ĐỂ “HẠT GIỐNG LỜI” ĐƯỢC PHÁT TRIỂN

95

THỨ BẢY TUẦN 24 TN A –

Lc 8,4-15

ĐỂ “HẠT GIỐNG LỜI” ĐƯỢC PHÁT TRIỂN

Theo các nhà chú giải, đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe gồm có hai phần: phần một ghi lại những lời mà Chúa Giêsu giảng, và phần này được chấm dứt ở câu: “Ai có tai nghe thì hãy nghe.” Trong phần này, Chúa Giêsu giới thiệu một người gieo giống lạ thường, bởi vì tuy hạt giống có thể hiếm và đắt, vậy mà ông ta cứ gieo thoải mái, không cần biết đất đó là đất tốt hay đất xấu; và hạt giống sẽ rơi vào loại đất nào. Tuy nhiên, đây chính là điều mà chúng ta cần để ý: hạt giống chính là Lời Chúa, và việc hạt giống Lời Chúa được tung gieo một cách “thoải mái”, “tùy tiện” như thế, lại là bằng chứng mà Kinh thánh muốn nói cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa là Tình Yêu và Ngài chỉ biết yêu thương mà thôi. Thế nên Ngài rộng rãi trong việc gieo hạt giống Lời cho tất cả mọi người. Ngài không phân biệt hạng người và cũng không cần biết hạt giống Lời sẽ được người ta đón nhận như thế nào, và lòng người ta có thể sinh hoa kết trái hay không.

Tuy nhiên, việc Thiên Chúa yêu thương con người vô điều kiện như thế, vô hình trung sẽ dễ làm cho ta hiểu rằng, Thiên Chúa luôn yêu thương tôi như thế, nên sau này, thế nào tôi cũng được cứu rỗi, bởi đó tôi cứ sống vô tư đi, tôi cứ sống thoải mái đi. Thế nhưng, nếu suy nghĩ như thế, thì phần thứ hai của dụ ngôn, tác giả Luca đã giải thích để cảnh cáo cho sự hiểu sai đó.

Đúng là Thiên Chúa rất rộng rãi và yêu thương con người một cách vô điều kiện, nhưng ta phải coi chừng về cách ta đã đón nhận lời Chúa và tình thương của Ngài ra sao! Ta phải coi chừng kẻo trở thành kẻ nghe Lời Chúa một cách hời hợt, hoặc dễ thay đổi khi gặp thử thách, hoặc quá lo lắng cho sự đời khiến cho Lời Chúa không sinh hoa kết quả trong tâm hồn ta được. Trái lại, tâm hồn ta phải biết trở thành mảnh đất tốt để khi hạt giống Lời được gieo vào, ta sẽ đón nhận bằng thái độ chân thành, gẫm suy và sống tích cực; và như thế, hạt giống Lời Chúa sẽ trổ sinh 30, 60 và 100 ngay trong chính tâm hồn của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, dù biết rằng tâm hồn chúng con luôn thay đổi: có lúc như vệ đường, có lúc như sỏi đá, như bụi gai, hoặc có khi như đất tốt, nhưng Chúa vẫn luôn kiên trì gieo Lời Hằng Sống của Chúa vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con luôn biết cải tạo thửa đất tâm hồn, để lúc nào cũng sẵn sàng đón nhận và làm phát triển Lời Chúa ngay trong chính tâm hồn chúng con. Amen.

Previous article8 giá trị quan trọng đối với gia đình
Next articleNhững vườn cây sai trái tưởng chỉ có trong mơ