Chó hay mèo thông minh hơn

56

Chó hay mèo thông minh hơnChó hay mèo thông minh hơn

Sự tranh cãi giữa trí thông minh của loài chó và mèo luôn khiến các nhà nghiên cứu phải tỉ mẩn xem xét. Mới đây, một nghiên cứu đã được tiến hành để “đong đếm” xem mèo và chó – loài vật nào thông minh hơn.

Sự tranh cãi giữa trí thông minh của loài chó và mèo luôn khiến các nhà nghiên cứu phải tỉ mẩn xem xét. Mới đây, một nghiên cứu đã được tiến hành để “đong đếm” xem mèo và chó – loài vật nào thông minh hơn.
Đầu tiên, các chuyên gia nhìn vào cấu trúc của bộ não động vật. Theo đó, họ cho rằng, chỉ số não bộ sẽ tiết lộ nhiều về trí thông minh của mỗi loài. Bộ não mèo chiếm khoảng 0,9% trọng lượng cơ thể, trong khi bộ não của chú chó chiếm 1,2% trọng lượng cơ thể.
Tuy vậy, một số nhà khoa học cho rằng, kích thước não không phải là chìa khóa để giải mã trí thông minh. Số lượng tế bào thần kinh giữa hai loài sẽ có ảnh hưởng lớn đến trí thông minh.
Kết quả chỉ ra, ở phần vỏ não – vùng não chịu trách nhiệm xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và nhận thức của mèo có 300 triệu tế bào thần kinh, so với 160 triệu tế bào thần kinh ở loài chó.
Một nghiên cứu khác cũng được tiến hành để quan sát khả năng thích nghi với môi trường sống, kết quả không ngoài dự đoán của các chuyên gia khi loài chó có khả năng sống hòa đồng và dễ thích nghi hơn.
Một tác giả của nghiên cứu cho biết: “Loài chó nhà hiện nay được coi là có cùng họ với loài sói. Đây là những loài động vật được đánh giá có khả năng thích nghi rất tốt với môi trường. Sau khi tách ra khỏi loài sói, não của loài chó nhà dần phát triển lớn hơn nhờ sống trong môi trường hòa đồng hơn”.
Nghiên cứu vào năm 2009 đã chỉ ra, loài mèo có thể phân biệt số lượng giữa các cá thể, đối tượng rất tốt. Trong trường hợp phải giải quyết các câu đố đơn giản để có được thực phẩm, cả hai loài đều có thể làm tốt. Tuy nhiên, khi gặp phải câu đố nan giải, chó sẽ nhìn con người để cầu cứu sự trợ giúp trong khi mèo sẽ tiếp tục cố gắng.
Điều này chưa thể đưa ra được kết luận cuối cùng chó thông minh hơn nhưng có một sự thật là, loài chó có sự tương tác đáng kể hơn với con người (chúng đã thuần hóa ít nhất 20.000 năm, sớm hơn mèo) nên có nhiều kỹ năng xã hội tốt hơn. Bởi vậy, lời giải chó hay mèo thông minh hơn vẫn là câu hỏi khiến các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm.
Previous articleSáu Bước Đơn Giản Để Giữ Đầu Óc Minh Mẫn
Next articleMục đích sống