Đức giáo hoàng Phanxicô ca ngợi Đức Bênêđictô XVI là “nhà thần học bàn quỳ”

204

Đức giáo hoàng Phanxicô ca ngợi Đức Bênêđictô XVI là “nhà thần học bàn quỳ”

La Croix – Nhật báo La Repubblica của Italia đã đăng tải Bài tựa của Đức giáo hoàng Phanxicô viết cho một tuyển tập các bài giảng của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI về chức linh mục, trong đó ngài ca ngợi vị nguyên giáo hoàng là một “nhà thần học bàn quỳ”.

Đức giáo hoàng Phanxicô viết: “Khi đọc các tác phẩm của Joseph Ratzinger / Bênêđictô XVI, càng ngày tôi càng thấy rõ ngài đã và đang thực hiện nền “thần học bàn quỳ”: bàn quỳ bởi vì, ngay trước khi là một nhà thần học vĩ đại và là bậc thầy của đức tin, ngài thực sự là một tín hữu, một người thực sự cầu nguyện; một hiện thân của sự thánh thiện, một người của hoà bình, một người của Thiên Chúa”.

Tiếp theo Bài tựa của Đức giáo hoàng Phanxicô có Lời giới thiệu của Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, là người đặc trách việc ấn hành toàn bộ các công trình của Đức nguyên giáo hoàng.

Cuốn sách sẽ được dâng tặng hai Đức giáo hoàng tại Hội trường Clêmentê trong Dinh Tông toà vào ngày thứ Ba 28-06, nhân dịp kỷ niệm 65 năm linh mục của Đức Bênêđictô XVI (ngày 29-06-1951 tại Nhà thờ chính toà Freising).

“Khi đọc cuốn sách này, người ta thấy rõ trong 65 năm làm linh mục (…), Đức Bênêđictô XVI đã thấy và đã sống, đã làm chứng về yếu tính của tác vụ linh mục một cách gương mẫu”, Đức giáo hoàng Phanxicô đã viết như trên và không ngần ngại so sánh Đức Bênêđictô XVI với Thánh giáo hoàng Lêô cả, một nhà thần học vĩ đại khác.

Đức giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh: “Từ quan điểm này, (…) tôi muốn nói thêm rằng có lẽ ngày nay ngài là vị nguyên giáo hoàng đã dạy cho chúng ta bài học lớn nhất của ngài là bài học về “thần học bàn quỳ”, một cách rõ ràng. Có lẽ từ đan viện Mater Ecclesiae nơi ngài nghỉ hưu, mà Đức Bênêđictô tiếp tục chứng tỏ một cách còn sáng ngời hơn nữa về “yếu tố quyết định”, về cốt lõi của thừa tác vụ linh mục mà các phó tế, linh mục và giám mục không bao giờ được quên, đó là: việc phục vụ đầu tiên và quan trọng nhất không phải là làm “công việc hiện tại”, nhưng là cầu nguyện cho những người khác, không ngừng, phần hồn và phần xác, như Đức nguyên giáo hoàng đang làm ngày nay: luôn đắm mình trong Chúa, với con tim luôn hướng về Chúa, như một người yêu nghĩ đến người mình yêu mọi lúc, dù đang làm bất cứ điều gì”.

Đây là lần đầu tiên Đức giáo hoàng Phanxicô, người đã từng nhiều lần ca ngợi Đức Bênêđictô XVI, đưa ra một suy tư về người tiền nhiệm của ngài trong một bài viết.

Cuốn sách này được ấn hành vào lúc, ở một số nơi trong Giáo hội, có những quan điểm tiếp tục đặt vấn đề về việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm và phản bác điều mà Đức giáo hoàng Phanxicô gọi là “thiết chế nguyên giáo hoàng”.

Sách do nhà xuất bản “Lời nói và thinh lặng” xuất bản bằng tiếng Pháp vào mùa thu tới với nhan đề “Dạy và học tình yêu Thiên Chúa”.

Minh Đức

Previous articleCuộc chiến trong tình yêu
Next articlePhụng Vụ Thánh Lễ – Chúa Nhật Tuần XIII Mùa Thường Niên Năm C