HÃY ĐỂ THIÊN CHÚA DÙNG TA NHƯ NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG

89

 

Hôm nay toàn thể Giáo Hội mừng lễ cung hiến  Đền thờ Latêranô. Đền thờ này là nhà tờ Chính toà của giáo phận Rôma, được hoàng đế Contantinô xây cất dưới thời Giáo Hoàng Sivester I. Với tư cách là nhà thờ Chính toà giáo phận Rôma, trung tâm hiệp thông và hiệp nhất của toàn thể Giáo hội Công giáo. Đền thờ Latêranô được xem như là Đền thờ Mẹ của tất cả mọi Đền thờ của thành Rôma và của toàn thể thế giới.

Toàn thể Giáo hội Công giáo hôm nay mừng kính việc cung hiến Đền thờ này để nói lên sự hiệp thông Giáo hội. Giáo hội Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới, được hiệp nhất và hiệp thông với nhau. Như thế Đền thờ Latêranô còn là dấu hiệu mời gọi hiệp thông và hiệp nhất, sự hiệp thông và hiệp nhất này được bắt đầu nơi tâm hồn con người đón nhận Tin mừng của Chúa và tôn thờ Thiên Chúa trong sự thật và trong tinh thần. Đền thờ bằng đá không còn có ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh thần nơi tâm hồn con người, nếu con người không biến tâm hồn mình làm đền thờ sống động cho Thiên Chúa ngự.

Ðền thờ Latêranô được xem như là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ của thành Rôma và của toàn thế giới. Toàn thể Giáo Hội công giáo mừng lễ kỷ niệm cung hiến đền thờ này để nói lên sự hiệp thông Giáo Hội. Giáo Hội Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới được hiệp nhất và hiệp thông với nhau.

Như thế, đền thờ Latêranô còn là dấu hiệu mời gọi hiệp thông và hiệp nhất. Sự hiệp thông và hiệp nhất này đã được bắt đầu trước hết nơi tâm hồn con người đón nhận Tin Mừng của Chúa và tôn thờ Ngài trong sự thật và trong tinh thần. Ðền thờ bằng đá không còn ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh thần nơi tâm hồn con người, nếu con người không biến tâm hồn mình làm đền thờ sống động cho Thiên Chúa ngự trị.

Qua mọi thời đại  con người luôn được mời gọi trần tục hóa đền thờ, trần tục hoá niềm tin tôn giáo như những kẻ buôn bán chiên bò, đổi tiền được nhắc đến hôm nay qua đoạn Tin mừng: “ đừng biến nhà Cha Ta  thành nơi buôn bán…..”(Ga 2,13-23).

Không có lòng tin, không tôn thờ Thiên Chúatrong tâm hồn con người, thì việc tôn thờ nơi đền thờ bằng đá sẽ không có giá trị đích thực và tệ hơn nữa là người Kitô hữu có thể bị cám dỗ trần tục hoá đền thờ, như những kẻ buôn bán và đổi tiền thời Chúa Giêsu. Mọi việc tôn thờ Thiên Chúa, cần được bắt đầu   nơi tâm hồn lãnh nhận sự thật mạc khải và được ơn thánh Chúa biến đổi. Mỗi người  Kitô hữu chúng ta cần xác tín điều này và góp phần giúp anh em xung quanh cũng được soi sáng hiểu như vậy. Đây là một trách nhiệm trong những trách nhiệm của từng người Kitô hữu đối với anh em mình, trách nhiệm chỉ cho anh em mình biết phải tôn thờ Thiên Chúa như thế nào cho phải đạo.

Khi thấy những kẻ buôn bán xâm lấn Đền thờ, Đức Giêsu đã dám xông đến và xua đuổi họ mà không sợ phản kháng, chống đối. Ngài cũng đã hy sinh mạng sống để thiết lập một Đền thờ mới  cho Thiên Chúa hiện diện và đồng hành với loài người. Phần tôi, tôi đã làm những gì để xây dựng và tô điểm cho ngôi Đền thờ tâm hồn? Nhiều lần tôi đã không dám chống lại, nhưng còn đồng loã với những kẻ làm ô uế đền thờ tâm hồn tôi. Vâng, chính lúc tôi phạm tội là lúc tôi biến đền thờ tâm hồn tôi thành nơi đổi chác, buôn bán, nào là tiền tài, ích kỷ, nào là danh vọng, địa vị.

Với lòng nhiệt thành yêu mến Thiên Chúa, Đức Giêsu không thể chấp nhận được cảnh tượng bát nháo diễn ra nơi Đền Thờ của Chúa Cha. Người đã biểu lộ uy quyền của Con Thiên Chúa bằng việc dùng roi xua đuổi bọn con buôn cùng với tiền bạc, chiên bò, chim câu của họ… ra khỏi Đền Thờ. Người tẩy uế Đền Thờ của Chúa Cha và khẳng định rằng: Từ nay việc thờ phượng đẹp lòng Thiên Chúa sẽ phải được cử hành mãi mãi trong Đền Thờ Mới là thân xác Phục Sinh của Người, thay cho sự thờ phượng tạm bợ trong Đền Thờ Giêrusalem bằng gỗ đá.

Chúa Giêsu nói với người Do Thái : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Ngài muốn ám chỉ “Đền Thờ này” là chính thân thể của Ngài. Ngài muốn tiên báo cho dân Do Thái biết : Thân thể Ngài sẽ hiến tế trên Thập giá để dâng mình cho Đức Chúa Cha, và trở thành giá máu cứu chuộc toàn thể nhân loại, thanh tẩy tội lỗi của con người.

Chúa Kitô là Đền Thờ sống động của Thiên Chúa Cha, và chính Chúa Kitô xây ”ngôi nhà tinh thần của Người” là Giáo Hội, được làm không phải bằng các viên đá vật chất, mà bằng các ”viên đá sống động” là chúng ta.

Thánh Tông Đồ Phaolô nói với các tín hữu Êphêxô rằng: ”Anh em đã được xây trên nền tảng của các tông đồ và các ngôn sứ, có cùng ”đá tảng góc tường là chính Chúa Kitô Giêsu. Trong Người toàn công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí”. (Ep 2, 20-22).

Nhiều người đến nhà thờ như đi chợ để mua bán; họ đưa cho Chúa tiền bạc, hoa đèn, lễ vật và đòi Chúa đưa cho họ những ơn mà họ muốn. Những người ấy có khác gì những kẻ buôn bán trong Đền thờ Giêrusalem ngày xưa bị  Chúa đánh đuổi. Thiên Chúa chỉ cần mỗi người chúng ta có lòng tin và phó thác mọi sự trong tay uy quyền của Ngài “ Ta muốn tín nghĩa chứ không phải tế tự, và nhận biết Thiên Chúa hơn là lễ thượng hiến” (Hs 6, 6).

Con người mọi thời đại đều bị cám dỗ trần tục hóa đền thờ, trần tục hóa niềm tin tôn giáo như những kẻ buôn bán đổi tiền được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay. Mỗi người Kitô chúng ta từng xác tín điều này và góp phần của mình để giúp anh chị em chung quanh cũng được soi sáng hiểu như vậy. Ðây là một trong những trách nhiệm của từng người Kitô đối với anh chị em mình. Ðó là chỉ cho anh chị em mình phải biết tôn thờ Thiên Chúa như thế nào cho phải đạo.

Mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy ý thức mình là những thành viên góp phần xây dựng Đền thờ Thiên Chúa, và thân xác của chúng ta là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, vì thế mỗi người chúng ta hãy để Thiên Chúa dùng và sử dụng chúng ta theo thánh ý của Ngài.

Mỗi người Kitô hữu chúng ta cần xác tín điều này và cần góp phần giúp anh chị em xung quanh biết tôn thờ Thiên Chúa như thế nào cho xứng hợp. Mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy ý thức mình là những thành viên góp phần xây dựng đền thờ Thiên Chúa, và thân xác của chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần, vì thế mỗi người chúng ta hãy để Thiên Chúa dùng và sử dụng chúng ta theo thánh ý của Ngài.

Hãy lắng nghe lời khuyên của Thánh Phêrô : “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động xây nên ngôi Đền  thờ thiêng liêng” và hãy nghe lời động viên của thánh Phaolô : “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?” (1Cr 3, 16).

 

Previous articleÝ THỨC VAI TRÒ CỦA MÌNH
Next articleTừ Hoang tưởng đến Sám hối