitô hữu và đặc sủng Đấng sáng lập …

Cội nguồn đời sống Ki tô hữu được Thánh Phaolô nói rất rõ trong thư của Ngài gửi giáo đoàn Rôma : Kitô hữu cùng là người chịu đóng đinh, cùng chết, cùng mai táng, cùng phục sinh với Chúa Giêsu. Đời tu chẳng gì khác ngoài việc sống cho Thiên Chúa theo kiểu Chúa Giêsu …

Cha diễn tả dòng tu như một nấm mồ lớn để ai muốn chết thì vào đó mà chết ! Ai không muốn chết thì đừng vào ! Và Cha gợi lên tâm tư tu sĩ phải sống như thế nào ?

Cha gợi lên hình ảnh của Gioan : Gioan không phải là tu sĩ mà sống còn hơn tu sĩ. Ông sống trong hoang địa, ăn châu chấu và uống mật ong rừng … ông không màng gì đến danh vọng …

Sau khi gợi về hình ảnh của Gioan Tẩy Giả, Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại cuộc đời của Mẹ Maria. Mẹ rơi vào tình trạng hoang mang … dù khó tin nhưng Mẹ vẫn cứ tin … Mẹ cùng con hiến tế thật, Mẹ trở thành của lễ thật. Chúa Giêsu sau khi sống lại, Mẹ không mất đức tin. Mẹ chấp nhận từ khi cưu mang Con Thiên Chúa, cuộc đời Mẹ là một chuỗi ngày xin vâng …

Cha kể lại cuộc đời của một nữ tu đã bừng cháy lại qua Tuần Cửu Nhật Kính Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cuộc đời của nữ tu này muốn hồi tục, gom đồ để về nhưng Mẹ Hằng Cứu Giúp đã giúp cho nữ tu ở lại nhà dòng khi chị nhìn ánh mắt Mẹ khác và tâm hồn bình an. Khi tâm hồn bình an thì không về nữa, xin bề trên cho chuyển cộng đoàn và ở lại trong ơn gọi. Sơ chia sẻ sơ sẵn sàng đón nhận những trái ý trong đời.

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn : Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, của Thánh Gioan Tẩy Giả biết cầm cuộc đời trao hiến trong tay Chúa Cha để Thiên Chúa được vinh quang và con người được ơn cứu độ.

Sau khi đọc kinh Tin Kính, Lạy Cha, Kính Mừng, cộng đoàn nhận phép lành với ơn Toàn Xá.

Cha Phó Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông thay mặt Nhà Dòng ngỏ lời cảm ơn quý Cha Dòng Đồng Công, Donbosco, quý tu sĩ nam nữ … Sự hiện diện của quý Cha và quý nam nữ tu sĩ là niềm khích lệ cho chúng con … để cùng chúng con quảng bá Mẹ Maria với danh Mẹ Hằng Cứu Giúp… xin cảm ơn anh chị em đã từng có mặt với chúng tôi trong Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này … xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gioan Tiền Hô và Mẹ Hằng Cứu Giúp cho chúng ta nhỏ đi để cho Chúa mỗi ngày lớn lên trong cuộc đời chúng ta.

“Xin Mẹ dạy con cho mọi người biết Mẹ và trở nên người sống sứ điệp mừng vui …”. Lời hát của ca đoàn đã khép lại Thánh Lễ tạ ơn chiều nay.

Nguyện xin ơn Thánh Chúa, qua sự trợ giúp của Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã bến tre cho con cái của Mẹ biết noi gương Mẹ, biết sống sứ điệp mừng vui trong suốt cả cuộc đời.

Huệ Minh

Previous articleMaria: “Phúc vì đã tin” – Lưỡi gươm Ðồng Công
Next articleHè về