Đức tin và Thể thao: Gặp gỡ đầu tiên trên thế giới ở Vatican

68

7000 người sẽ tham dự Đại hội “Đức tin và Thể thao” sẽ được Đức Giáo hoàng khai mạc vào ngày 5 tháng 10 tại Vatican.

Buổi gặp gỡ đầu tiên trên thế giới “Đức tin và Thể thao” sẽ diễn ra ở Vatican từ ngày 5 đến 7 tháng 10-2016 với chủ đề: “Thể thao phục vụ cho nhân loại”. Buổi lễ khai mạc với sự tham dự của 7000 thành viên và sẽ được Đức Phanxicô chủ sự với sự hiện diện của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Thế vận Quốc tế.

Ngày hôm trước ngày khai mạc, Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, chủ tịch hội đồng giáo hoàng về Văn hóa đã có buổi họp báo giới thiệu sự kiện này, ngài nhấn mạnh, thể thao là “thành ngữ diễn tả đích thực của một thể loại nền tảng của con người, thể hiện tinh thần sáng tạo, trí tưởng tượng và tiềm năng”.

Trong số các đại biểu tham dự buổi họp báo có ông Mario Pescante, đại sứ Ủy ban Thế vận Quốc tế ở Liên Hiệp Quốc và ông Kashif Siddiqi, cầu thủ chuyên nghiệp, đồng sáng lập hiệp hội “Đá banh cho hòa bình”.

Trong số các thành viên tham dự có các lực sĩ khác như cầu thủ người Ý Alessandro Del Piero, lực sĩ bơi lội người Zimbabwê Kirsty Coventry, người từng phá kỷ lục thế giới, lực sĩ điền kinh người Nam-Xuđăng  Paulo Loko, thành viên của nhóm thế vận của những người tị nạn ở kỳ Thế vận Rio.

Ông Kashif Siddiqi tuyên bố trên Radio Vatican, “đây là một dịp hoàn hảo để mọi người họp nhau lại vào một lúc như lúc này, khi có quá nhiều căng thẳng và xung đột trên toàn thế giới”. Đối với ông, ông cho rằng: “Thật là quan trọng đối với tôi, một người hồi giáo nước Anh, tôi được ở đây và là người xúc tác để chứng tỏ đức tin và thể thao có thể cùng làm việc chung với nhau”.

Các nhà tổ chức buổi gặp gỡ quốc tế này ở Vatican có mục đích “đưa ra một phong trào, để qua thể thao, phát triển các khả năng, tính cách và các giá trị của sự sống”.

Đó là khuyến khích mọi người sống theo sáu nguyên tắc: trắc ẩn, tôn trọng, tình yêu, soi sáng, thăng bằng và vui vẻ. Các tham dự viên đặc biệt sẽ tập trung sự kiện vào việc làm thế nào dùng các lợi ích của thể thao để khuyến khích và giúp đỡ người nghèo và những người kém may mắn.

Đức Hồng y chủ tịch hội đồng giáo hoàng về Văn hóa đã có dịp trình bày trước các ký giả sự tham dự của Đức Giáo hoàng trong chương trình này. Ngài giải thích: “Cũng như âm nhạc, thể thao là ngôn ngữ hoàn vũ và đó là điều Đức Phanxicô đặc biệt quan tâm”.

Không phải chỉ là vấn đề cơ bắp

“Thể thao không phải chỉ là vấn đề cơ bắt và sức mạnh, đúng hơn đây là một sự thao luyện phối hợp tinh thần và cơ thể”, Đức Hồng y giải thích. Ngài nêu lên ví dụ của Ngày Thế vận dành cho người khuyết tật và nhấn mạnh, “thể thao là tìm cách để thoát ra và để vươn lên”.

Previous articleĐức Phanxicô bảo vệ sự hiện diện của các tu sĩ trong các bệnh viện
Next articleTrẻ em Nhật đến trường học những gì?