10 câu nói của Thánh Gioan Kim Khẩu

85

10 câu nói của Thánh Gioan Kim Khẩu

Ngày 13 tháng 9 là ngày kính Thánh Gioan Kim Khẩu, tiến sĩ Giáo hội và là giám mục Constantinople. Ngài là Tổ phụ Giáo hội nổi tiếng với các bài giảng, bài nói chuyện trước quần chúng. Tên Chrysostomos tiếng Hy Lạp có nghĩa là “kim khẩu”.

Ngài sinh năm 349 ở Antioche, ngài được một giáo sư khoa hùng biện đào tạo nên ngài có được nghệ thuật hùng biện và tinh thần mê ngôn ngữ và văn chương. Sau khi chịu chức linh mục và giám mục, ngài đã dùng một cách xuất sắc nghệ thuật này để soạn các bài giảng và các bài giáo huấn.

Ngài nổi bật trong các khuôn mặt lớn cùng thời của ngài nhờ áp dụng Sách Thánh vào đời sống hàng ngày, giảng dạy cho giáo dân làm thế nào để đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống thường nhật. Tính nhạy cảm của ngài đã làm cho lời của ngài được bền lâu, cảm hóa được giáo dân trên toàn cầu ngay cả sau 1609 năm ngài qua đời.

Sau đây là 10 câu nói của ngài để các bạn thấy nghệ thuật “kim khẩu” của ngài như thế nào:

  1. “Nếu bạn không tìm thấy Chúa Kitô nơi người ăn mày này, thì bạn sẽ không tìm thấy Ngài nơi chén thánh”.
  2. “Kẻ thù của tuyệt vọng, sự trở lại mang đến cho chúng ta hy vọng của sự cứu rỗi. Chính hy vọng này cho chúng ta chìa khóa nước trời, giúp chúng ta đến được thiên đàng”.
  3. “Dù lời của bạn có đúng cách nào, nó sẽ mất tất cả hiệu lực nếu bạn nói khi bạn giận”.
  4. “Tội lỗi là một vết thương. Ăn năn là thuốc chữa”.
  5. “Cầu nguyện cho chính mình là bản năng tự nhiên; cầu nguyện cho người khác là bản năng của ân sủng”.
  6. “Tình yêu của người chồng và người vợ là sức mạnh gắn bó toàn xã hội”.
  7. “Cũng như các vật sáng chói, nó sẽ làm sáng chói những nơi nào gần nó, các bạn bè cũng sẽ kín đáo lan tỏa sự dịu dàng của họ ở những nơi họ cùng nói chuyện với nhau. Thường chúng ta đến những nơi mà mình đã từng gặp bạn ở đó, dù bây giờ họ không còn, chúng ta khó mà cầm được nước mắt khi nhớ lại những g đã cùng sống với nhau ở đây. Khó diễn tả được niềm vui khi chúng ta ở gần bạn; chỉ có kinh nghiệm mới có thể nói lên được”.
  8. “Yêu tiền bạc là một điều kinh khủng! Nó làm cho con mắt và lỗ tai không còn nghe thấy gì, khi đó con người tệ như con thú hoang dã”.
  9. “Ăn năn là vũ khí mà đứng trước nó quỷ phải đầu hàng”.
  10. “Nếu bạn nghe người nào đó nói: ‘Bạn thờ thánh giá sao?’. Bạn đừng đỏ mặt, cũng đừng cúi mặt xuống nhưng hãy tự hào và vinh danh, bạn nhận lời trách cứ, con mắt bình thản và trán ngẫng cao. (…) Vì thập giá là tác phẩm của một tình yêu khó tả nên lời, bằng chứng của một sự dịu dàng vô biên”.
Previous article8 hố lớn trong đời con người đang tự đào để chôn mình, hãy tỉnh táo để không “mất mạng”!
Next articleĐGH Phanxicô nhớ lại những điểm nổi bật trong chuyến tông du Colombia tại buổi triều yết chung