THIẾU NHI TRUYỀN GIÁO BẰNG CÁC CÔNG VIỆC NHỎ BÉ

350

THIẾU NHI TRUYỀN GIÁO BẰNG CÁC CÔNG VIỆC NHỎ BÉ

CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO – LỜI CHÚA Mc 16,15-20

Hôm nay là Chúa nhật 30 Thường Niên – Chúa nhật Truyền giáo. Vì thế, Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay nhắc lại cho chúng ta lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,15-16).

Chúng con thiếu nhi thân mến, với lệnh truyền của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ năm xưa, thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng muốn nói với mỗi người chúng con: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo”.

Chúng con biết rằng, khi nhận lãnh Bí tích Rửa tội, thì chúng ta trở thành người Kitô hữu, tức là người có Đức Kitô; đồng thời chúng ta cũng mang nơi mình 3 nhiệm vụ chính, đó là: Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế.

Với chức vụ Tư tế, chúng ta phải có nhiệm vụ dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi và lễ vật là tấm lòng chân thành để ca ngợi, tôn thờ Thiên Chúa.

Còn với chức vụ Ngôn sứ, chúng ta có nhiệm vụ rao truyền, nói Lời Thiên Chúa ngan qua cách sống của mình cho hết mọi người đang sống xung quanh mình để họ cũng biết và yêu mến Chúa.

Và cuối cùng, với chức vụ Vương đế không phải là chúng ta làm vua người này, cai trị người khác nhưng chính là ta sống đời phục vụ người khác như Đức Giêsu Kitô đã sống.

Vì thế, với lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo”, thì hết mọi người chúng ta: từ các cha, các sơ, các thầy, các anh chị Giáo lý viên, Ông bà Cha mẹ của chúng con rồi cả thiếu nhi chúng con nữa – nói tóm lại là những ai đã lãnh nhận bí tích Rửa tội cũng đều có nhiệm vụ truyền giáo.

Chúng con thiếu nhi thân mến, từ trước đến giờ, chúng con đã nghe nói nhiều đến 2 chữ “truyền giáo”. Vậy, truyền giáo là gì? Nói một cách đơn giản, truyền giáo chính là ta truyền sức sống của Chúa, truyền lòng tin Chúa, truyền lòng yêu mến Chúa cho người khác. Cũng giống như truyền máu để cứu sống người khác, thì trước hết ta phải có máu sạch, nghĩa là ta không bị bệnh Aids, bệnh gan siêu vi… nói chung là chúng ta phải khỏe mạnh thì ta mới có thể cho máu được. Cũng vậy, muốn truyền giáo, ta phải biết Chúa, có sức sống của Chúa, có lòng tin vào Chúa, có lòng yêu mến Chúa… thì ta mới truyền giáo. Thế nhưng, muốn biết Chúa, muốn có sức sống của Chúa, muốn có lòng tin vào Chúa, muốn có lòng yêu mến Chúa…, thì thiếu nhi chúng con hãy siêng năng tham dự thánh lễ và học Giáo lý để biết và yêu mến Chúa, thì khi đó chúng con mới có Chúa để mà cho người khác được. Giả sử, chúng con muốn cho bạn 10.000đ, thì trước hết chúng con phải có tiền. Tao cho mày 10.000 mua bánh Snach mà trong túi mình chẳng có đồng nào thì làm sao mà cho bạn được!

Ngoài việc chúng con siêng năng tham dự thánh lễ, học hỏi Giáo lý để biết và yêu mến Thiên Chúa, thì chúng con cũng biết hy sinh hãm mình, cầu nguyện cho việc truyền giáo, đồng thời khi chúng con sống ngoan, sống tốt lành… thì cũng chính là lúc chúng con truyền giáo, chúng con đang làm cho người khác nhận ra Chúa đang sống trong chúng con để rồi họ cũng biết Chúa và yêu mến Chúa.

Chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đâu cần phải đi đâu xa, chị chỉ sống trong 4 bức tường của tu viện Carmel, thế nhưng chị được Giáo hội đặt làm bổn mạng của các xứ truyền giáo. Chúng con biết rằng, chị Têrêxa sống rất đơn sơ theo tinh thần trẻ thơ mà Chúa Giêsu đã dạy. Những công việc nhỏ bé, đơn sơ trong nhà dòng như quét nhà, lượm rát, may vá… đều được chị làm với lòng yêu mến Chúa và muốn cứu rỗi các linh hồn.

Thiết nghĩ rằng, tất cả các công việc nhỏ bé đó, ai trong chúng ta cũng đều làm được, thế nhưng ta làm với thái độ nào? Giúp ba mẹ nấu nồi cơm, quét nhà, lau nhà, rửa chén… đều được thiếu nhi chúng con làm với lòng yêu mến và muốn cứu rỗi các linh hồn thì chúng con cũng đã thực hiện lời mà Chúa Giêsu dạy là truyền giáo ngay trong chính gia đình của chúng con.

Chung quanh chúng con còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa. mà nếu biết Chúa thì có lẽ cũng có nhiều người đang sống xa Chúa. Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy cộng tác với Chúa trong công việc làm cho mọi người nhận biết Chúa. Dù các con còn nhỏ và chỉ làm được những công việc cũng rất nhỏ, nhưng nếu các công việc nhỏ bé đó được các con làm với lòng yêu mến thì chắc chắn sẽ trở nên thật lớn trước mặt Thiên Chúa.

Xin Chúa chúc lành cho thiếu nhi chúng con. Amen.

Previous articleBiết đủ thì nghèo khổ cũng vui, không biết đủ thì giàu sang cũng vẫn buồn
Next articleGia phả Chúa Giêsu