PHẪN NỘ HAY NHẸ NHÀNG

60

PHẪN NỘ HAY NHẸ NHÀNG

          Đứng trước một sự việc ngang trái, tâm tính thường tình của mỗi người là bất bình và phẫn nộ. Đặc biệt nhất là khi phải đối diện với những trường hợp phỉ báng, bôi nhọ tín ngưỡng mà mình theo thì lòng ai oán lại lên cao. Cũng dễ hiểu vì đó là phản ứng tự nhiên của con người.

          Trong những ngày qua, đâu đó 1 quán bar ở Hà Nội đã có những hình ảnh phản cảm, tục tằng … bôi nhọ Thánh Giá Chúa, bôi nhọ đạo Công Giáo. Và hết sức thường tình, có người này người kia lên tiếng bảo vệ đạo. Cũng đúng thôi vì ai ai cũng mong muốn gìn giữ đức tin của mình và muốn cho đạo mình được trong sáng.

          Tôn trọng cũng như cảm nhận những việc làm như phẫn nộ, ai oán những kẻ bêu xấu Chúa, chà đạp đạo … Thế nhưng nên chăng hết sức cẩn thận vì không khéo những hành vi của mình lại phản cảm và gây khó chịu cho người khác cũng như tổn thương cho chính bản thân mình.

          Còn đó những cung cách hành xử hết sức nhẹ nhàng và êm ái trước những bất bình.

Ngày nay, thế giới phải đối mặt với những vấn đề rất lớn về bạo lực bao gồm chiến tranh, xâm lăng, khủng bố, các hình thức tra tấn và đàn áp những nhóm người thiểu số, nạn buôn người, bạo hành động vật… Chính phủ, ngành công nghiệp quân sự và một phần giới thượng lưu đều đang trục lợi bất chính từ những phương thức này.

Hẳn ta còn nhớ khuôn mặt của Gandhi, cha đẻ của người đấu tranh cho bất công, cho những sự gian ác bằng nẻo đường bất bạo động.

Trong cuộc đời mình, Gandhi phản đối các hình thức khủng bố bạo lực và thay vào đó, ông áp dụng những tiêu chuẩn đạo đức cao thượng trong các chiến dịch đấu tranh của mình. Ông là cha đẻ của chủ thuyết phi bạo động với nguyên tắc khước từ bạo lực để đạt đến mục đích chính trị và xã hội.

Những người theo thuyết bất bạo động chắc hẳn sẽ luôn ghi nhớ những câu nói nổi tiếng của Gandhi:

  • “Những kẻ yếu đuối sẽ không bao giờ tha thứ. Tha thứ là hành động của những con người mạnh mẽ.”
  • “Sự khiếm khuyết và thất bại của tôi cũng như thành công và tài năng của tôi đều là phước lành của Chúa trời, và tôi để Ngài định đoạt chúng.”
  • “Không sợ hãi là điều kiện tiên quyết cho sức mạnh tinh thần. Những kẻ hèn kém sẽ không bao giờ giữ được đức hạnh của mình.”
  • “Niềm tin không phải là điều có thể nắm bắt, mà là điều ta cần vun đắp.”

Hẳn nhiên đứng trước những bất công của xã hội, những điều hợm hĩnh như quán bar ở Hà Nội làm buộc lòng ta phải lên tiếng để bảo vệ cho Giáo Hội. Thế nhưng, cách thức ta lên tiếng là như thế nào đó mới là điều quan trọng.

Cái gì cũng thế, cần phải có thời gian cũng như sự điềm tĩnh.

Ai ai cũng biết rằng Giáo Hội rất phải khó khăn để đương đầu với những người vô thần. Nhưng không vì thế mà các đấng các bậc trong Giáo Hội lặng im hay thỏa hiệp. Đến một lúc nào đó các Đấng vẫn nói và vẫn lên tiếng bằng văn bản hẳn hoi chứ không dùng những lời lẽ tự phát hay lại gây thêm nhiều sóng gió.

Một chế độ bất minh, một tổ chức xảo trá đến một lúc nào đó cũng sẽ phải tàn chứ không thể nào bền vững mãi mãi. Satan vẫn là Satan và rồi chúng cũng phải đối diện với bộ mặt thật của nó mà không thể chối cãi.

Gương sống hiền lành, khiêm nhường, bất bạo động và tha thứ vẫn còn mãi nơi Tôi Tớ Chúa là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Nếu như cái ngày Ngài bị cầm tù khổ sai, nếu như cái ngày mà Ngài bị đối đãi thua con vật mà Ngài ai oán, hùng hổ để lên án hay chửi rủa thì chắc có lẽ ngày hôm nay chúng ta không có một vị Tôi Tớ như vậy. Nếu như Ngài kết án những người hại Ngài và điều đó là sự thật thì Ngài đã không phải là người môn đệ của Chúa rồi.

Ở đời, vẫn còn đó giá trị của sự thật và lương tâm. Có khi vì lý do nào đó mà sự thật bị che đậy, lương tâm bị bóp méo thì ta vẫn hết sức bình tĩnh để mà sống, để mà chứng kiến kết quả của những kẻ sống tán tận lương tâm. Triết thuyết luật nhân quả vẫn còn đó trong cuộc đời này để rồi những kẻ gây thù dĩ nhiên phải chuốt oán. Phần ta, là người Kitô hữu, ta vẫn được mời gọi sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng như Thầy Chí Thánh Giêsu.

Ta vẫn được mời gọi sống, hành xử như thế nào đó dẫu rằng nóng giận, bực mình, căm phẫn vẫn toát lên lòng thương xót Chúa.

Ta vẫn được mời gọi nhìn lên Đấng đã bị đâm thâu và trước khi chết Đấng đó vẫn nói lời yêu thương tha thứ.

Dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, ta vẫn luôn được mời gọi cầu nguyện thật nhiều và luôn luôn ngỏ lời yêu thương that thứ.

 

Previous articleNIỀM TIN ĐƠN THÀNH
Next article6 loại trái cây đặc sản của Việt Nam này rất tốt cho sức khỏe khi ăn vào ban ngày, tuy nhiên chúng có thể gây hại khi ta ăn vào ban đêm.